Hương vị quê nhà

Mì xào nước tương hải sản

Thứ Hai, 23/03/2020 | 16:44

Thời gian nghỉ học kéo dài, thấy con ở nhà mãi cũng “ngứa tay cuồng chân” nên mẹ hướng dẫn con nấu cơm, nấu mì, chiên trứng… phòng khi cả nhà đi vắng, có đói bụng cũng biết tự nấu vài món đơn giản.

Ngoài những món mẹ hướng dẫn, con còn “mò” lên các trang web hướng dẫn nấu ăn. Có gì thắc mắc thì gọi điện thoại nhờ mẹ mách nước. Hôm nay, gần đến giờ mẹ tan sở thì con  lại nhắn tin nhờ mẹ mua một gói mì sợi to, rau và tôm, mực…, để làm món mì xào hải sản. Con còn căn dặn mua thêm ít mỡ thịt heo về thắng lấy tóp.

Mẹ về đến nhà thì con khoe đã chuẩn bị xong phần nước sốt rồi còn làm ra vẻ… đầu bếp chính hãng, bảo “mẹ chỉ cần sơ chế mực dùm, còn lại con tự làm”. Thấy đã trưa, làm nhanh để tranh thủ thời gian nghỉ ngơi, làm mực xong mẹ còn phụ con lột vỏ tôm, xắt mỡ để thắng lấy tóp, phần vỏ, đầu tôm thì nấu với chút nước sôi, dằn tí muối làm nước dùng; con thì nhặt, rửa cải ngọt rồi xắt khúc vừa ăn. Tiếp đến lột vỏ tỏi và băm nhỏ. “Trước giờ, món mì xào hải sản mẹ không thấy ai sử dụng tóp mỡ?”, thấy vẻ mặt nghi ngờ của mẹ nên con tua lại video clip cho mẹ xem. Thì ra là một món mì xào của Malaysia, thấy đơn giản nhưng phải quen tay mới không làm sợi mì bị nhão, nát, nên mẹ nói để mẹ làm qua cho con xem, lần sau tự làm.

Mỡ thịt cắt vuông 1x1cm, thả vô nồi nước sôi có pha một ít đường, luộc khoảng 5 phút thì trút ra rổ. Cho mỡ thịt vào cái chảo khác cùng một ít nước và muối thắng đến khi cục mỡ teo tóp lại vàng đều thì vớt ra để lên giấy thấm dầu. Làm theo cách này phần tóp mỡ ăn không bị gắt cổ và đậm vị hơn cách thắng mỡ thông thường.

Mì luộc nhanh qua nước sôi, chỉ cần 2 - 3 phút (không cần chín mềm, vì còn thêm bước xào), xong đổ ra rổ, xả dưới vòi nước lạnh và để ráo. Làm nóng chảo, cho nhiều dầu ăn vào chảo tráng đều, rồi chắt ra chén (để tránh sợi mì không bị dính vào chảo và dễ bị nát). Tiếp đến, cho một muỗng mỡ heo mới thắng vô và chút tỏi bằm, với hải sản, xào nhanh tay khi tôm hơi tái màu thì cho cải ngọt vô, trộn đều thì cho tiếp mì. Đảo hỗn hợp liên tục, chan một ít nước sốt là hỗn hợp gồm nước tương, hắc xì dầu, dầu hào, đường và chút nước dùng từ vỏ, đầu tôm vào mì trộn đều, sao cho sợi mì không khô quá mà cũng không ướt quá, rồi cho tiếp một muỗng tóp mỡ vô và tắt bếp. Trút mì ra đĩa.

Sợi mì sền sệt, thấm vị mặn, ngọt vừa ăn, đen bóng, thơm lừng mùi hắc xì dầu đặc trưng, tôm, mực giòn dai và đặc biệt mùi thơm với vị beo béo của tóp mỡ khi ăn trúng, rất hấp dẫn.

“Tưởng không ngon, đâu ngờ ngon không tưởng, mẹ hén”, thằng nhóc vừa ăn vừa gật gù.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.