Hương vị quê nhà

Bắp cải cuộn thịt - món ngon dễ làm

Thứ Sáu, 02/11/2018 | 14:52

Má đi chợ về, giao cho Út cái giỏ xách với lời dặn: “Ở nhà nấu cơm, còn cục thịt heo thì rửa, rồi xay cho má. Má qua nhà dì Tư có chuyện, chút má về nấu thức ăn sau…”.
Út lôi thực phẩm trong giỏ xách ra, nào là thịt nạc rồi xương ống heo, cà chua, trứng cút, bắp cải, củ sắn, nấm đông cô, cả một bó hành lá… Nhìn mớ nguyên liệu là muốn “xây xẩm”, hèn gì mà hôm nào được nghỉ làm, chở má đi chợ là ngồi đợi đến sốt ruột. Nhưng nghĩ lại thì thấy càng thương má, Út ngồi chờ đã… thấy mệt, huống hồ chi má phải xách giỏ nặng, đi tới lui chen chúc trong chợ đông người, rồi về nhà còn phải tranh thủ nấu cho kịp mấy đứa con, cháu trong nhà đi học, đi làm về có bữa ăn ngon. 
Út cố đoán mà không thể nghĩ ra má định nấu món gì, định gọi điện hỏi để sơ chế sẵn, khi má về chỉ mỗi việc nấu, thời may sao chế Hai về đến. Chế Hai là bản sao của má, từ vóc dáng, khuôn mặt, tính tình và ngay cả việc nấu nướng, khéo tay, trong khi Út lại là bản sao của ba, không có “cái hoa tay” nào… 


Chế Hai thì đoán “chắc má muốn làm xíu mại với canh bắp cải cuộn thịt đó. Cũng trưa rồi, nấu đại đi, ở nhà ăn thôi mà”. Chế kêu Út luộc sơ mấy cục xương heo, rửa sạch lại rồi cho vào nồi hầm trước để xương ra nước ngọt. Chế Hai lấy miếng thịt heo có nạc, mỡ lẫn lộn xắt một ít để kho quẹt. Phần thịt xay thì chia hai phần, một phần cho vào ngăn mát tủ lạnh để dành làm xíu mại sau, phần còn lại thì ướp gia vị: hành tím băm nhuyễn, tiêu, muối… vào trộn đều cho thấm để  gói với bắp cải.
Bắp cải tách từng lá, chọn lá phẳng, không quá dày để dễ gói. Tách phần lá và sống lá để riêng. Cứ mỗi lá gói được 2 cuốn. Phần sống lá cho vào nồi hầm cùng xương và vài tai nấm đông cô đã cắt chân, ngâm mềm. Lá bắp cải, hành lá chần nhanh qua nước sôi cho mềm để dễ gói. Trải ngang lá bắp cải, cho một ít thịt băm vào gói lại, dùng cọng hành buộc chặt. Gói lần lượt đến hết phần nhân thịt. Thả các cuốn thịt vào nồi xương đang sôi, hạ bớt lửa nấu khoảng 10 phút thì chín, nêm nếm lại nước canh, tắt bếp. Khi dùng, múc các cuốn thịt ra tô, rắc ít tiêu xay lên mặt và trang trí với vài cọng ngò rí, ăn kèm với nước tương.
B.N

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.