Hương vị quê nhà

Đổi món với bún suông

Thứ Sáu, 06/09/2019 | 18:32

Có những ngày bỗng dưng lại chán cơm, chỉ muốn ăn những món có nước, mềm mềm cho… dễ nuốt. Hôm nay cũng vậy, “khó ở” trong người nên đi chợ mua nguyên liệu nấu món bún suông.

Bún suông hay còn gọi là bún đuông, vì nguyên liệu chính là tôm quết thành chả và được tạo hình như những con đuông dừa. Ngoài chả tôm thì phần nước dùng cũng quan trọng không kém, bởi nó quyết định cho món bún có ngon hay không. 

Tôm tươi rửa sạch, dùng kéo cắt phần đầu tôm ra để riêng, lột vỏ tôm, bỏ chỉ đen trên lưng tôm. Dùng khăn giấy thấm từng nhúm tôm cho thật khô nước, nếu còn ướt nước và dính gạch thì chả tôm sẽ bị bở, không dai. Ướp tôm với chút đầu hành trắng xắt nhỏ, tiêu xay, đường, chút muối, nếu sử dụng khoảng 1kg tôm thì dùng 2 muỗng cà phê vun bột năng, 1 lòng trắng trứng gà, trộn đều. Nếu muốn phần suông tôm có màu đỏ đậm đẹp mắt thì có thể cho vô 2 giọt màu đỏ. Bọc kín thố tôm, để vào ngăn đông tủ lạnh cho tôm mau lạnh. Muốn ăn thêm tôm luộc thì chừa lại vài con thả vào nồi nước dùng.

Tùy thích mà mua xương sườn, xương ống, giò heo… vừa để lấy chất ngọt cho nồi nước dùng, vừa có cái để… gặm. Nướng thơm vài củ hành tím, rửa bỏ phần vỏ cháy bên ngoài. Nấu nồi nước vừa lên tim thì thả xương heo đã rửa trụng sơ, củ hành tím, vài con tôm khô và một nửa củ cải muối vào hầm, thỉnh thoảng vớt bọt nếu có. Mớ vỏ, đầu tôm để riêng khi nãy bỏ vào chảo rang cho ngả màu đỏ, khô cạn nước và dậy mùi thơm thì trút hết vô nồi nước dùng, nấu đến khi thấy xương mềm, ra nước ngọt thì dùng vợt lược bỏ xương để vào tô riêng, bỏ vỏ và đầu tôm, chỉ lấy nước, nêm lại nước dùng với đường phèn, muối, hạt nêm, nước mắm vừa ăn theo khẩu vị gia đình.

Phần tôm đã đông đá hơi dẻo lấy ra cho vào máy xay nhuyễn. Cho tôm đã xay vào túi nylon, dùng kéo cắt lỗ tròn cỡ đầu ngón tay ở góc túi, túm túi lại, dồn tôm xay xuống dưới góc. Làm nóng chảo dầu, cầm túi tôm bóp hơi mạnh tay cho tôm chảy xuống nồi dầu nóng, chiên sơ một nửa, một nửa tôm xay còn lại cho vô nồi nước dùng, khi suông tôm nổi lên thì vớt ra để riêng và tắt lửa.

Nước dùng và phần suông đã hoàn thành thì chuẩn bị nước chấm ăn kèm. Lược một vắt me nhỏ lọc lấy nước chua, cho vào nồi nhỏ, quậy ít bột năng với nước rồi trút vào nồi nước me, quậy trên bếp cho tan, chín bột thành nước hơi sền sệt. Phi chút tỏi băm cho thơm, cho mắm ruốc với chút đường vào nồi khuấy cho tan đường.

Khi ăn thì trụng bún, giá, rau muống bào cho vào tô, bày giò heo, suông tôm, tôm luộc, chan nước dùng nóng vào ngập mặt bún, rải nhiều hành và ngò gai lên mặt tô.  Nêm vào tô bún chút nước me và mắm ruốc. Chấm suông với tương xay rắc đậu phộng rang đập dập cùng ớt xay.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.