Hương vị quê nhà

Hấp dẫn xôi sầu riêng

Thứ Hai, 11/05/2020 | 17:02

Vô mùa sầu riêng - thức ăn gây nghiện đối với một số người thích loại trái cây béo, ngọt và có mùi hương quyến rũ đặc trưng, thế nào má cũng nấu một nồi xôi sầu riêng cho cả nhà cùng thưởng thức. Xôi sầu riêng nước cốt dừa là sự hòa quyện hương thơm của nếp, vị béo của nước cốt dừa và vị ngọt, thơm của sầu riêng tạo ra một mùi vị rất lạ…

Má thường nhắc, để có nồi xôi ngon thì bắt buộc phải chọn mua loại nếp ngon. Loại nếp má hay nấu xôi là nếp bắc. Nếp nên ngâm qua đêm với chút muối, còn nếu muốn rút ngắn thời gian thì ngâm nước ấm khoảng 3 tiếng. Nếu thích xôi có màu vàng nhạt đẹp mắt thì cho vào một vài giọt màu thực phẩm.

Sau khi vo sạch, ngâm nếp đủ thời gian khoảng 6 - 8 tiếng thì đổ ra rá, xả lại với nước sạch, để ráo bớt nước rồi cho nửa muỗng cà phê muối trộn đều nhưng phải nhẹ nhàng để nếp không bị vỡ. Cho 400g nếp đã vo sạch trộn đều vào xửng nước đang sôi, dàn đều (nhớ chừa lỗ trống cho hơi nước bốc lên), hấp 10 phút thì tắt lửa, xới nếp ra khay, dàn phẳng để nguội bớt. Cho 2g muối vào chén cùng với 30g đường và 100g nước cốt dừa, quậy đều cho tan. Khi nếp nguội bớt thì rưới 1/3 lượng nước cốt dừa lên mặt, trộn đều, vặn lửa cho nước sôi trở lại thì cho nếp vào xửng hấp tiếp 10 phút. Sau 10 phút, cũng xới nếp ra khay, để nguội bớt, trộn với 1/3 chén nước cốt dừa và hấp lần 2 cũng với khoảng thời gian 10 phút. Khi nếp nguội bớt thì cho vào hấp 10 phút. Sau khi hấp đủ 10 phút (lần 3) thì trộn 200g cơm sầu riêng tán nhuyễn vào 1/3 chén nước cốt dừa còn lại trộn với nếp đã hấp chín, đậy nắp hấp thêm 3 phút.

Mục đích của việc hấp nếp nhiều lần nhằm giúp hạt xôi dẻo, mềm, không bị lại nếp ngay cả khi bảo quản xôi trong tủ lạnh để ăn dần. Sau 3 lần hấp, tuy tốn chút công nhưng má thấy vui vì xôi chưa chín nhưng mấy đứa nhỏ đã đứng… xếp hàng, hít hà “thơm quá”, “ngon quá”. Má từ tốn đơm xôi ra dĩa, rắc thêm chút dừa nạo sợi, chút đậu phộng rang lên mặt dĩa xôi. Tôi cũng đón lấy dĩa xôi thơm lựng, từ từ thưởng thức. Món xôi ngon là khi ăn nếp phải mềm, dẻo nhưng không nhão và có cảm giác “phao”, tan trong miệng. Má nói đúng, món xôi sầu riêng của má “bao ngon”!

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.