Hương vị quê nhà

Thơm ngon chả cá thu

Thứ Sáu, 06/12/2019 | 16:33

Tan trường, chưa kịp trèo lên xe để về nhà, thằng nhóc đưa tay hướng ánh mắt mẹ về phía đối diện cổng trường - nơi có xe bánh mì chả cá và nói: Con muốn ăn… “Ừ, mẹ mua cho”…, thế nhưng khi mẹ định tấp xe vào thì nó lại khều nhẹ và bảo: “Con đổi ý rồi, nghe mùi dầu mỡ… kinh quá!”. Mà công nhận mùi hăng, khét của dầu ăn được tái sử dụng nhiều lần tỏa ra từ xe bánh mì nghe phát ớn thật. Thôi thì chịu khó vào bếp tự làm cho nó lành vậy…

Cá để làm chả thì nhiều loại: thác lác, cá mối, cá măng, thậm chí cá phi cũng làm được, nhưng cá thu thì ngon và dễ tìm mua hơn các loại cá khác. Cá thu mua về sơ chế sạch, cắt dọc theo chiều dài con cá, lạng bỏ xương, dùng muỗng nạo lấy phần thịt cá. Gần 1,5kg cá thu mà bỏ đầu, đuôi, xương và da, chỉ còn khoảng 700g thịt cá.

Để chả cá được dai, nên bọc kín phần thịt cá vừa nạo cho vào ngăn mát tủ lạnh. Khi thịt cá đã đủ lạnh thì mang ra cho vào máy xay từng ít một cho đến hết. Nếu không có máy xay thì cho thịt cá vào cối và dùng chày để quết. Trước khi quết cá, nên thoa một ít dầu ăn vào chày để chống dính. Cá xay xong lần một thì tiếp tục cho vào ngăn mát tủ lạnh (nhớ bọc kín). Sờ tay vào thấy thịt cá lạnh trở lại thì mang ra, cho vào 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường, chút ít muối, tiêu xay và hành tím băm thật nhuyễn. Lưu ý, nên cho vào chút nước đá lạnh (khoảng 2 muỗng cà phê) thì miếng chả cá sau khi chiên sẽ không bị quá dai và khô. Nêm xong gia vị thì cho cá vào máy xay lần 2. Khi xay xong, xoa ít dầu ăn lên tay, vo tròn phần thịt cá lại và ném mạnh vào thau vài lần. Nếu không xay mà quết cá bằng chày thì sau khi quết cá, cũng lặp lại thao tác ném mạnh khối cá vào thau.

Ngắt một miếng nhỏ thịt cá đã xay cho vào chảo dầu nóng chiên vàng để thử xem vừa ăn hay chưa mà tùy ý điều chỉnh theo khẩu vị gia đình. Phần sơ chế đã xong, chỉ còn khâu tạo hình: nặn miếng dẹp, vuông, hay vo tròn rồi chiên ngập trong dầu (hoặc mỡ) đến khi miếng chả vàng đều là có thể dùng.

Tùy theo sở thích mà có nhiều cách chế biến món chả cá khác nhau, ví dụ như có thể cho thêm thịt heo xay, mỡ heo xắt hạt lựu ướp đường và cho thêm bột… vào thịt cá. Nhưng làm theo kiểu truyền thống này là ngon nhất. Chả cá có thể ăn kèm với bánh mì; chấm tương cà, tương ớt như món ăn vặt; hay ăn kèm với bún, cơm cũng rất ngon. Miếng chả cá có vị thơm của hành, tiêu, vị ngọt của thịt cá, hòa quyện với vị mặn ngọt hài hòa của nước mắm, đường và tương cà, tương ớt.

Sau khi ăn liền một lúc 2 miếng chả, thằng nhóc đưa ra lời nhận xét: Cái mùi này mới đúng là mùi chả cá!

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.