Hương vị quê nhà

Cách làm chà bông gà nhanh và gọn

Thứ Hai, 30/03/2020 | 16:57

Thực hiện chủ trương tránh tụ tập đông người, hạn chế ra đường khi không có việc cần thiết trong lúc dịch COVID-19, nên các bà nội trợ cũng linh hoạt chọn những món ăn có hạn sử dụng dài, nhưng vẫn đảm bảo thành phần dinh dưỡng. Trong đó có món chà bông gà, có thể dùng với bánh mì, xôi, cháo, hoặc kết hợp với nguyên liệu như khổ qua, rau cần nước… để làm món salad cũng rất ngon.

Khoảng 1kg thịt ức gà công nghiệp lọc bỏ mỡ, rửa sạch với nước muối pha loãng, thích sợi thịt có độ dài ngắn như thế nào thì cắt miếng vừa ý theo sớ dọc. Ướp thịt gà trong khoảng 30 phút với 4 muỗng canh đường, 2 muỗng canh nước mắm đầy có độ đạm cao và một muỗng canh vun muối hột. Nếu thích chà bông có vị hơi cay và màu đẹp hơn thì cho thêm chút ớt bột vào trộn đều.

Thịt ướp ngấm gia vị thì cho vào xoong hoặc chảo đáy dày, nấu lửa nhỏ (không cho thêm nước) cho đến khi hỗn hợp cạn sệt nước. Trong lúc thịt gà còn nóng thì dùng chày ấn mạnh vào miếng thịt để thịt vụn ra thành miếng nhỏ. Sau đó cho từng ít thịt vào cối quết bung ra. Trộn đều phần thịt vừa giã tơi với phần nước thịt gà còn sót lại trong nồi, cho thêm ít tiêu xay cho thơm.

Bắc chảo chống dính hoặc chảo đáy dày lên bếp, vặn lửa mức thấp nhất, cho thịt gà vào đảo đều tay, nếm thử xem vừa ăn chưa để điều chỉnh độ mặn, nhạt theo khẩu vị. Vừa xào vừa dùng sạn chà xát thịt vào đáy chảo để thịt bông ra, xào đến khi thịt khô hẳn thì tắt bếp. Trong quá trình xào, cần lưu ý để tránh khét đáy chảo sẽ ảnh hưởng đến mùi vị của thịt. Nên kiên nhẫn để xao khô cho chà bông gà bông xốp nhẹ mới ngon. Khi thịt khô hẳn, cho từng ít một vào cái rổ tre, đeo bao tay và chà xát thịt vào quanh cái rổ để thịt bông tơi ra. Khi chà bông nguội hẳn, cho vào keo thủy tinh (đã tráng sạch với nước nóng, lau khô), đậy kín. Nếu muốn giữ được lâu thì nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Một cách nhanh gọn lẹ nữa là, có thể tận dụng gà quay trong dịp… cúng Thanh minh, hoặc lười thì mua gà nướng sẵn trong siêu thị, xé lấy phần thịt lườn, đùi, bỏ da. Cách làm cũng tương tự, trong quá trình xào, nêm nếm lại rồi tùy ý mà điều chỉnh gia vị.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.