Đẩy nhanh các dự án đầu tư công cho tăng trưởng kinh tế

Thứ Tư, 01/04/2020 | 15:58

Với việc ảnh hưởng trực tiếp từ dịch COVID-19 đã tác động sâu sắc đến phát triển sản xuất, kinh doanh. Do vậy, mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh đề ra trong năm 2020 phải đạt 12% sẽ gặp nhiều khó khăn…

Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ngân sách

Để tháo gỡ khó khăn hiện nay, giảm áp lực đầu tư từ các chương trình, dự án và kế hoạch phát triển sản xuất, kinh doanh ở khu vực tư nhân; đồng thời góp phần tăng tổng vốn đầu tư toàn xã hội và giải quyết thêm nhiều việc làm, thu nhập cho người lao động trong điều kiện các doanh nghiệp tư nhân gặp nhiều khó khăn phải ngưng hoạt động, đi cùng với các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành tăng cường thực hiện các dự án đầu tư công.

Đối với tỉnh Bạc Liêu, trong điều kiện không thể kích cầu những thế mạnh về kinh tế (như du lịch hay xuất khẩu thủy sản) rất cần tập trung làm tốt công tác chỉ đạo trong việc sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách (hay còn gọi là đầu tư công). Vì vậy, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương phải tập trung sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước; kiểm tra, đôn đốc các dự án đã cấp phép đầu tư; rà soát lại những dự án đã có chủ trương đầu tư nhưng chưa triển khai hoặc triển khai chậm để có biện pháp xử lý theo quy định. Chủ trì, phối hợp với các chủ đầu tư theo dõi sát tình hình triển khai thực hiện dự án, phản ánh kịp thời những khó khăn, vướng mắc để xử lý, tháo gỡ nhằm đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng lộ giao thông nông thôn ở huyện Đông Hải. Ảnh: L.D

Phấn đấu giải ngân đạt trên 95%

Để thực hiện tốt chỉ đạo của Tỉnh ủy và góp phần đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công; phấn đấu giải ngân vốn đầu tư từ các công trình, dự án đạt trên 95%, UBND tỉnh đã giao Sở KH-ĐT tích cực triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2020 đến các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố và các chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh để các đơn vị khẩn trương, kịp thời xây dựng kế hoạch thực hiện theo đúng quy định của Luật Đầu tư công, nhất là đối với các công trình xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công đã được phân bổ theo cam kết.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành chức năng cũng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm đảm bảo việc sử dụng nguồn vốn đầu tư công đúng mục đích, hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng; không để xảy ra tình trạng nợ đọng trong xây dựng cơ bản; tổ chức kiểm tra, giám sát đánh giá tiến độ thực hiện các công trình, dự án. Riêng đối với những công trình, dự án thực hiện không đúng tiến độ phải kịp thời giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các nhà đầu tư, đơn vị thi công để xảy ra tình trạng chậm tiến độ, kém chất lượng.

Các Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản của tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tập trung đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành các công trình trọng điểm như: đường Hộ Phòng - Gành Hào; đường ô tô đến trung tâm xã; Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu (giai đoạn II); Dự án mở rộng nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án TP. Bạc Liêu; tăng cường đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi đa mục tiêu, từng bước thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; nâng cấp, cải tạo các đường và kênh trong nội ô TP. Bạc Liêu; đầu tư, nâng cấp đồng bộ Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các trung tâm y tế cấp huyện và trạm y tế cấp xã…

Tuy nhiên, để thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp này, ngành quản lý và các địa phương phải thật sự quyết liệt gắn với giao trách nhiệm cụ thể. Bởi thực tiễn năm 2019 cho thấy, giải ngân vốn đầu tư công chỉ đạt hơn 81%, trong khi các ngành, địa phương đã cam kết phải thực hiện đạt hơn 95%. Do vậy, cùng với các giải pháp của tỉnh, các ngành, địa phương cần vận dụng linh hoạt và ban hành thêm các giải pháp khác, nhất là các giải pháp liên quan đến thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng và Luật Đầu tư công năm 2019.

Trần Thanh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.