Hương vị quê nhà

Thơm lừng ếch xào cà-ri

Thứ Hai, 26/04/2021 | 15:49

Mùa sa mưa, sau mỗi trận mưa, nhà ai có khoảng sân ngập, cỏ cây bao phủ um tùm, hoặc có một vũng nước nho nhỏ thôi thì sẽ nghe tiếng ếch kêu ồm oàm ở đó. Dân gian có câu “con ếch chết vì cái miệng” quả không sai, nó cứ kêu lên liên hồi như thể chỉ điểm cho người ta đến bắt. Ếch được các bà nội trợ chế biến thành rất nhiều món ngon trong bữa cơm gia đình, trong số đó phải kể đến món ếch xào cà-ri.

Hồi tôi còn nhỏ, chỉ mùa mưa mới ăn được thịt ếch với nhiều món như ếch xào sả ớt, ếch xào cà-ri, ếch xé phay ăn với bắp chuối, thân chuối non bào ra trộn giấm, đường. Trong các món đó, với tôi, cà-ri ếch là món tuyệt vời nhất. Tôi học lỏm được từ mẹ cách làm món này, dù không ngon bằng nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu ẩm thực của gia đình mình.

Ếch đồng xào cà-ri thì ăn hao cơm khỏi phải nói, nhất là khi mùa mưa mới bắt đầu, khí trời dịu đi, dĩa ếch xào cà-ri thơm lừng, nóng hổi hấp dẫn không tả nổi. Ếch đồng ngon hơn ếch nuôi bởi độ dai, dẻ của thịt ếch, và thậm chí thịt ếch đồng cũng thơm hơn. Thế nhưng, đâu dễ gì mùa nào cũng có ếch đồng để ăn. Trong khi đó, ở các siêu thị ếch nuôi được sơ chế sẵn rất sạch sẽ, vệ sinh, và đảm bảo mùa nào cũng có. Khi ấy để ếch nuôi ngon… bằng ếch đồng thì chỉ còn trông đợi tài khéo của người nội trợ thôi.

Một số người thích ăn ếch còn để nguyên da, riêng khẩu vị của gia đình tôi thì phải lột sạch da ếch ăn mới… mạnh miệng. Ếch mua về sau khi đã sơ chế sạch sẽ thì rửa với nước muối hoặc nước cốt chanh để ếch bớt nhớt và khử mùi tanh. Sau đó, ướp thịt ếch với muối, đường, bột nêm, bột cà-ri (tùy khẩu vị từng nhà, nếu muốn đậm mùi cà-ri thì ướp nhiều bột cà-ri). Sau khoảng 15 phút thì bắc chảo lên phi mỡ tỏi cho thơm, tiếp tục để lá cà-ri và sa tế vào xào (nếu nhà có trẻ em thì để ít sa tế hoặc không dùng), sau đó cho hỗn hợp thịt ếch đã ướp vào xào cho thịt xăn lại, tiếp đến đổ ít nước vào, để lửa riu riu cho thịt ếch thấm gia vị rồi nêm lại cho vừa ăn. Cuối cùng cho bún tàu (đã ngâm với nước trước đó) vào chảo rồi tắt bếp. Thế là có ngay dĩa thịt ếch thơm lừng, nóng hổi.

Mùa mưa rả rích, tiết trời mát mẻ mà quây quần bên nhau ăn bữa cơm nóng với món này thì ăn mãi quên thôi.

Nhật Quỳnh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.