Hương vị quê nhà

Cà-ri tôm

Thứ Sáu, 29/03/2019 | 16:33

Sáng thứ Bảy, xách giỏ đi tới lui mấy lượt mà chưa biết mua món gì về nấu sao cho đơn giản nhưng vẫn đảm bảo mấy tiêu chí: nhanh, ngon, no, thì chị bán hàng quen gọi điện rủ: “Bữa nay có tôm sú thiên nhiên nè em, tươi ngon lắm, 1kg chừng hai mươi mấy con, chị chừa cho em nhé! Mua về hấp nước dừa, nướng hay luộc…, làm gì cũng ngon hết!”.

Mấy món của chị gợi ý, đúng là nhanh - gọn - lẹ thật, vì trời nóng, rất ngại vô bếp, nhưng đó cũng chỉ là món ăn chơi, chứ ăn đến no bụng thì… xót tiền lắm! Vậy là chuyển sang mua nguyên liệu nấu cà-ri tôm. Định mua mấy củ khoai nấu với tôm, nhưng sực nhớ ở nhà còn mấy trái ớt chuông hôm qua xào bò lúc lắc còn dư, nên thôi. Ghé sạp rau củ mua vài cọng sả, ớt, rau ăn kèm.
Tôm lột vỏ chừa đuôi cho đẹp, lấy bỏ chỉ đen trên lưng. Tôm rất nhanh chín, nên không cần phải ướp gia vị trước, mà nên làm sốt cà-ri. Làm nóng nồi, cho chút dầu ăn cùng với sả băm vào nồi, cho ớt vào xào cùng, cà-ri phải cay mới ngon, nếu không ăn được cay thì bớt lượng ớt lại. Dùng đũa đảo đều, xào đến khi nghe dậy mùi thơm của sả thì vặn lửa nhỏ, cho vào nồi bột cà-ri, nêm đường, bột nêm, lúc này hỗn hợp gia vị hơi khô, nên tắt lửa, tiếp tục cho ít dầu ăn vào quấy đều cho bột cà-ri tan, hỗn hợp sền sệt, quện lại nhau. Vặn nhỏ lửa, tiếp tục xào đến khi hỗn hợp ra dầu, tươm dầu lên mặt thì cho tôm vào. Đảo đều cho sốt bám vào tôm thì cho sữa tươi vào. Tùy theo sở thích, có thể thay sữa tươi bằng nước cốt dừa, nếm lại cho vừa ăn theo khẩu vị gia đình. Tôm dần chuyển màu, thịt tôm chuyển từ trong sang đục dần, lúc này trở mặt tôm, cho tôm ngấm gia vị. Cho hành tây bổ múi cau, ớt chuông xanh, đỏ xắt nhỏ vào nồi, hỗn hợp sôi trở lại, đuôi tôm chuyển sang màu đỏ, lật mặt tôm lần nữa thì tắt bếp. Vậy là vào bếp không quá 30 phút, đã có một món ngon đãi cả nhà.
Từng con tôm chắc thịt, ngọt lịm quyện đều với nước cà-ri sánh đặc, béo thơm, vị cay nhẹ. Món cà-ri tôm có thể ăn kèm với cơm trắng, bánh mì, hủ tíu hoặc bún đều ngon. Lưu ý, nếu dùng với bún, hủ tíu, thì khi nấu, nên cho lượng sữa tươi (hoặc nước cốt dừa) nhiều hơn… 
N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.