Khoa học - Công nghệ

Triển khai công tác ứng phó thiên tai: Triều cường dâng, mưa lớn...

Thứ Sáu, 03/11/2017 | 17:05

Trước tình hình áp thấp nhiệt đới, mưa bão và triều cường dâng diễn biến phức tạp, tỉnh đã chủ động triển khai các giải pháp ứng phó nhằm tránh thiệt hại nếu xảy ra sự cố. Theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh, đến thời điểm này công tác ứng phó thiên tai, triều cường dâng, mưa lớn đã được triển khai đến tận cơ sở, từng đơn vị.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra kè Nhà Mát (TP. Bạc Liêu).

Ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra việc gây bồi tạo bãi, trồng rừng khu vực ven biển phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Ảnh: M.Đ

Phần lớn tàu thuyền hoạt động trên biển đã giữ được liên lạc và đang di chuyển vào khu vực trú bão. Ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo nhân dân chủ động ứng phó, bảo vệ con người, tài sản, diện tích sản xuất; các địa phương đã xây dựng phương án và tập trung lực lượng sẵn sàng ứng phó thiên tai, triều cường dâng, mưa lớn.

Theo dự báo của ngành chức năng, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, mưa bão, từ ngày 4 - 9/11/2017 đỉnh triều cao nhất tại cửa biển Gành Hào (huyện Đông Hải) có khả năng vượt mức báo động 3 từ 0,05 - 0,25m (mức báo động 3 tại Gành Hào là 2,00m). Mực nước này sẽ gây ngập úng trên diện rộng ở vùng Bắc Quốc lộ (QL) 1A, khả năng ảnh hưởng trực tiếp hơn 35.000ha lúa thu đông, gần 30.000ha lúa trên đất tôm. Riêng vùng Nam QL1A, nhất là khu vực ven biển có từ 10.000 - 15.000ha nuôi thủy sản và khoảng 5.000ha hoa màu bị đe dọa bởi triều cường dâng kết hợp với mưa lớn.

Tuyến QL1A có 9 đoạn nằm trong nguy cơ bị nước triều cường tràn qua, gây khó khăn cho việc đi lại, sản xuất vùng ngọt (chủ yếu tập trung trên địa bàn TX. Giá Rai). TP. Bạc Liêu và các xã, thị trấn vùng Nam QL1A có khả năng bị ngập cục bộ do tổ hợp triều cường kết hợp nước dâng do áp thấp nhiệt đới, bão và mưa to… Văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh dự báo đợt triều cường này kết hợp với mưa bão sẽ làm ảnh hưởng đến tuyến đê kè Gành Hào đang thi công (do vỡ đê trước đó); khả năng sóng biển đánh nước tràn qua đê gây ngập, ảnh hưởng khoảng 1.000 hộ dân phía trong đê.

Phát biểu tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo PCTT&TKCN tỉnh, ông Nguyễn Đức Quang, Phó chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đánh giá cao công tác triển khai ứng phó thiên tai của Bạc Liêu. Tuy nhiên, tỉnh cần tiếp tục thông tin nhanh, liên tục về diễn biến của áp thấp nhiệt đới trên các kênh thông tin đại chúng để người dân chủ động ứng phó. Các đơn vị trong tỉnh phân công cán bộ trực 24/24 giờ để xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra, giảm thiệt hại thấp nhất.

Ngành chức năng đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân gia cố bờ vuông, ao đầm, nhanh chóng thu hoạch diện tích lúa, màu, thủy sản... Các ngành, các cấp, các địa phương báo cáo kịp thời tình hình triển khai ứng phó áp thấp nhiệt đới, triều cường dâng và những khó khăn, vướng mắc về Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh để xử lý kịp thời.

Minh Đạt

-------------------------------------

Ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với ngành Nông nghiệp, ngành chức năng tỉnh đề ra những giải pháp cụ thể và chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới, mưa bão và triều cường dâng. Theo đó, không được lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống thiên tai; cần quan tâm các công trình đê, kè và các cống đập; thông báo cho nhân dân biết để chủ động ứng phó nhằm giảm thiệt hại trong sản xuất.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.