Hương vị quê nhà

Gỏi xoài tôm khô

Thứ Hai, 07/02/2022 | 14:56

Mấy ngày tết, trong bữa ăn hàng ngày hay trên bàn tiệc họp mặt, thường xuất hiện các món ăn chứa nhiều đạm hay dầu mỡ, rất dễ gây ngán. Sau tết, gỏi là một trong những món ăn ngon chống ngán vì kích thích vị giác, giúp ăn ngon miệng hơn, trong đó có món gỏi xoài tôm khô với vị chua ngọt, giòn giòn, dễ chế biến.

Với món gỏi xoài, có thể tận dụng tôm và các loại cá khô dùng không hết trong dịp tết để chế biến thành món ăn mới, giúp đổi vị, chống ngán. Muốn có món gỏi xoài ngon, nên chọn xoài có vị hơi chua nhẹ, đừng chọn loại có vị ngọt hoàn toàn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng món ăn. Chọn loại vỏ còn xanh, bấm nhẹ tay thấy quả còn cứng giòn.

Xoài gọt vỏ, rửa sạch với nước muối pha loãng để loại bỏ nhựa xoài, sau đó rửa lại với nước sạch và bào sợi. Nếu xoài có vị quá chua, cho xoài vào một cái thau cùng một muỗng đường trộn đều và ướp khoảng 15 phút. Để xoài được giòn, nên cho vào ngăn mát tủ lạnh trong thời gian ướp.

Cho một nắm tôm khô vào chén, châm vào một ít nước ấm, rửa qua tôm và để ráo. Nếu tôm to, có thể dùng chày giã nhẹ. Tiếp đến rửa sạch các loại rau gia vị như húng lủi, rau răm, rau thơm… để ráo nước. Nếu thích, có thể tỉa thêm hoa ớt, gốc hành để trang trí cho đẹp.

Pha nước trộn gỏi theo tỷ lệ một muỗng đường, nửa muỗng nước mắm, một muỗng nước cốt trái tắc (nếu xoài đã có vị chua nhiều thì không cần cho thêm nước cốt trái trắc), tỏi và ớt băm nhuyễn vào chén, khuấy để đường tan đều, hỗn hợp có độ sền sệt là được. Món gỏi có ngon hay không một phần cũng do nước trộn gỏi quyết định. Rưới hỗn hợp vừa pha vào trộn cùng xoài. Cho tôm khô vào thau xoài, kế tiếp là rau gia vị đã xắt nhỏ vào trộn đều.

Trút xoài đã trộn ra đĩa, trang trí thêm ớt tỉa hoa. Gỏi xoài tôm khô có màu xanh vàng đỏ bắt mắt, vị chua cay mặn ngọt hài hòa. Sợi xoài chua thanh nhai có cảm giác sần sật, tôm khô ngoài vị ngọt còn có thêm vị mặn nhẹ, thịt dai mềm. Món gỏi xoài có thể làm món khai vị, ăn với cơm hoặc bánh đa tùy thích.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.