Hương vị quê nhà

Bún thịt nướng

Thứ Hai, 23/08/2021 | 16:19

Những ngày giãn cách, có cảm giác như tay nghề đầu bếp của chị em được thăng hạng - “lên level”, khi phần lớn hàng quán đều đóng cửa tuân thủ Chỉ thị 16. Có thời gian rảnh nên nhiều chị em đã “cày” YouTube, hoặc tra Google để tìm những món dễ chế biến, dễ tìm mua nguyên liệu để bữa ăn gia đình thêm phong phú, ngon miệng.

Chẳng hạn như món bún thịt nướng, trước khi thực hiện giãn cách xã hội, dù là ăn sáng hay ăn bữa xế thì chỉ cũng ăn ở quán, bởi thấy phải chuẩn bị lích kích nào là dưa chua, pha nước mắm, rang đậu phộng và “oải” nhất là khâu nướng thịt… là đã “đủ no”.

Với món bún thịt nướng, nếu thích kiểu xiên que thì nên chọn nạc vai, thăn heo, thịt phải có chút mỡ để miếng thịt khi nướng xong sẽ mềm, không bị dai, dăm, cứng. Thịt thái lát mỏng, ướp với đường khoảng 15 phút cho thịt không bị mất nước, tiếp đến cho thêm bột nêm, bột ngọt, rồi đến nước mắm ngon, mật ong và chút sả, hành tím băm. Trộn đều thịt với gia vị rồi mới cho thêm chút dầu ăn vào, đậy kín, cho vào ngăn mát tủ lạnh ít nhất một tiếng (hoặc có thể để qua đêm cho ngấm gia vị đậm đà hơn).

Trong lúc chờ ướp thịt thì pha nước mắm chua ngọt và gọt vỏ củ cải trắng, củ cải đỏ làm dưa chua để ăn kèm cho đỡ ngán. Cũng cần rang thêm khoảng một nắm tay đậu phộng cho vàng, bóc vỏ (không cần giã dập) cho… đúng bài. Rau, cải lặt lấy lá non, rửa sạch để ráo nước. Dưa leo rửa sạch, cắt bỏ hai đầu vỏ. Hành lá cắt nhỏ cho vào chén cùng tí xíu đường, muối, sau đó làm nóng một ít mỡ nước rồi trút vào chén hành, đảo đều cho hành chín.

Ngâm xiên que vào nước một lúc cho thấm nước để tránh bị cháy khi nướng. Xiên các miếng thịt vào que lần lượt cho đến hết. Tùy theo điều kiện gia đình mà có thể nướng thịt trên lửa than, hoặc lò nướng, hoặc nồi chiên không dầu. Khi nướng, nên trở đều để thịt không bị cháy và khô, thịt phải chín vàng cả hai mặt.

Nếu thích ăn nóng, có thể trụng hoặc hấp bún. Cho một ít bún vào tô, cho rau cải vào một góc tô, kế đến là dưa leo bằm, thịt nướng, dưa chua, mỡ hành, rắc đậu phộng lên ăn kèm với nước mắm chua ngọt.

Miếng thịt thơm mềm thấm gia vị, dưa leo giòn rụm, đậu phộng rang vừa thơm vừa béo bùi, món bún thịt nướng ngon mà không ngán bởi có dưa chua ăn kèm, nước mắm chua ngọt xen lẫn vị cay nhẹ của ớt bằm, rất hấp dẫn. Cả nhà lớn nhỏ quây quần cùng thưởng thức món ăn đủ chất: tinh bột, thịt, rau…, đảm bảo sức khỏe phòng dịch COVID-19.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.