Bạc Liêu: “Điểm sáng” trong thu hút và mời gọi đầu tư

Thứ Tư, 24/04/2019 | 16:50

Đánh giá về công tác thu hút và mời gọi đầu tư mới đây cho thấy, Bạc Liêu thật sự trở thành “điểm sáng” trong mắt các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đây là tiền đề, động lực quan trọng để Bạc Liêu tiếp tục phát huy thế mạnh đưa địa phương phát triển nhanh, bền vững.

Ông Nguyễn Quang Dương, Bí thư Tỉnh ủy (thứ hai từ trái sang) tặng quà cho các nhà đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh.

Ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh (thứ hai từ phải sang) gặp gỡ và làm việc với Tập đoàn APEC - Hà Nội. Ảnh: L.D

Điểm đến hấp dẫn

Trước đây, mỗi năm Bạc Liêu chỉ thu hút khoảng 40 hồ sơ đăng ký đầu tư, nghiên cứu, khảo sát lập đề xuất dự án đầu tư. Song, từ năm 2018 đến nay, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh với hàng chục nhà đầu tư đăng ký mỗi năm. Đặc biệt, tại hội nghị xúc tiến đầu tư vào đầu năm 2018, Bạc Liêu đã thu hút hơn 500 doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự, cam kết đầu tư cho 30 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 110.000 tỷ đồng. Từ hội nghị này, hình ảnh, vị thế Bạc Liêu được nâng tầm, mở ra cơ hội mới cho Bạc Liêu phát triển. Đó là tỉnh có quyền lựa chọn nhà đầu tư để định hướng cho các nhà đầu tư khai thác các tiềm năng, lợi thế phù hợp với nhu cầu phát triển và cả những định hướng mang tính chiến lược, thay vì quyền lựa chọn ấy thuộc về các nhà đầu tư như trước đây.

Đến nay, Bạc Liêu đã cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 123 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 37.000 tỷ đồng và 72 triệu USD (gồm 112 dự án đầu tư trong nước và 11 dự án đầu tư nước ngoài). Các dự án trên được đánh giá là dự án động lực, góp phần đưa Bạc Liêu phát triển nhanh và trở thành trung tâm kinh tế của vùng và cả nước như: dự án nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, dự án phát triển năng lượng tái tạo, dự án điện khí hóa lỏng LNG…

Một trong những bài học kinh nghiệm và thành công được rút ra trong công tác thu hút, mời gọi đầu tư thời gian qua chính là sự đoàn kết, nhất trí và quyết tâm của Thường trực Tỉnh ủy trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kịp thời ban hành nhiều giải pháp để hỗ trợ và đồng hành cùng nhà đầu tư. Cụ thể, đầu năm 2019, Bạc Liêu đã thành lập đoàn công tác do Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Quang Dương làm trưởng đoàn, đến gặp gỡ và chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, nhà đầu tư ở TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Qua đó chỉ đạo ngay các giải pháp thực hiện, mà việc khởi công dự án Khu điều hành Nhà máy Điện gió Đông Hải I và nhiều dự án động lực khác sẽ được tiếp tục khởi công trong quý 3/2019 là một minh chứng.

Bài học thứ hai là Bạc Liêu đã xác định được mục tiêu, phương hướng thông qua xác định rõ “5 trụ cột” phát triển kinh tế - xã hội. Đó là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; năng lượng tái tạo; du lịch; thương mại, dịch vụ, giáo dục, y tế chất lượng cao; kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh. Đồng thời không ngừng đổi mới phương pháp tiếp cận nhà đầu tư với định hướng thu hút đầu tư tập trung vào “5 trụ cột”; chủ động tiếp cận, gặp gỡ, mời chào các dự án đến với nhà đầu tư, tập đoàn trong và ngoài nước có nguồn lực và năng lực. Tạo môi trường đầu tư hấp dẫn thông qua các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư theo phương châm “đúng đối tượng, đủ chính sách, nhanh thủ tục”, đặc biệt là luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư  thông qua văn phòng hỗ trợ doanh nghiệp, mô hình Cà phê doanh nhân. Tập trung đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính theo hướng một cửa liên thông trên tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban ngành cấp tỉnh, đưa vào hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh…

Tăng cường đầu tư và hỗ trợ

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thu hút và mời gọi đầu tư trong thời gian qua cũng còn tồn tại hạn chế như: Một số dự án vẫn chưa tạo được “đất sạch”, còn vướng việc giải phóng mặt bằng. Các thủ tục pháp lý liên quan đến các dự án, nhất là các thủ tục bổ sung quy hoạch từ các bộ, ngành Trung ương còn chậm và chưa kịp thời. Các chính sách ưu đãi chưa hấp dẫn do phải thực hiện các chính sách và ưu đãi chung. Quy mô của nền kinh tế còn nhỏ, hạ tầng yếu kém, chất lượng nguồn nhân lực… cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến thu hút đầu tư…

Theo Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung, năm 2019 được xem là năm “nước rút” và cũng là năm để Bạc Liêu quyết tâm “về đích” vào năm 2020, phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ, đứng vào tốp các tỉnh khá trong khu vực và trung bình khá của cả nước. Do vậy, Bạc Liêu cần nâng cao hơn nữa hiệu quả hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong triển khai thực hiện các dự án.

Theo đó, tỉnh sẽ tập trung vào các giải pháp như đầu tư xây dựng, hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm phục vụ thu hút đầu tư; tiếp tục cải cách mạnh mẽ các thủ tục hành chính trong thực hiện dự án đầu tư (quy hoạch, xây dựng, đất đai…) gắn với cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao chỉ số PCI. Tích cực hỗ trợ nhà đầu tư các thủ tục, hồ sơ pháp lý để nhanh chóng hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư, tiến hành khởi công dự án; đẩy nhanh việc lập quy hoạch tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thực hiện hoạt động hiệu quả của Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp trong việc liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính để tăng tính liên thông và minh bạch. Tiếp tục cập nhật, sửa đổi các quy định khuyến khích và ưu đãi đầu tư áp dụng tại tỉnh cho phù hợp các quy định mới của Chính phủ, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn nhằm hỗ trợ tích cực cho nhà đầu tư; tăng cường tuyên truyền, quảng bá môi trường đầu tư, kinh doanh tiềm năng và thế mạnh của  tỉnh.

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.