Hương vị quê nhà

Bún xào nem nướng ăn là thấy sướng

Thứ Sáu, 08/12/2023 | 16:16

Là món bún khô nhưng không… khó nuốt, bún xào nem nướng được ưa chuộng vì hương vị đậm đà nhưng không ngấy với nhiều loại rau sống. Món ăn này ở Bạc Liêu có điểm đặc biệt hơn so với nơi khác là cây nem to hơn, cũng như không dùng kèm với bún tươi mà được làm nóng qua khâu xào.

Một số quán bún xào nem nướng ở TP. Bạc Liêu được nhiều thực khách trong và ngoài tỉnh biết đến là quán Băng Tâm, quán Tư Vân, quán Lệ… Mở cửa bán từ trưa cho đến tầm 22 giờ, nhưng các quán này luôn nườm nượp khách ra vào. Vậy, món bún xào nem nướng có hương vị ra sao mà lại có sức hấp dẫn nhiều người đến thế?

Tô bún xào nem nướng có 3 tầng, tầng dưới đáy tô là rau sống và giá, tầng giữa là bún và tầng trên cùng là phong phú hơn cả với thịt heo xào, nem nướng, đậu phộng rang, dưa chua, ớt bằm nhìn thật hấp dẫn, bắt mắt. Mỗi nguyên liệu có trong tô bún xào đều được làm hết sức tỉ mỉ. Chẳng hạn như đậu phộng thì được giã dập chứ không giã nhuyễn để giữ được độ giòn ngon; thịt heo phải chọn phần nạc nhưng có độ mềm chứ không dai, cứng, thái từng lát mỏng ướp gia vị đậm đà; bún thì phải chọn loại sợi to, được làm từ gạo tẻ ngon, lại có độ dai; cây nem được nướng trên than hồng phải trở đều tay để có độ chín vừa phải, đẹp mắt…

Nguyên liệu được chuẩn bị tỉ mỉ, đến khâu chế biến lại đòi hỏi kinh nghiệm cũng như sự khéo léo. Trước tiên là xào thịt đã ướp thấm gia vị với củ hành và sả bằm cho chín, sau đó mới cho bún vào và một ít nước mắm giúp vừa tăng hương vị, vừa giúp lọn bún bung tơi ra từng sợi. Tô bún xào mang ra, khách chỉ cần rưới thêm chút nước mắm pha chua ngọt, trộn đều là có thể thưởng thức.

Ngoài ăn cùng bún xào, thực khách cũng có thể gọi bánh hỏi để ăn kèm với cây nem nướng nhiều thịt ít mỡ nhưng không khô cứng vì phần mỡ được xắt nhỏ chứ không xay nhuyễn. Bánh hỏi, nem nướng và phần rau sống có kèm khóm, chuối chát, dưa sả cuốn với bánh tráng có thể chấm với nước mắm, mắm nêm hoặc tương xay đã pha đủ vị mặn, ngọt, chua ngon xoắn lưỡi.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.