Hương vị quê nhà

Cá lóc kho với trái cóc

Thứ Tư, 21/10/2020 | 15:37

Cóc xanh, cóc chín không chỉ được dùng trực tiếp như món tráng miệng sau bữa ăn, hay món ăn vặt lúc… buồn miệng của cánh chị em, mà với sự sáng tạo, khéo léo, các bà, các chị đã biết kết hợp vị chua, ngọt, có mùi thơm đặc trưng của loại trái cây dân dã này thành những món ăn hấp dẫn như: gỏi cóc, canh chua cóc, cá kho với cóc…

Cá kho là món ăn xuất hiện thường xuyên trong bữa ăn gia đình người Việt. Nhưng đã bao giờ bạn ăn cá kho chung với trái cóc? Chẳng có gì lạ, tuổi thơ ở nông thôn chắc ai cũng đã từng ăn cá kho với trái giác, cá kho dầm me, cá kho khóm…, thì với trái cóc cũng đơn giản vậy thôi mà.

Cá lóc đồng sơ chế sạch, cắt khúc vừa ăn, để vào rổ cho thật ráo nước. Cho vào nồi chút xíu mỡ heo cùng với ít đường để thắng nước màu. Khi hỗn hợp đã chuyển sang màu nâu nhẹ thì cho ít tỏi băm vào đảo đều, lúc tỏi dậy mùi thơm thì tắt bếp. Cho vào nồi các loại gia vị của món cá kho bình thường như: nước mắm, muối, bột ngọt, hành, tiêu… Bật lửa nhỏ trở lại, nấu cho tan hỗn hợp, nếm thử để điều chỉnh khẩu vị rồi thả cá vào ướp, chỉ khác là cho thêm cóc chín, hoặc cóc xanh vào. Cóc chín thì  gọt vỏ rồi xắt lát mỏng, còn cóc xanh, nếu thích có thể rửa sạch, để cả vỏ, xắt khoanh, vị chua sẽ nhiều hơn, chỉ ướp với cá một nửa, phần còn lại sẽ thả vào khi cá gần chín. Trong khi ướp, thỉnh thoảng trở đều để cá thấm gia vị. Cá ướp gia vị khoảng 15 phút thì bật lửa lên kho cho vừa sệt, hoặc còn nếu để chấm rau thì tùy sở thích. Cá chín, không nêm hành mà cho vài lá quế xắt rối thả vào cùng ít tiêu xay.

Món cá lóc kho trái cóc không chỉ lạ mà còn rất ngon miệng. Vị chua, ngọt của cóc chín, cóc xanh hòa chung vị béo, bùi của cá, vị cay của tiêu, ớt hiểm và mùi thơm đặc trưng của trái cóc không lẫn vào đâu được. Thêm dĩa rau lang, rau muống luộc, dưa bồn bồn, hoặc chỉ là mấy thứ rau sau hè nhà non xanh mơn mởn nhờ những cơn mưa tắm tưới như rau má, diếp cá, ngò gai, lá cóc, lá chùm ruột, đậu rồng… ăn kèm, thì no căng bụng.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.