Các tổ chức tín dụng: Ưu tiên đầu tư vốn cho phát triển sản xuất, kinh doanh

Thứ Tư, 07/08/2019 | 14:26

Một trong những giải pháp quan trọng góp phần cho tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm là tăng cường đầu tư vốn cho phát triển sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh tỉnh đã tích cực chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tập trung thực hiện giải pháp này.

Khách hàng vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh tại Ngân hàng NN&PTNT - chi nhánh tỉnh. Ảnh: L.D

Từ đầu năm đến tháng 7/2019, tổng vốn huy động trên địa bàn tỉnh đạt 20.500 tỷ đồng, tăng 10,46% so với cuối năm 2018. Từ nguồn vốn này, các tổ chức tín dụng đã đầu tư cho phát triển sản xuất, kinh doanh với tổng dư nợ cho vay đạt 25.400 tỷ đồng, tăng 7,11% so với năm 2018. Trong đó, cho vay ngắn hạn là 15.050 tỷ đồng, cho vay trung và dài hạn 10.350 tỷ đồng. Điều đáng phấn khởi là tỷ lệ nợ xấu chỉ chiếm 1,89%/tổng dư nợ cho vay.

Từ đầu năm đến nay, tốc độ tăng trưởng tín dụng đạt hơn 14% so với cùng kỳ. Trong đó, tập trung vào các lĩnh vực thế mạnh về kinh tế của tỉnh như: cho vay phát triển nông nghiệp - nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp vừa và nhỏ… Dẫn dầu về tăng trưởng tín dụng trên địa bàn tỉnh là Ngân hàng NN&PTNT - chi nhánh tỉnh. Ngoài đầu tư tín dụng phục vụ sản xuất nông nghiệp, ngân hàng này còn ưu tiên đầu tư vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ với 40%/tổng dư nợ, đứng thứ hai của khu vực ĐBSCL về đầu tư vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Một tín hiệu đáng mừng là tháng 8/2019, các ngân hàng thương mại lớn trên địa bàn tỉnh đồng loạt giảm lãi suất cho vay, tập trung vào 5 lĩnh vực ưu tiên đầu tư vốn như: nông nghiệp - nông thôn; xuất khẩu; công nghiệp hỗ trợ; doanh nghiệp nhỏ và vừa; doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Cụ thể, lãi suất cho vay ngắn hạn của Ngân hàng NN&PTNT - chi nhánh tỉnh và Ngân hàng BIDV - chi nhánh tỉnh từ 6%/năm giảm xuống còn 5,5%/năm. Việc hạ lãi suất (lần thứ hai) này không chỉ góp phần tăng cường đầu tư vốn cho nền kinh tế, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, mà còn tạo thêm động lực, khuyến khích các tổ chức tín dụng khác đồng loạt giảm lãi suất để thu hút khách hàng.

Để góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế (phấn đấu đạt hơn 9% trong năm 2019), từ nay đến cuối năm, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh tỉnh cho biết đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát, nghiên cứu đổi mới, cải tiến quy trình cho vay; cắt giảm các tiêu chí phải kê khai trong hồ sơ vay vốn (theo hướng đơn giản hóa thủ tục vay vốn phù hợp với quy định của pháp luật); nâng cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn tín dụng. Đồng thời công khai trên trang điện tử của các tổ chức tín dụng về thủ tục cho vay, cung cấp dịch vụ; các nội dung cắt giảm, cải tiến quy trình cho vay; quy trình dịch vụ đối với khách hàng. Chủ động xem xét, thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng chưa trả nợ đúng hạn theo quy định hiện hành (như cơ cấu lại thời hạn trả nợ; miễn, giảm lãi vay…).

Song song đó, chủ động nghiên cứu các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng phù hợp với quy mô và hoạt động của doanh nghiệp nhỏ và vừa; xây dựng các chương trình, gói tín dụng với lãi suất hợp lý cho loại hình doanh nghiệp này. Các tổ chức tín dụng trên địa bàn cần bám sát chủ trương, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trên cơ sở “5 trụ cột”. Khảo sát, thẩm định đầu tư cho vay các chương trình, dự án động lực của tỉnh như: Mô hình nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao hiệu quả; các cánh đồng lúa, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất; kế hoạch phát triển mô hình tôm sạch, lúa an toàn theo quy trình hữu cơ áp dụng trên hệ thống canh tác tôm - lúa vùng Bắc Quốc lộ 1A đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Tích cực triển khai các giải pháp tín dụng trên địa bàn nhằm hạn chế nạn “tín dụng đen” theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và Chủ tịch UBND tỉnh…

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.