Hương vị quê nhà

Bánh mì bì xíu mại

Thứ Sáu, 17/11/2023 | 15:25

Mở bán tầm 6 giờ sáng mỗi ngày, dù có 3 - 4 người phụ bán, nhưng khi đến gánh bánh mì của cô Xây (còn gọi là bánh mì cầu Số 4 - đường Hòa Bình,  Phường 7, TP. Bạc Liêu), thực khách phải luôn trong trạng thái… chờ. Không cần những lời quảng cáo “có cánh”, việc có đông người xếp hàng chờ đến lượt mình đã đủ đánh giá độ ngon của gánh bánh mì bình dân.

Gánh bánh mì bì xíu mại cầu Số 4 (cũ) luôn trong tình trạng đông khách.

Đôi quang gánh nhỏ, cái bếp than và một số nguyên liệu đều được chính tay chủ quán chuẩn bị và làm mới mỗi ngày, từ bì, xíu mại, nước mắm…, món bánh mì bì xíu mại cầu Số 4 đã thành danh gần 40 năm qua ở Bạc Liêu. Mặc dù đã đôi lần dời vị trí bán, nhưng cũng chỉ quẩn quanh ở khu vực Ngã tư Quốc tế đi vào một đoạn, gần 40 năm qua, gánh bánh mì này không chỉ giữ lại nét đặc trưng ẩm thực cũ xưa, với hương vị truyền thống mà còn gắn bó với biết bao thế hệ thực khách.

Không quá bắt mắt hay có nhiều biến tấu, thời thượng như bánh mì hamburger, bánh mì Thổ Nhĩ Kỳ, bánh mì chảo, bánh mì que…, bánh mì bì xíu mại được làm đơn giản, chỉ cần rạch một đường bên hông dọc theo ổ bánh, cho nhân vào là xong. Nhìn thì đơn giản, nhưng món bánh mì bì xíu mại của cô Xây vẫn tạo được ấn tượng bởi phần bì và xíu mại thơm ngon, đi kèm với đó là sự chăm chút: bánh mì được nướng trên than hồng giòn tan và xíu mại luôn được giữ nóng. Cách trộn bì cũng khá đặc biệt với phần thịt nạc heo xắt sợi nhỏ được để riêng chứ không trộn lẫn với da như thường thấy. 

Bắt đầu ngày mới với ổ bánh mì nóng hổi. Trong thời buổi vật giá leo thang, bữa ăn sáng với giá 15 - 20K/ổ bánh mì nhưng vẫn đảm bảo tiêu chí no - ngon - hợp vệ sinh là lựa chọn lý tưởng. Theo cảm nhận, vỏ bánh mì giòn rụm bên ngoài, phần ruột bên trong mềm ẩm nhưng không nhão với viên xíu mại mềm béo nóng ấm, phần bì trộn đậm đà thấm vị mặn, ngọt, chua rất hài hòa của nước sốt xíu mại, nước mắm pha chua ngọt và nước tương. Thi thoảng cắn trúng miếng dưa leo  giòn giòn, tí ớt bằm cay cay càng làm tăng thêm mùi vị hấp dẫn.

Ngoài gánh bánh mì ở cầu Số 4 (cũ), bạn cũng nên thử qua món ăn này ở vài chỗ khác như quán cô Năm (đường Võ Thị Sáu), bánh mì bì xíu mại cầu Hoàng Diệu (đường Cách Mạng)… để có sự lựa chọn theo khẩu vị của riêng mình.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.