Hương vị quê nhà

Đậu hũ non sốt thịt bằm - món ngon lạ miệng

Thứ Sáu, 18/08/2023 | 16:01

Đây là món ăn với nguyên liệu quen thuộc nhưng có vị ngon, lạ miệng, đặc biệt rất thích hợp cho bữa cơm gia đình trong những ngày thời tiết nóng bức.

Trước tiên, nên ướp thịt băm với chút bột ngọt, đường, nước mắm ngon và đầu hành lá băm nhuyễn, trộn đều để một lúc cho thịt ngấm gia vị.

Một khúc củ cải đỏ gọt vỏ, rửa sạch xắt hạt lựu, hoặc có thể dùng ớt chuông xanh, đỏ - cũng xắt hạt lựu.

Tùy ý thích mà có thể sử dụng đậu hũ non hoặc đậu hũ trứng đều được. Nếu sử dụng đậu hũ trứng (loại có hình ống dài) thì nên luộc qua nước sôi để đậu hũ được cứng cáp hơn, hạn chế được tình trạng vỡ vụn vì đậu rất mềm. Chỉ bỏ lớp bọc nylon bên ngoài, để nguyên khối đậu hũ trứng (không cần cắt nhỏ) vào nồi nước sôi với chút muối, luộc khoảng vài phút thì dùng vợt vớt ra. Để đậu hũ bớt nóng thì cắt thành khoanh tròn có độ dày khoảng 3cm, hoặc cắt khối vuông, chữ nhật đều được, nhưng đừng cắt nhỏ quá dễ vỡ.

Cho đậu hũ vào một cái hộp, rắc bột năng vào, đậy kín nắp và xốc nhẹ sao cho bột bám đều khắp miếng đậu hũ. Làm nóng chảo, cho dầu ăn vào, lượng dầu phải ngập khoảng 1/3 miếng đậu. Khi dầu nóng thì thả từng miếng đậu hũ vào chiên, chỉnh lửa vừa, chiên cho đến khi vàng giòn các mặt, vớt ra để lên đĩa có lót giấy thấm dầu.

Trút phần dầu ăn dư ra, sử dụng lại chảo vừa chiên đậu hũ để phi tỏi băm, khi nghe dậy mùi thơm của tỏi phi thì cho thịt băm đã ướp gia vị vào, cho vào tí xíu nước để thịt không bị dính với nhau, đảo đều. Cho tiếp củ cải đỏ (hoặc ớt chuông) vào. Thịt chín thì trút ngược đậu hũ đã chiên vàng vào. Pha một ít bột năng với nước, dùng đũa quậy cho bột tan, tránh để vón cục, rưới từ từ vào chảo, nêm nếm lại cho vừa ăn. Đảo nhẹ cho đậu hũ ngấm với nước sốt thịt băm. Nấu đến khi hỗn hợp hơi sệt lại thì rắc hành, tiêu vào và tắt lửa.

Nhẹ nhàng trút đậu hũ sốt thịt băm ra đĩa, trang trí thêm với hành, ngò và vài lát ớt cho đẹp mắt.  Miếng đậu hũ bên ngoài giòn, bên trong mềm, béo, thấm đầy đủ vị ngọt của thịt, còn phần thịt băm mềm, được ướp gia vị trước nên có vị đậm đà, dùng với cơm trắng rất ngon.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.