Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Những mô hình học Bác từ thực tiễn cuộc sống

Chủ Nhật, 24/05/2020 | 15:02

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, từ năm 2016 đến nay TP. Bạc Liêu đã có hàng chục mô hình học Bác ra đời gắn liền với thực tiễn cuộc sống ngươi dân, từ đây đã tạo ra sức lan tỏa rộng khắp trên địa bàn thành phố như một nhân tố điển hình.

XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU HỌC VÀ LÀM THEO BÁC

Khi triển khai thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu xác định: “Mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân đều phải học tập và rèn luyện suốt đời”. Theo đó, 10 đơn vị xã, phường, 67 khóm, ấp và gần 4.000 đảng viên, 26 đảng bộ, chi bộ trực thuộc đảng bộ thành phố bám sát thực tiễn cuộc sống, chọn những mô hình đột phá gần dân, sát dân, vì dân để học tập và làm theo Bác. Với phương châm “Nhiều việc khó, vấn đề nổi cộm, phức tạp phải được giải quyết một cách căn cơ”, Phường 3 đã chọn mô hình “Giờ làm việc thứ 9” theo hình thức tăng giờ làm vào thứ Hai và thứ Sáu hàng tuần để phục vụ nhu cầu chứng thực các thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp, chủ đầu tư, các tổ chức, cá nhân khi có yêu cầu cấp thiết. Theo ông Phan Thanh vũ, Chủ tịch UBND Phường 3, cho biết: Là phường trung tâm của TP. Bạc Liêu, Phường 3 là nơi tập trung mua bán các mặt hàng thiết yếu cho người dân, việc bà con tiểu thương đến phòng Một cửa chứng thực giấy tờ cần thiết thường rơi vào thời điểm cuối ngày (do mua bán), cũng là lúc kết thúc giờ hành chính nên việc tiếp nhận chứng thực giấy tờ phải hẹn lại hôm sau gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. Khi học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Đảng ủy Phường 3 đã xây dựng mô hình “Giờ làm việc thứ 9”. Sau 2 năm thực hiện, mô hình đã phát huy tính tích cực, hiệu quả về giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân, được Thành ủy biểu dương khen ngợi.

Còn Đảng bộ Phường 5, khi triển khai học Bác, Ban Thường vụ Đảng ủy đã mạnh dạn thực hiện mô hình “3 trong 1” đăng ký khai sinh, nhập khẩu và làm bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 36 tháng tuổi. Đối với thủ tục này, trước đây khi người dân đi thực hiện phải đến 3 cơ quan và mất thời gian từ 18 đến 20 ngày mới làm xong, nhưng giờ đây, chỉ một đầu mối duy nhất là cán bộ tư pháp phường tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả chỉ trong 5 ngày. Mô hình ra đời và đi vào hoạt động đã được nhân rộng trên toàn địa bàn thành phố. Bà Ngô Thị Bích Diễm, Phó Chủ tịch UBND Phường 5, bộc bạch: “Đảng ủy Phường 5 khi triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã xác định việc học Bác không phải bằng mô hình to tác mà xuất phát từ “việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm”. Mô hình “3 trong 1” đi vào cuộc sống thể hiện tính kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc; nâng cao vai trò, trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Từ đó đã tạo sự chuyển biến rõ rệt, góp phần tích cực vào công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu; phát huy vai trò trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, cán bộ chủ chốt các cấp, tận tâm, tận lực phục vụ Nhân dân.

Buổi sinh hoạt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Quán âm Phật đài (Phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu).

