Đẩy mạnh thu hút đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh

Thứ Tư, 26/09/2018 | 18:45

Một trong những thành tựu quan trọng, tạo đột phá từ đầu nhiệm kỳ đến nay là Bạc Liêu đã làm tốt công tác kêu gọi và thu hút đầu tư. Từ công tác này, hình ảnh, vị thế của Bạc Liêu ngày càng được nâng cao và tạo tiền đề, động lực quan trọng để tỉnh tăng tốc, bức phá vào cuối nhiệm kỳ.

Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc (thứ sáu từ trái qua) chứng kiến lễ ký kết hợp tác của tỉnh Bạc Liêu với các nhà đầu tư năm 2018.

Điểm đến hấp dẫn

Bạc Liêu được xem là địa phương còn gặp nhiều khó khăn về hạ tầng giao thông, kỹ thuật và nguồn lực cũng rất hạn chế. Song, với quyết tâm không chịu đi sau, tụt hậu và hướng đến tăng trưởng nhanh, bền vững, trong nửa nhiệm kỳ qua, Bạc Liêu đã dồn sức cho công tác thu hút đầu tư bằng nhiều chương trình, giải pháp để mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tập trung cải cách thủ tục hành chính, thực hiện nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư bằng sự tâm huyết, nhiệt tình và cả sự hiếu khách.

Với những nỗ lực ấy, trong gần 3 năm qua, Bạc Liêu đã đón hơn 400 lượt nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội đầu tư. Trong đó, UBND tỉnh đã cấp chủ trương đầu tư cho 14 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 7.697 tỷ đồng và 365,76 triệu USD. Sở KH-ĐT đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 23 dự án với tổng vốn đăng ký 10.180 tỷ đồng, tăng 80,98% so với nhiệm kỳ trước. Ngoài ra, Bạc Liêu còn thu hút vốn ODA hơn 410 tỷ đồng và tiếp nhận nhiều dự án đầu tư khác theo nhiều hình thức hợp đồng BOT, BT, BLT… Đặc biệt, tại hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018, Bạc Liêu đã trao giấy cam kết đầu tư cho 17 nhà đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 100.000 tỷ đồng.

Qua đó cho thấy, Bạc Liêu trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đồng thời việc thu hút đầu tư vào các dự án động lực đã giúp Bạc Liêu mạnh dạn thay đổi, tái cơ cấu mô hình tăng trưởng và điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế phải đạt hơn 7%/năm so với nghị quyết đã đề ra là từ 6,5 - 7%/năm.

Tuy nhiên, cùng với thu hút đầu tư và tranh thủ các nguồn vốn đầu tư từ bên ngoài, Bạc Liêu cũng phát huy nội lực bằng đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân của địa phương. Bởi, việc phát triển và thành lập mới doanh nghiệp từ đầu nhiệm kỳ đến nay còn rất hạn chế. Tính đến năm 2017, Bạc Liêu có 2.118 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký 17.868 tỷ đồng. Bình quân trên địa bàn tỉnh có 403 người dân/doanh nghiệp, đứng thứ 8 trong khu vực ĐBSCL. Riêng trong 9 tháng của năm 2018, Bạc Liêu đã thành lập thêm 220 doanh nghiệp, đạt 44% so với kế hoạch, và phấn đấu đến cuối năm phát triển thêm 280 doanh nghiệp để hoàn thành kế hoạch thành lập mới 500 doanh nghiệp trong năm nay.

Khởi công dự án Nhà máy điện gió giai đoạn III. Ảnh: L.D

Tập trung nâng cao chỉ số PCI

Chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra là chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) phải đứng vào tốp 20 của cả nước (đây là 1 trong 22 chỉ tiêu của nghị quyết). Thế nhưng, chỉ số PCI của tỉnh liên tiếp nhiều năm liền bị tụt hạng. Trong khi đó, chỉ số PCI là một trong những thước đo quan trọng để đánh giá mức độ thuận lợi về môi trường đầu tư - kinh doanh, đánh giá công tác quản lý và điều hành kinh tế của các tỉnh thông qua cảm nhận của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên 10 chỉ số cơ bản có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của khu vực kinh tế dân doanh. Hay nói cách khác, chỉ số PCI thể hiện niềm tin của doanh nghiệp vào sự điều hành, quản lý của các cơ quan công quyền.

