Các tổ chức tín dụng: Tích cực đầu tư vốn cho tăng trưởng kinh tế

Thứ Tư, 11/12/2019 | 16:35

Một trong những giải pháp quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2019 là tăng cường vốn đầu tư cho nền kinh tế. Qua đó, giúp doanh nghiệp, nông dân chủ động nguồn vốn phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Phương Đông (OCB), phường 3, TP. Bạc Liêu. Ảnh: L.D

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2019 đạt hơn 10% thì tăng trưởng tín dụng phải đạt từ 14% so với năm 2018. Thực hiện chỉ tiêu này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh tỉnh đã tích cực chỉ đạo các tổ chức tín dụng tập trung vốn tín dụng ưu tiên đầu tư cho các thế mạnh kinh tế mũi nhọn của tỉnh như: nông nghiệp - nông thôn, xuất khẩu, lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hợp tác xã tiếp cận vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh thông qua các hình thức liên kết sản xuất giữa nông dân, doanh nghiệp, ngân hàng, nhà khoa học…

Bên cạnh đó, đẩy mạnh thực hiện kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính trong quan hệ giữa các tổ chức tín dụng với doanh nghiệp, đảm bảo hiện đại hóa quy trình, rút ngắn thời gian xử lý và tiết kiệm, giảm chi phí. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn cho nông dân, doanh nghiệp trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

Từ đầu năm đến nay, ngành Ngân hàng tỉnh đã triển khai 4 đợt chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp. Chương trình này đã giúp nhiều doanh nghiệp, nông dân tiếp cận vốn vay và được miễn, giảm lãi suất, tăng hạng mức tín dụng. Tổng dư nợ của ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh đến tháng 12/2019 đạt 27.000 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2018, và hoàn thành kế hoạch đề ra. Trong đó, nhiều tổ chức tín dụng đã tích cực đầu tư vốn cho doanh nghiệp, nông dân và các dự án phát triển kinh tế, điển hình là Ngân hàng Agribank - chi nhánh tỉnh, Ngân hàng BIDV - chi nhánh tỉnh, Ngân hàng Vietcombank - chi nhánh tỉnh, Ngân hàng Vietinbank - chi nhánh tỉnh, Ngân hàng Sacombank - chi nhánh tỉnh, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) - chi nhánh tỉnh…

Hiện nay, các tổ chức tín dụng đang mạnh dạn đầu tư vốn cho phát triển sản xuất và các dự án, mô hình chứng minh được hiệu quả kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực nuôi tôm. Đơn cử như Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) - chi nhánh tỉnh đã chủ động đầu tư vốn cho các doanh nghiệp, hộ nông dân ứng dụng mô hình nuôi tôm công nghệ cao với thủ tục đơn giản và đầu tư 100% vốn cho dự án, giúp các dự án nuôi tôm nhanh chóng được triển khai và mang lại lợi nhuận cao. Đây là cách làm cần được nhân rộng cho các tổ chức tín dụng khác áp dụng.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, các tổ chức tín dụng cũng đề nghị UBND tỉnh cần tổ chức một hội nghị chuyên đề để thông báo kế hoạch và các mục tiêu chiến lược của tỉnh trong thực hiện tăng trưởng kinh tế năm 2020. Qua đó, giúp các tổ chức tín dụng xây dựng kế hoạch huy động vốn, thực hiện tăng trưởng tín dụng. Bởi, đây là thời gian các tổ chức tín dụng xây dựng kế hoạch kinh doanh cho năm 2020 và đề xuất đầu tư vốn cho các dự án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trình về đơn vị cấp trên. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần xây dựng các phương án, kế hoạch và danh mục các dự án, chương trình cần huy động và đầu tư vốn để các tổ chức tín dụng chủ động tham gia.

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.