Phường Nhà Mát là địa bàn có thế mạnh về phát triển du lịch với nhiều điểm du lịch tiêu biểu như: Khu du lịch sinh thái Vườn chim, Khu du lịch tâm linh Quán âm Phật đài, Khu du lịch Bảo Toàn Ô Tô, Thiền viện Trúc Lâm... Để cán bộ, đảng viên, đồng bào các dân tộc, tăng ni, phật tử học tập và làm theo gương Bác, Đảng ủy Phường đã xây dựng mô hình: “Mặt trận Tổ quốc và Ban Tuyên giáo phường với cơ sở thờ tự tôn giáo”. Theo đó, Mặt trận và Ban Tuyên giáo phường xây dựng kế hoạch tổ chức học tập thông qua Đảng ủy phường phê duyệt và phân công nhiệm vụ cho các bộ phận, nơi tổ chức học tập chuẩn bị chu đáo mọi mặt để buổi học đạt kết quả tốt nhất. Riêng việc học Bác tại các nơi thờ tự tôn giáo được chuyển từ đọc bài viết và nhận xét đánh giá bản thân sang hướng kể chuyện, thuyết trình và đề ra giải pháp vận dụng vào từng công việc thực tiễn. Đại diện Mặt trận Tổ quốc kể mẫu chuyện về Hồ Chí Minh, rút ra ý nghĩa câu chuyện để vận dụng thực tiễn áp dụng cho phường Nhà Mát. Tại buổi sinh hoạt học Bác, các tăng ni, phật tử phát biểu cảm tưởng của mình và rút ra việc cần làm của bản thân trong thời gian tu thiền. Đảng ủy Phường đánh giá công tác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội và định hướng hoạt động cho cán bộ, tăng ni, phật tử phát huy khối đại đoàn kết trong đồng bào có đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng và giữ vững là phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Sau buổi học Bác là phần trao quà (gạo, nhu yếu phẩm và quần áo) hoặc bốc thuốc miễn phí cho những hộ khó khăn do cơ sở tôn giáo, tổ chẩn trị Đông y, nơi tổ chức học tập và các doanh nghiệp tham gia học tập hỗ trợ. Thượng tọa Thích Quảng Thới, Phó trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Bạc Liêu, Trưởng Ban quản trị Quán âm Phật đài phường Nhà Mát, nhận xét: “Qua việc tổ chức các buổi sinh hoạt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các cơ sở thờ tự tôn giáo trên địa bàn phường Nhà Mát đã làm cho tăng ni, phật tử nhận thức tốt về việc sống “tốt đời - đẹp đạo” và nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc. Những lời di huấn, các bài viết, những cử chỉ hành động cũng như phong cách ứng xử của Bác Hồ đối với tôn giáo, tín đồ, chức sắc tôn giáo là những bài học quý báu đối với bà con phật tử. Tôi cho đây là mô hình học Bác rất hay và rất thiết thực, cần duy trì thường xuyên và nhân rộng ra các cơ sở thờ tự tôn giáo không chỉ trên địa bàn TP. Bạc Liêu mà trên khắp địa bàn tỉnh trong thời gian tới”.

Tặng quà cho các hộ nghèo sau buổi sinh hoạt học và làm theo gương Bác.

THÀNH TÍCH ĐÁNG TỰ HÀO

Ngay sau khi Thành ủy TP. Bạc Liêu chủ trương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hướng về cơ sở với phương châm: “Không tổ, chức cá nhân nào đứng ngoài cuộc”. Qua thời gian 4 năm, trên cơ sở xây dựng mô hình, hình thức học và được thực hiện trong hệ thống chính trị từ cấp thành phố cho đến tận khu dân cư, các cơ sở thờ tự… đã có 13 tập thể và 24 cá nhân tiêu biểu được tuyên dương trong học tập và làm theo Bác. Đặc biệt, Đảng bộ TP. Bạc Liêu được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn tuyên dương dưới cờ đầu tiên nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Quốc khánh 2/9 nước CHXHCN Việt Nam. Năm 2019, Đảng bộ thành phố có 1 tập thể và 1 cá nhân được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn tuyên dương dưới cờ, từ đó mang lại hiệu quả tích cực trong việc khuyến khích cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên thực hiện tốt hơn nữa việc học tập và làm theo Bác trên địa bàn thành phố. Đồng chí Phan Như Nguyện, Bí thư Thành ủy TP. Bạc Liêu, đánh giá: Là thành phố trung tâm tỉnh lỵ, khi triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ngay từ ban đầu các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân đã xác định mục tiêu học Bác là phải học suốt đời, nhưng mỗi lần thông qua các buổi sinh hoạt học Bác đem lại kết quả gì, bằng hành động cách mạng cụ thể chứ không thể nói chung chung. Ví dụ, ở phường nào đó đăng ký chủ đề sinh hoạt theo nếp sống văn minh đô thị thì qua buổi sinh hoạt học Bác tại cơ sở đưa ra có văn minh hay chưa? Nguyên nhân vì sao? Và giải pháp trong thời gian tới như thế nào để đạt tiêu chí và giữ vững nếp sống văn minh đô thị. Và đây cũng là một trong những căn cứ để nhận xét, đánh giá, phân loại cán bộ, đảng viên mỗi dịp cuối năm. Thực tế cho thấy, nơi nào cấp ủy, người đứng đầu, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, gương mẫu đi đầu, nêu gương trong học tập và làm theo Bác, đổi mới hình thức triển khai học tập thì nơi đó đạt kết quả tốt. Nhìn chung, việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 06 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đi vào cuộc sống, trở nên thiết thực hơn, hiệu quả hơn. Qua việc học đã xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, nhiều đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác, tác phong công tác gần dân, sát dân, vì dân, “nói đi đôi với làm”, “nói ít, làm nhiều”, làm việc khoa học, được Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Bài và ảnh: VIỆT SỬ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.