Hương vị quê nhà

Bữa cơm chay ngon mùa Vu lan

Thứ Sáu, 08/09/2023 | 16:55

Tháng 7 (âm lịch) - mùa Vu lan, một số người đã chọn việc ăn chay là một trong những cách để thể hiện lòng hiếu thảo, cầu nguyện bình an cho cha mẹ. Ngày nay, việc ăn chay đã dần trở nên phổ biến hơn với nhiều người, bởi nguồn nguyên liệu phong phú và cách chế biến cũng không quá cầu kỳ so với các món ăn chế biến từ động vật.

Đậu hũ chiên sả ớt

Đây là một trong những món ngon và dường như trở thành món ăn quen thuộc trong mỗi bữa cơm gia đình. Từng miếng đậu hũ non được khứa nhẹ dọc, ngang tùy thích (nhưng không đứt rời), sau đó ướp với sả, ớt băm nhuyễn và một tí muối, bột ngọt để thấm vị và chiên vàng đều. Sau khi đã chiên vàng, cho đậu hũ ra đĩa, dùng lại chảo cũ, cho thêm dầu ăn phi giòn vàng thêm một ít tỏi, sả, ớt băm cùng chút gia vị cho đậm đà, trút phần sả, ớt này lên mặt đĩa đậu hũ. Chính màu vàng đều và giòn tan của đậu hũ cùng với sắc đỏ của ớt giúp kích thích vị giác, tạo độ hấp dẫn cho món ăn. Đậu hũ chiên sả, ớt ăn cùng cơm trắng rất ngon.

Canh rong biển đậu hũ non

Đây là món chay thanh đạm, dễ chế biến. Trước tiên, cần ngâm rong biển trong nước cho nở, nhưng không ngâm quá lâu. Tiếp theo, cắt đậu hũ thành những khối vuông nhỏ. Nấm kim châm sơ chế bằng cách rửa sạch và ngâm với nước muối, sau đó vớt ra và tách thành từng xớ mỏng. Hoặc có thể thay nấm kim châm bằng các loại nấm khác tùy thích như nấm rơm, nấm bào ngư, nấm mỡ, nấm đông cô tươi… Củ cải đỏ tỉa hoa, xắt miếng mỏng vừa ăn. Tiếp đến, cạo sạch vỏ gừng và rửa sạch, xắt sợi nhuyễn.

Nấu nước sôi, cho một muỗng hạt nêm chay vào và khuấy đều. Cho đậu hũ, rong biển đã nở vào nồi cùng với củ cải đỏ, khi nước sôi trở lại, cho nấm kim châm vào cùng với gừng, nêm nếm lại vừa ăn và tắt bếp. Rắc ít hành ngò lên mặt.

Chỉ với 2 món đơn giản là đậu hũ chiên sả ớt và canh rong biển đậu hũ non là đã có bữa cơm chay ngon, thanh đạm nhưng không kém phần bổ dưỡng.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.