Hương vị quê nhà

CHẢ CÁ MÈ VINH

Thứ Hai, 01/11/2021 | 16:05

Cá mè vinh được xem là đặc sản của Đồng bằng sông nước Cửu Long. Tuy nhiều xương, nhưng cá có thịt ngọt, mềm, béo, thơm, được chế biến thành nhiều món ngon như: cá nướng, chiên tươi, nấu canh chua, kho lạt, làm mắm… Riêng tôi, thích nhất là món chả cá mè vinh chiên.

Chả cá mè vinh ăn ngon không thua kém gì chả cá thát lát, nhưng đòi hỏi người làm phải kỳ công. Chọn những con cá lớn, thật tươi, rửa sơ qua nước cho trôi rong rêu bám trên thân cá rồi mới bắt đầu làm cá. Dùng lưỡi dao bén, mỏng rọc hai bên thân, lộn ngược cá ra. Cuối cùng, lấy muỗng canh cạo xuôi theo chiều xương cá. Càng cạo thì xương hom của cá càng bám vào lớp da chứ không theo phần thịt cá. Miếng chả cá mè vinh đạt chuẩn là có màu hồng nhạt và trong, hấp dẫn.

Mấy dì còn chỉ cho tôi “tuyệt chiêu” giúp miếng chả cá vừa dai, vừa thơm, không bị bở là cho thêm một ít thịt heo (ba rọi) bằm nhuyễn. Cho cá và thịt vào tô, cùng các gia vị như: hành lá, củ hành tím xắt nhuyễn, ít tiêu xay, chút muối, bột ngọt, đường, dầu ăn, một ít nấm mèo thái sợi nhỏ, bún tàu cắt đoạn 3 - 5cm, tán đều tay cho đến khi hỗn hợp kết dính với nhau, tạo độ bóng và mịn. Kế tiếp, bắt chảo cho mỡ nước vào, khi mỡ đủ độ nóng thì cho từng viên chả cá ép dẹp, mỏng vào chảo. Để lửa vừa, trở đều hai mặt cho đến khi miếng chả chuyển màu chín vàng, thơm. Tắt bếp, vớt từng miếng chả ra để ráo dầu, bày ra dĩa.

Chả cá mè vinh không thể thiếu món phụ ăn kèm là dưa rau muống, giá đỗ chấm cùng chén nước mắm cá linh chua ngọt cay nồng mùi ớt, tỏi.

DIỆP LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.