Bạc Liêu: Mở rộng kết nối giao thương cung - cầu hàng hóa

Thứ Tư, 12/06/2024 | 16:58

Để giúp doanh nghiệp (DN) quảng bá sản phẩm hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ và hướng đến xây dựng thương hiệu, từ đầu năm đến nay, ngành Công thương đã tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại gắn với những chính sách hỗ trợ DN trên địa bàn tỉnh.

GIÚP DN QUẢNG BÁ SẢN PHẨM

Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Bạc Liêu (gọi tắt là Trung tâm) đã hỗ trợ hàng chục lượt DN thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, góp phần tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thông qua hoạt động tham gia các hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối giao thương cung - cầu hàng hóa giữa doanh nghiệp Bạc Liêu với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Qua đó, giúp DN khai thác và mở rộng thêm thị trường tiêu thụ, đặc biệt là xây dựng và kết nối các sản phẩm OCOP với người tiêu dùng. Hiện toàn tỉnh có hơn 130 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 33 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 99 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao. Các sản phẩm OCOP của tỉnh tuy phong phú, đa dạng, nhưng chưa thâm nhập sâu vào thị trường, trong khi nhu cầu của người dân là rất lớn.

Các đại biểu tại Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa giữa tỉnh Ninh Bình với tỉnh Cà Mau và tỉnh Bạc Liêu tại Ninh Bình. Ảnh: K.T

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Trung tâm đã thực hiện các hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP thông qua công tác tham gia các hội chợ triển lãm cấp quốc gia, cấp vùng như: Hội chợ Xuân Hậu Giang - Giáp Thìn 2024 tại tỉnh Hậu Giang; Hội Báo toàn quốc năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh; Hội chợ triển lãm Công thương - OCOP Thái Nguyên 2024 tại tỉnh Thái Nguyên; Hội chợ Công thương vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Đồng Tháp 2024 trong khuôn khổ Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II; Hội chợ Thương mại quốc tế Tịnh Biên năm 2024 tại tỉnh An Giang…

Việc tham gia các hội chợ triển lãm này bước đầu đã hình thành nên những “cầu nối” để DN không chỉ quảng bá, giới thiệu và bán các sản phẩm hàng hóa đặc trưng, mà còn mở ra cơ hội giao lưu, học tập kinh nghiệm bán hàng từ các DN khác. Đồng thời, rút ra những bài học kinh nghiệm trong cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm và nghệ thuật bán hàng. Từ đó, hình thành các chuỗi phân phối sản phẩm, nhất là sản phẩm OCOP để thúc đẩy tiêu dùng đối với sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh.

MỞ RỘNG KẾT NỐI GIAO THƯƠNG

Cùng với công tác tham gia các hội chợ triển lãm, Trung tâm còn thực hiện các hoạt động kết nối giao thương cung - cầu hàng hóa, đặc biệt là kết nối ngay từ giai đoạn sản xuất, tạo sự kết nối giữa sản xuất với thị trường. Như hoạt động phối hợp cùng Tập đoàn Central Retail tổ chức buổi gặp gỡ giữa các DN, chủ thể OCOP của tỉnh với Tập đoàn Central Retail để kết nối đưa hàng hóa đặc trưng, sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh Bạc Liêu vào hệ thống Siêu thị GO sắp khai trương tại Bạc Liêu và xa hơn là tham gia vào hệ thống Siêu thị GO trên toàn quốc. Ngoài ra, đã hỗ trợ các DN, chủ thể OCOP của tỉnh tham gia các hội nghị giao thương kết nối cung cầu tại các địa phương như: An Giang, Hậu Giang, Thái Nguyên, Đồng Tháp và phối hợp với tỉnh Ninh Bình, tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa tỉnh Ninh Bình với tỉnh Cà Mau và tỉnh Bạc Liêu tại tỉnh Ninh Bình.

Thông qua việc tổ chức và tham gia các hội chợ triển lãm, hội nghị kết nối giao thương cung - cầu hàng hóa đã trực tiếp kết nối các DN Bạc Liêu với các DN, nhà phân phối các tỉnh, thành phố ngoài tỉnh. Đồng thời, giúp DN tỉnh tiếp cận các thị trường trọng điểm và giàu tiềm năng, góp phần thiết thực tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh của DN, thúc đẩy tăng trưởng, duy trì ổn định sản xuất trong bối cảnh hiện nay.

Có thể nói, hiệu quả mang lại của công tác xúc tiến thương mại là nền tảng kết nối đa dạng giữa các bên để tạo điều kiện cho các DN nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng tiếp cận đến thị trường tiềm năng và đề ra những giải pháp đẩy mạnh cung cấp hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối, giúp cho sản phẩm hàng hóa của Bạc Liêu vươn xa hơn nữa và từ đó tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng tiêu thụ sản phẩm…

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.