Hương vị quê nhà

Cá mòi kho củ quả - món ngon dễ làm

Thứ Hai, 09/08/2021 | 15:20

Trước khi thực hiện giãn cách xã hội, bà ngoại lo xa, gửi cho cháu ngoại túi gạo với một ít lương khô, trong đó có đến 10 hộp cá mòi. Bà bảo, “cá mòi dễ ăn, chế biến nhanh, thời hạn sử dụng cũng lâu, rất tiện”.

Mà tiện thật, chỉ cần khui nắp hộp cá mòi, hâm nóng lại là có thể dùng ngay với bánh mì. Siêng thêm chút nữa thì kiếm mớ rau càng cua lót dĩa, xào sơ cá mòi hộp với củ hành tây cho thơm rồi trút lên dĩa rau, cũng rất bắt cơm. Trong 3 tuần thực hiện giãn cách xã hội, mỗi tuần được đi chợ hai lần, hôm nào được đi chợ thì ăn thực phẩm tươi sống, hôm nào không đi chợ thì lôi hộp cá mòi ra. Chế biến đã mấy món: rau càng cua trộn cá mòi, sườn heo nấu cá mòi, vịt nấu cá mòi mà vẫn còn 2 hộp nên lôi ra “xử” tiếp.

Gọt vỏ củ cải trắng, xắt khúc khoảng 2 lóng tay; miếng khóm thái xéo vừa ăn, nếu thích, có thể dùng thêm 1 - 2 trái cà chua bổ múi cau. Xếp củ cải trắng, khóm, cà chua dưới đáy nồi, khui nắp hộp, trút cá mòi và phần nước sốt trong hộp lên phần củ quả, dàn đều phần thân cá ra (bước này cần nhẹ tay để tránh làm nát cá).

Tiếp đến, pha gia vị gồm chút nước tương, hạt nêm, tí xíu đường và nửa chén nước lọc, quậy tan rồi cho vào nồi cá. Cho thêm ớt, củ hành tím đập dập vào nồi, bắc lên bếp nấu. Khi thấy hỗn hợp sôi lên thì vặn nhỏ lửa, nấu đến khi củ cải trắng, khóm và cà chua mềm, phần nước cạn sệt là được. Nêm nếm lại cho vừa khẩu vị rồi tắt bếp. Tùy ý thích mà trang trí với hành lá, ngò gai xắt mịn lên mặt cá đều thích hợp.

Vẫn với hương vị đặc trưng của cá mòi hộp bùi bùi, nhưng với chút biến tấu có vị chua nhẹ của khóm, cà chua, vị ngọt tự nhiên của củ cải trắng quyện với nước sốt tương, cà cho ra món ăn vừa quen, vừa lạ, rất hấp dẫn. Món cá mòi hộp kho củ quả có thể ăn cùng với cơm trắng, hoặc bánh mì đều ngon.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.