Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và giải ngân vốn xây dựng cơ bản

Thứ Tư, 17/07/2019 | 15:16

Trong 6 tháng đầu năm 2019, tốc độ tăng trưởng GRDP tăng 8,25% so với cùng kỳ năm 2018. Song, nếu so với mục tiêu cần phấn đấu đạt từ 9 - 10% vào cuối năm nay thì còn là một chặng đường khó khăn và phải chạy “nước rút” mà trước tiên là giải quyết có hiệu quả bài toán tăng vốn đầu tư.

Thi công nâng cấp lộ Cao Văn Lầu (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.T

Một trong những giải pháp quan trọng được xác định trong tăng trưởng kinh tế chính là tăng vốn đầu tư toàn xã hội từ các công trình, dự án. Vì vậy, từ đầu năm 2019, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo việc làm tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong xây dựng cơ bản và đã tổ chức 2 cuộc họp chuyên đề về lĩnh vực này.

Từ đầu năm 2019, UBND tỉnh cũng đã phân bổ kế hoạch vốn và yêu cầu các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, nhất là những công trình hạ tầng trọng điểm. Đồng thời thực hiện các giải pháp theo tinh thần chỉ đạo có tập trung trọng tâm, trọng điểm để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các chủ đầu tư. Với sự chỉ đạo quyết liệt đó, vốn đầu tư xây dựng cơ bản giải ngân trong 6 tháng đầu năm đạt khá và tăng cao so với cùng kỳ, với 1.058/2.639 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 40,12% (cùng kỳ giải ngân 29,09%).

Nhìn chung, tuy vốn giải ngân đạt khá, nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đề ra, vẫn còn một số nguồn vốn và công trình giải ngân chậm (như các dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia). Nguyên nhân chủ yếu là do vướng GPMB. Trong đó, có nhiều dự án mang tính động lực dự kiến khởi công trong tháng 6/2019 nhưng đến nay vẫn chưa có đất sạch!

Những khó khăn này đã làm cho tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trong 6 tháng đầu năm tuy đạt hơn 10.802 tỷ đồng (tăng 31,32% so với cùng kỳ), song nếu so với chỉ tiêu cả năm 2019 thì chỉ đạt 46,56% và so với mức phấn đấu năm 2019 (24.800 tỷ đồng) thì chỉ đạt 43,56%.

Nếu Bạc Liêu được lọt vào nhóm tỉnh khá trong khu vực ĐBSCL, thì tiêu chí về “tổng vốn đầu tư toàn xã hội/tổng sản phẩm trên địa bàn - GRDP” phải nằm trong tốp 5 của khu vực. Để đạt được mục tiêu này thì trong 6 tháng cuối năm 2019, tổng vốn đầu tư toàn xã hội của tỉnh phải đạt từ 12.400 - 14.000 tỷ đồng. Trong đó, cần tập trung giải ngân cho các dự án có tổng mức đầu tư lớn, đặc biệt là làm tốt công tác GPMB để sớm giao đất cho nhà đầu tư và xem đây là khâu đột phá.

Để làm tốt công tác này, ngoài TP. Bạc Liêu có nhiều dự án cần tập trung giải quyết tốt khâu GPMB, UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương khác cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác này gắn với đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công, góp phần làm tăng tổng vốn đầu tư.

Một giải pháp không kém phần quan trọng khác là làm tốt công tác vận động thành lập doanh nghiệp và khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng sản xuất, kinh doanh. Trong đó, ưu tiên cho các thế mạnh về kinh tế của tỉnh như: nông nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch. Bởi việc thành lập 500 doanh nghiệp theo kế hoạch của UBND tỉnh đến nay vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra. Trong 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh mới thành lập hơn 170 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký là 2.120 tỷ đồng (chