Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp: Khai thông đồng vốn, cải thiện môi trường kinh doanh

Thứ Tư, 01/07/2020 | 15:34

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và yêu cầu của UBND tỉnh về tăng cường vốn đầu tư cho các doanh nghiệp (DN), hộ sản xuất - kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức Chương trình kết nối ngân hàng - DN năm 2020.

Các ngân hàng ký kết đầu tư vốn cho doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh. Ảnh: L.D

Sau ảnh hưởng của dịch COVID-19, trên cơ sở bám sát chủ trương của Chính phủ, NHNN Việt Nam và chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành Ngân hàng tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp góp phần cải thiện kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy DN thuộc mọi thành phần kinh tế phát triển. Xác định DN nhỏ và vừa là một trong những đối tượng ưu tiên, NHNN Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) tập trung vốn cho vay, quy định trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VNĐ đối với loại hình DN này thấp hơn từ 1 - 1,5%/năm so với các DN thông thường khác. Song song đó, ngành Ngân hàng cũng đã triển khai chương trình, chính sách tín dụng đặc thù hỗ trợ DN tiếp cận vốn trong một số ngành, lĩnh vực như: nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

Theo đó, các TCTD đã tập trung đẩy mạnh việc triển khai các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, tiếp tục rà soát, cải tiến quy trình cho vay, thủ tục vay vốn, nâng cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay, tạo điều kiện cho DN, người dân tiếp cận vốn nhưng vẫn đảm bảo an toàn vốn vay.

Thời gian qua, nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành và các địa phương đã giúp hoạt động ngân hàng không ngừng được cải thiện, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vốn phục vụ hoạt động sản xuất - kinh doanh, tiêu dùng của người dân, DN. Về phía ngành Ngân hàng luôn sẵn sàng hợp tác và tạo điều kiện thuận lợi cho DN về vốn, lãi suất, thủ tục cũng như cung cấp các dịch vụ tài chính an toàn, hiện đại và thuận lợi cho khách hàng. Trong 6 tháng đầu năm 2020, tuy nền kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng các TCTD đã đầu tư cho phát triển sản xuất - kinh doanh với tổng dư nợ cho vay gần 27.400 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ năm.

Thực tiễn đã chứng minh, Chương trình kết nối ngân hàng - DN trong những năm qua đã không ngừng phát huy hiệu quả. Từ năm 2014 đến nay, đã có 12 đợt kết nối, có 16 ngân hàng tham gia và 359 khách hàng là DN, hợp tác xã, hộ sản xuất - kinh doanh tham dự. Trong đó, 256 khách hàng và 13 ngân hàng ký cam kết cho vay, nâng hạn mức tín dụng và giảm lãi suất cho vay tại các chương trình kết nối, cụ thể như: cho vay mới 1.873 tỷ đồng, với 141 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh; điều chỉnh tăng hạn mức tín dụng 220 tỷ đồng, với 46 DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh; điều chỉnh giảm lãi suất cho vay 674 tỷ đồng với 69 doanh nghiệp, hộ sản xuất - kinh doanh…

Đặc biệt, thông qua các chương trình kết nối, các kiến nghị, vướng mắc của DN liên quan đến quan hệ tín dụng với ngân hàng phần lớn đã được tháo gỡ; còn các kiến nghị khác liên quan đến các sở, ngành, NHNN Việt Nam - Chi nhánh tỉnh tổng hợp báo cáo UBND tỉnh để có ý kiến chỉ đạo các sở, ngành có liên quan xem xét, tháo gỡ.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, Chương trình kết nối ngân hàng - DN cũng còn tồn tại nhiều hạn chế như: Vẫn còn một số ít ngân hàng chưa tích cực và thường xuyên tham dự chương trình, trong khi đó khách hàng tham dự chủ yếu do ngân hàng mời, phần lớn là khách hàng đang sản xuất - kinh doanh ổn định, nên khi tham dự chỉ nghe các chính sách mới hỗ trợ DN, thường không có ý kiến tại buổi kết nối. Một số ý kiến, kiến nghị của DN, hợp tác xã, hộ sản xuất chưa được ngân hàng xử lý dứt điểm ngay tại buổi kết nối; hay sau khi kết thúc chương trình, các ngân hàng chưa chủ động liên hệ với khách hàng để thẩm định, làm rõ. Một số DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh có nhu cầu vay vốn nhưng chưa đáp ứng được điều kiện tín dụng của ngân hàng, chủ yếu tập trung ở các tiêu chí như vốn tự có tham gia, tỷ lệ tài sản bảo đảm, nên chưa kết nối được với ngân hàng…

Theo ông Lê Văn Măng, Phó Giám đốc trụ trách NHNN Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bạc Liêu: Để tháo gỡ những khó khăn và phát huy hiệu quả từ Chương trình kết nối ngân hàng - DN, NHNN Việt Nam - Chi nhánh tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các TCTD quyết liệt triển khai cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh liên quan đến công tác tiền tệ, ngân hàng trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục tổ chức Chương trình kết nối ngân hàng - DN và chỉ đạo các TCTD trên địa bàn tích cực, chủ động tham gia với các chính sách hỗ trợ cụ thể đối với DN và các đối tượng khách hàng khi tham gia chương trình này.

KIM TRUNG 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.