Hương vị quê nhà

Gân bò ngâm chua ngọt

Thứ Sáu, 03/01/2020 | 17:33

Một trong những món có thể chuẩn bị trước để nhâm nhi ba ngày tết là gân bò ngâm chua ngọt. Với thành phần nguyên liệu thơm ngon, gân bò ngâm chua ngọt là món ăn vặt, mồi nhắm đặc biệt hấp dẫn nhờ vào cái dai đặc trưng của gân bò thấm đẫm vị chua ngọt và cay thơm của sả, ớt.

Cách chế biến món gân bò ngâm chua ngọt cũng không quá cầu kỳ, chỉ hơi tốn thời gian để luộc gân bò. Gân bò mua về sơ chế bằng cách dùng dao bén lọc hết phần mỡ, bầy nhầy dính trên bề mặt. Khâu này cần làm kỹ để món ăn được ngon trọn vẹn. Sau đó rửa sạch gân với nước có pha chút rượu trắng và muối.

Cho gân bò đã sơ chế vào nồi, đổ nước lạnh ngập mặt gân, cho thêm vài mẩu gừng nướng vào để khử mùi hôi của gân bò cùng chút muối hạt (hoặc hạt nêm, nước mắm tùy thích) cho miếng gân có vị đậm đà. Có một mẹo để rút ngắn thời gian luộc là cho vào nửa trái khóm, hoặc nửa trái đu đủ xanh luộc cùng sẽ giúp gân bò mau mềm hơn. Sau đó đậy kín nắp nồi, luộc đến khi miếng gân nở to và trong là đã chín. Kiểm tra phần gân bò đã chín, nếu còn dính mỡ và phần bầy nhầy thì nên lọc bỏ lần nữa, cắt thành miếng nhỏ vừa ăn rồi ngâm vào thau nước đá lạnh đã chuẩn bị sẵn.

Nếu làm 1kg gân bò thì chuẩn bị khoảng 7 cây sả, chỉ lấy phần lõi non bào xéo mỏng. Kiểm tra xem gân bò đã giòn chưa sau quá trình sốc nhiệt với nước đá thì vớt lên để ráo nước. Tiếp tục cho gân bò vào ngâm trong hỗn hợp khoảng 200ml giấm với 100gr tương ớt để thành phẩm có màu đẹp. Khâu quan trọng nhất là nấu nước ngâm, với tỷ lệ khoảng 300g đường: 100ml nước mắm: 20g muối: 40ml nước tắc, nếu ăn được bột ngọt thì cho tí bột ngọt vào để điều vị. Trộn đều gân với sả, ớt rồi cho vào hũ thủy tinh (đã trụng qua nước sôi, lau khô), sau đó đổ nước ngâm vào ngập phần gân. Khi mới đổ nước ngâm vào sẽ thấy hơi ít nước, nhưng ngâm một lát thì nước mắm loãng ra là vừa.

Đậy kín hũ, để trong ngăn mát tủ lạnh 1 - 2 ngày là ăn được. Và có thể bảo quản trong tủ mát 2 - 3 tuần. Nếu đã ngâm lâu thì khi mang ra ăn nên thay nước sốt bằng cách chắt bỏ nước ngâm, trộn lại với tỷ lệ như trên thì món gân bò sẽ lại tươi mới. Khi ăn, cắt lát vài trái tắc (nhớ bỏ hạt) và xắt nhỏ vài lá chanh, vài khoanh ớt xắt trộn đều cho món gân bò thơm ngon hơn.

Miếng gân bò ngâm chua ngọt khi ăn không dai, giòn sần sật, có vị đậm đà vừa miệng, hơi chua, ngọt, cay và thơm mùi sả, tắc, lá chanh rất hài hòa!

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.