Theo công bố chỉ số PCI năm 2017 của VCCI, Bạc Liêu được 61,09 điểm, xếp thứ 42/63 tỉnh, thành cả nước (so với năm 2015 tăng 2,65 điểm, so với năm 2016 tăng 3,43 điểm). Song, lại giảm 1 bậc so với năm 2016, giảm 9 bậc so với năm 2015; xếp hạng ở nhóm trung bình so với cả nước, đứng thứ 10 so với các tỉnh, thành phố trong khu vực ĐBSCL.

Kết quả chỉ số PCI năm 2017 cho thấy, trong số 10 chỉ số thành phần so với năm 2016 thì có 6 chỉ số tăng điểm gồm: Gia nhập thị trường; Tiếp cận đất đai; Tính minh bạch; Tính năng động; Hỗ trợ doanh nghiệp; Đào tạo lao động. Có 4 chỉ số giảm điểm gồm: Chi phí thời gian; Chi phí không chính thức; Thiết chế pháp lý, an ninh trật tự; Cạnh tranh bình đẳng.

Ông Trần Thanh Tâm, Giám đốc Sở KH-ĐT, cho biết “Để nâng cao chỉ số PCI và đưa Bạc Liêu đứng vào tốp 20 của cả nước như chỉ tiêu nghị quyết đề ra, Bạc Liêu cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình hành động số 01/CTr-UBND của UBND tỉnh về nâng cao chỉ số PCI năm 2017 đến năm 2020. Thường xuyên cập nhật, sửa đổi, bổ sung chương trình cho phù hợp với bộ chỉ tiêu mới của VCCI; xem việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công trong chương trình hành động được UBND tỉnh phê duyệt là một tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ từng năm của sở, ngành, đơn vị”.

UBND tỉnh đã đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra việc thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao 4 chỉ số thành phần giảm điểm trong năm 2017, đó là: Chi phí thời gian (đơn vị chủ trì: Sở Nội vụ); Chi phí không chính thức (đơn vị chủ trì: Sở Nội vụ); Thiết chế pháp lý, an ninh trật tự (đơn vị chủ trì: Tòa án và Công an tỉnh) và Cạnh tranh bình đẳng (đơn vị chủ trì: Sở KH-ĐT). Song song đó, nâng cao các chỉ số thành phần luôn có thứ hạng thấp so với cả nước, cụ thể là: Đào tạo lao động (hạng 59 cả nước, đơn vị chủ trì: Sở LĐ-TB&XH); Hỗ trợ doanh nghiệp (hạng 57 cả nước, đơn vị chủ trì: Sở Công thương). Các cấp, các ngành tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, tăng cường ý thức trách nhiệm, định kỳ đối thoại, giải quyết kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Cùng với đó, đưa vào vận hành Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh vào cuối năm nay, xem đây là một trong những giải pháp trọng tâm, đột phá trong cải cách thủ tục hành chính.

Bên cạnh đó, triển khai việc đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố. Tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh xử lý các cơ quan, đơn vị thực hiện chưa nghiêm túc, làm ảnh hưởng tiêu cực đến chỉ số PCI của tỉnh. Phát huy và tiếp tục nhân rộng mô hình “cà phê doanh nhân” đến các huyện, thị xã, thành phố. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong thực thi công vụ đối với các cơ quan quản lý nhà nước, các cá nhân làm việc trực tiếp với nhà đầu tư, doanh nghiệp nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp thiếu tinh thần trách nhiệm, gây khó khăn, phiền hà, nhũng nhiễu doanh nghiệp, nhà đầu tư...

Với quyết tâm đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra, Bạc Liêu cần tiếp tục dấy lên phong trào thi đua, lao động sáng tạo, quyết tâm trở thành tỉnh đứng vào tốp khá của khu vực ĐBSCL và cả nước.

Lư Dũng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.