Sổ tay kinh tế

Đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng nhái qua ứng dụng công nghệ QR Code

Thứ Tư, 07/06/2023 | 16:50

Trước “ma trận” hàng giả, hàng nhái tràn lan, tinh vi như hiện nay, nhiều doanh nghiệp (DN) đã sử dụng ứng dụng tem điện tử thông minh (QR Code) hỗ trợ truy xuất nguồn gốc.

Qua sự hỗ trợ của các ứng dụng tích hợp tính năng quét QR Code giúp người tiêu dùng dễ dàng nắm rõ hơn thông tin về sản phẩm, hàng hóa. Đây cũng được xem giải pháp hiệu quả giúp các DN quản lý quy trình sản xuất tránh được hiện tượng hàng hóa bị làm giả ảnh hưởng đến thương hiệu, uy tín của DN.

Đoàn kiểm tra liên ngành 389 tỉnh sử dụng ứng dụng truy xuất nguồn gốc hàng hóa để kiểm tra sản phẩm. Ảnh: T.Q

Tem QR Code truy xuất nguồn gốc sản phẩm là dạng mã vạch 2 chiều được đọc bởi smartphone có chức năng chụp ảnh, kết nối mạng wifi hoặc 4G. Thông qua một số phần mềm hỗ trợ quét mã QR Code là có thể quét mã QR Code trên sản phẩm để tra cứu thông tin chi tiết về sản phẩm, cơ sở sản xuất. Tùy thuộc vào yêu cầu của từng ngành hàng, lĩnh vực mà nội dung xuất xứ của sản phẩm, hàng hóa cung cấp những thông tin như: nhà sản xuất, nơi sản xuất, thành phần, giá thành, quy trình đóng gói, vận chuyển. Thậm chí với một số sản phẩm, người dùng còn có thể biết thêm về hệ thống phân phối, các điểm bán... giúp người tiêu dùng nhận biết được hàng thật, hàng giả, đồng thời, tiếp cận được với những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, từ đó tạo sự tiện lợi cho người tiêu dùng, đặc biệt là những người không am hiểu nhiều về công nghệ cũng có thể sử dụng dễ dàng.

“Trước đây, khi mua bất kỳ sản phẩm nào tôi rất mù mờ về thông tin, nguồn gốc sản phẩm. Tuy nhiên, khi ngày càng nhiều DN đưa vào sử dụng mã QR Code truy xuất nguồn gốc những sản phẩm họ sản xuất thì việc tìm hiểu thông tin hàng hóa dễ dàng, đơn giản hơn rất nhiều, giúp tôi an tâm hơn khi mua sắm, sử dụng”, chị Thanh Ngân (Phường 5, TP. Bạc Liêu) cho biết.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.