Bạc Liêu triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm

Thứ Hai, 14/10/2019 | 16:12

Mới đây, UBND tỉnh tổ chức triển khai chương trình Mỗi xã một sản phẩm (MXMSP). Chương trình này nhằm nâng cao giá trị sản phẩm nông sản, cải thiện thu nhập cho người dân vùng nông thôn. Tỉnh đã xây dựng kế hoạch để phấn đấu cuối năm 2019 toàn tỉnh có từ 5 - 7 sản phẩm được chứng nhận MXMSP.

Tổ yến thô - một trong những sản phẩm phổ biến ở các địa phương tỉnh Bạc Liêu.

Sơ chế rau cần nước ở xã Vĩnh Thanh (huyện Phước Long).

Thanh nhãn - một trong những sản phẩm TP. Bạc Liêu đang hướng tới xây dựng sản phẩm MXMSP. Ảnh: P.T.C - L.D - M.Đ

LỢI ÍCH TỪ CHƯƠNG TRÌNH MXMSP

Trọng tâm của chương trình MXMSP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị; trong đó, chủ thể thực hiện là các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể.

Tại hội nghị triển khai chương trình MXMSP, ông Ngô Tất Thắng, Phó chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, cho biết, chương trình MXMSP có thể nói là không mới đối với các nước trên thế giới. Trước đây, đã có chương trình Làng mới ở Hàn Quốc, chương trình MXMSP của Nhật Bản… Song, các chương trình này thường bao hàm nhiều nội dung phát triển ở nông thôn, từ hạ tầng, cơ sở sản xuất, vai trò chủ thể của người dân… Còn ở Việt Nam, chương trình MXMSP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.

Quy trình MXMSP được thực hiện 6 bước, theo nguyên tắc dân biết, dân bàn, dân làm và dân thụ hưởng. Nhà nước đóng vai trò kiến tạo, ban hành khung pháp lý và chính sách; định hướng quy hoạch các vùng sản xuất hàng hóa, dịch vụ; quản lý và giám sát tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. Đồng thời hỗ trợ các khâu đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học - công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, tín dụng; khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức kinh tế phát triển sản xuất sản phẩm theo chuỗi giá trị hoàn chỉnh.

CÁC ĐỊA PHƯƠNG VÀO CUỘC

UBND tỉnh đã ban hành Đề án MXMSP giai đoạn 2019 - 2020, kế hoạch giai đoạn 2021 - 2025, định hướng phát triển đến năm 2030. Đề án MXMSP được áp dụng trên 7 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Đối tượng là các sản phẩm hàng hóa và sản phẩm dịch vụ có nguồn gốc từ các địa phương; đặc biệt là sản phẩm vùng, miền trên cơ sở khai thác lợi thế so sánh về điều kiện sinh thái, nguồn gen, tri thức và công nghệ địa phương. Chủ thể thực hiện đề án là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tổ hợp tác, hợp tác xã, các hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh; trong đó chú trọng các hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Hiện nay, Bạc Liêu có rất nhiều sản phẩm đặc trưng nhưng chưa được xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu, nhất là chưa được chứng nhận sản phẩm MXMSP. Trên cơ sở kế hoạch của tỉnh, các địa phương, ngành chức năng đã và đang triển khai chương trình MXMSP một cách sâu rộng.

Theo bà Lê Hồng Thu, Phó Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu: “TP. Bạc Liêu có rất nhiều tiềm năng trong việc xây dựng các sản phẩm MXMSP. Cụ thể là thanh nhãn Bạc Liêu, muối Bạc Liêu và một số loại bánh của người Hoa, các món ẩm thực. Thành phố sẽ triển khai tập huấn chương trình MXMSP cho các phường, xã; đồng thời thành lập hội đồng thẩm định về sản phẩm MXMSP”.

Lãnh đạo TX. Giá Rai cũng mong muốn các chuyên gia, ngành chức năng và tỉnh giúp thị xã triển khai, tổ chức thực hiện chương trình MXMSP. Ông Đỗ Minh Thắng, Chủ tịch UBND TX. Giá Rai, bày tỏ: “UBND thị xã sẽ tổ chức hội nghị mời các xã, phường nghiên cứu, chọn các sản phẩm đặc trưng. Từ đó, thị xã sẽ hỗ trợ tác động, nâng cấp chất lượng sản phẩm để xây dựng sản phẩm MXMSP của địa phương”.

Tỉnh đã xác định 80 sản phẩm đặc trưng của các xã, phường, thị trấn (thuộc 7 huyện, thị, thành phố) để xây dựng sản phẩm MXMSP. Hướng đến, tỉnh sẽ xây dựng để các sản phẩm này được cấp giấy chứng nhận sản phẩm MXMSP Bạc Liêu.

MINH ĐẠT

-----------------------------------------------------------------

Phát biểu tại hội nghị triển khai chương trình MXMSP, ông Lưu Hoàng Ly, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho rằng: “Xây dựng chương trình MXMSP và đưa sản phẩm vào các hệ thống siêu thị là con đường ngắn nhất để xây dựng thương hiệu nông sản cho các sản phẩm”.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.