Đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng tái tạo: Bổ sung nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế

Thứ Tư, 24/06/2020 | 15:25

Với những ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 đã tác động đến sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Vì vậy, việc tập trung triển khai và đẩy mạnh các dự án năng lượng tái tạo để bổ sung nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế là rất quan trọng.

Thi công công trình Dự án Điện gió Đông Hải 1. Ảnh: M.Đ

Theo UBND tỉnh, để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế phải đạt 11% trong năm nay, ngoài thực hiện tốt các dự án đầu tư công thì việc phát huy hiệu quả đầu tư từ các dự án năng lượng tái tạo là khâu quyết định. Với tầm quan trọng đó, UBND tỉnh đã thành lập tổ công tác do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Tổ trưởng và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ triển khai và sớm khởi công các dự án này.

Hiện nay, cùng với việc duy trì hoạt động ổn định của Nhà máy Điện gió Bạc Liêu (giai đoạn 1 và 2, quy mô công suất 99,2MW) đang vận hành, với tổng sản lượng điện lũy kế phát lên lưới đạt 1 tỷ kWh vào tháng 3/2020 và dự kiến đến cuối năm 2020 đạt trên 1,2 tỷ kWh, Bạc Liêu đang tích cực triển khai 4 dự án điện gió gồm: Nhà máy Điện gió Đông Hải 1, Đông Hải 2, Hòa Bình 1 và Điện gió Bạc Liêu giai đoạn 3, với tổng công suất 292MW. Các dự án này đang được các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công và dự kiến hoàn thành đóng điện trước tháng 11/2021 (trong đó có hai dự án hoàn thành trong năm 2020).

Điều đáng phấn khởi là Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung 4 dự án điện gió của tỉnh, với công suất 270MW vào Quy hoạch phát triển điện VII Quốc gia và tỉnh đang kiến nghị xin bổ sung thêm 200MW nữa để triển khai hoàn thành trong năm 2021. Đặc biệt, Dự án Nhà máy điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Bạc Liêu 3.200MW thuộc Trung tâm Nhiệt điện LNG Bạc Liêu, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 93.600 tỷ đồng (tương đương khoảng 4 tỷ USD) đã được cấp phép đầu tư vào tháng 2/2020, hiện đang tích cực thực hiện các hồ sơ chuẩn bị đầu tư và đã cơ bản hoàn thành hồ sơ Đánh giá truyền tải điện của dự án, còn lại 2 hồ sơ dự kiến hoàn thành trong tháng 8/2020; phấn đấu ký kết hợp đồng mua bán điện với Tập đoàn Điện lực Việt Nam vào cuối năm nay.

Theo Sở Công thương, để đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án năng lượng tái tạo và góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế năm 2020, ngành Công thương sẽ phối - kết hợp với các địa phương tập trung hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư Dự án Nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu. Đồng thời, tích cực hỗ trợ, xử lý vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ thi công tuyến đường dây 110kV Dự án Nhà máy điện gió Đông Hải 1 - giai đoạn 1 (công suất 50MW), di dời lưới điện phục vụ thi công khu nhà điều hành Dự án Nhà máy điện gió Hòa Bình 1 - giai đoạn 1 (công suất 50MW), điều chỉnh hướng tuyến đường dây 220kV Dự án Nhà máy điện gió Bạc Liêu 3 (công suất 142MW), hỗ trợ nhà đầu tư dự án Nhà máy điện gió Đông Hải 2 hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư theo quyết định chủ trương đầu tư; xử lý vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các công trình trạm biến áp và đường dây 110kV Đông Hải - Hòa Bình - Bạc Liêu 2 và công trình trạm biến áp 220kV Giá Rai. Đồng thời, hỗ trợ các nhà đầu tư chuẩn bị các báo cáo chuyên ngành đối với 4 dự án điện gió với tổng công suất 270MW…

Phát triển năng lượng tái tạo được xác định là một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Phát huy thế mạnh này, trong tháng 5/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 137 “Về việc phát triển năng lượng tỉnh Bạc Liêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Mục tiêu của kế hoạch là nhằm cung cấp đủ nhu cầu năng lượng, đáp ứng cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021 - 2030; tổng quát công suất của các nguồn điện đến năm 2030 đạt khoảng 9.780MW. Xây dựng hệ thống lưới điện có khả năng kết nối các tỉnh lân cận và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; bảo đảm cung cấp điện an toàn, đáp ứng tiêu chí N-1 đối với vùng phụ tải quan trọng và N-2 đối với vùng phụ tải đặc biệt quan trọng. Tầm nhìn đến năm 2045 góp phần bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng quốc gia; ngành năng lượng phát triển bền vững, sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu; hệ thống hạ tầng năng lượng phát triển đồng bộ, hiện đại, khả năng kết nối khu vực được nâng cao; chất lượng nguồn nhân lực và năng lực quản lý đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới…

TRẦN TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.