Hương vị quê nhà

Cơm rượu

Thứ Hai, 22/06/2020 | 16:44

Món cơm rượu rất dễ tìm mua. Vào buổi sáng, dọc theo các tuyến đường thường hay thấy các dì quảy đôi quang gánh trên vai, xoong cơm rượu đặt gọn gàng ở một đầu gióng, đầu kia thường là mấy cái bánh dừa, vài chai nước cơm rượu và hộp men để bán kèm cho những người muốn tự tay làm ra món ăn dân dã này.

Ở nhiều vùng quê hiện vẫn còn giữ nếp xưa với việc tổ chức lễ giết sâu bọ vào mùng 5/5 (tết Đoan Ngọ) - giai đoạn chuyển mùa, chuyển tiết, dịch bệnh dễ phát sinh - bằng các lễ tục. Trong đó có việc dùng cơm rượu để sâu bọ say, dễ bị tiêu diệt… “Đu trend” theo “hội chị em bạn dì” trên mạng xã hội bày biện mâm quả tết Đoan Ngọ, tôi cũng tập tành làm cơm rượu.

Để làm ra món cơm rượu ngon nên chọn nếp cũ vì khi nấu chín sẽ ít ra nhựa, dễ vo viên; nếp hoàn toàn không lẫn gạo. Khi mua men phải hỏi kỹ càng người bán về tỷ lệ nếp và men, cũng như cách làm vì thời gian ủ của mỗi người có thể khác nhau.

Nếp vo sạch, ngâm qua đêm hoặc ngâm ít nhất 3 - 4 tiếng, sau đó rửa sạch lại cho vào nồi điện bấm nút như nấu cơm, nhưng canh lượng nước ít hơn, nấu đến khi hạt cơm nếp chín mềm, nhai thử không thấy còn lại gạo mới đạt. Xới cơm nếp ra khay để nguội bớt. Pha một chén nước muối để sẵn, độ mặn như khi nêm canh là vừa và chuẩn bị hộp/keo thủy tinh sạch để đựng.

Khi cơm nếp còn hơi ấm nóng thì thoa nước muối vào tay, vo nếp chặt tay cho thành từng viên tròn nhỏ (to khoảng đầu ngón chân cái là vừa, vo viên lớn khi ăn dễ bị ngán và viên cơm rượu dễ nát vỡ, nhìn mất thẩm mỹ), viên nhỏ cơm rượu cũng sẽ tiết ra nước nhanh hơn. Vo viên xong thì rắc men đã nghiền nhuyễn lên, xếp vào hộp. Phần men cho vào nếp chỉ nên vừa đủ phân lượng thì cơm rượu mới ngon ngọt, không nên cho nhiều dễ bị đắng, mất ngon. Nếu làm nhiều, thì xen kẽ giữa mỗi lớp nên lót lá chuối hoặc nylon để các lớp không bị dính vào nhau, ở giữa miếng lá chuối hoặc miếng nylon phải khoét lỗ để nước cơm rượu đọng xuống dưới đáy hộp trong quá trình ủ. Sau cùng thì đậy kín nắp hộp, để chỗ thoáng mát, sau 3 - 4 ngày là đã có cơm rượu ăn.

Viên cơm rượu mềm xốp, mọng nước rượu, khi cho vào miệng thì có cảm giác tan trong miệng hòa cùng vị ngọt, hơi chua nhẹ và vị nồng của rượu kích thích vị giác tạo cảm giác rất thú vị. Khi dùng một lần không hết, có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh dùng dần. Cơm rượu có thể ăn kèm với xôi vò cũng rất ngon.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.