Hương vị quê nhà

Mực trứng chiên nước mắm

Thứ Hai, 08/06/2020 | 17:13

Trong các loại mực, có thể nói mực trứng là ngon nhất. Bởi với kích cỡ nhỏ, bên trong chứa toàn trứng, loại mực này có thể chế biến thành nhiều món khoái khẩu như: chiên nước mắm, chiên giòn, hấp gừng sả, xào khóm, nướng mọi, nấu hủ tiếu... Tuy nhiên, dù được xào nấu theo cách nào thì mực vẫn có vị béo của trứng hòa cùng mùi thơm đặc trưng của hải sản.

Thường thì với mực trứng, khi chế biến người ta để nguyên con, bởi trong bụng mực toàn trứng. Sau đó cho mực vào thau ngâm với chút muối và gừng đập dập để khử mùi tanh, rửa lại dưới vòi nước sạch nhiều lần, để vào rổ cho thật ráo nước.

Chuẩn bị một ít hột tiêu rang giòn, xay nhỏ. Củ hành tây lột vỏ, rửa sạch, cắt nhỏ hình múi cau; thêm một ít hành lá cắt bỏ gốc rửa sạch, cắt khúc cỡ lóng tay. Vài tép tỏi lột vỏ băm nhỏ. Mực chiên hay bị bắn dầu, rất dễ bị bỏng, có một mẹo nhỏ để khi chiên không bị bắn dầu với tất cả các món chiên là cho một ít bột mì vào chảo khi dầu đã nóng. Đậy nắp lại, canh thời gian khoảng 3 - 5 phút (tùy theo kích cỡ con mực), tắt bếp để một lúc nghe không còn tiếng nổ nữa thì mở nắp ra trở mực, đậy nắp bật lửa chiên tiếp, cũng với thời gian chỉ từ 3 - 5 phút, tắt bếp, không chiên vàng quá sẽ khiến mực trở nên dai, không còn giòn, mất ngon. Vớt mực ra để trên rá cho ráo bớt dầu.

Dùng một cái chảo khác, làm nóng chảo, cho dầu ăn vào cùng tỏi phi vàng, tắt lửa, pha nước mắm theo tỷ lệ: 2 muỗng canh đường, 2 muỗng canh nước mắm, 3 muỗng canh tương ớt, ít tiêu hạt đã rang giòn đập dập. Bật lửa trở lại, vừa nấu vừa khuấy cho tan gia vị, nêm nếm lại để điều chỉnh theo khẩu vị thì thả mực đã chiên vào đảo trên bếp liên tục, đến khi gia vị keo lại, cho củ hành tây vào, tiếp đến là hành lá đảo nhanh qua rồi tắt lửa. Trút mực ra dĩa, trang trí tùy thích. Nếu dùng để ăn chơi, làm mồi nhâm nhi thì có thể bớt lại chút nước mắm, còn dùng với cơm thì nên nêm nếm cho vị mặn mặn, ngọt ngọt. Mực béo, giòn nhưng không ngấy, có vị ngọt tự nhiên hòa quyện trong vị mặn của nước mắm, hương thơm cuốn hút. Đang là mùa mực trứng, bạn hãy thử một lần xem!

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.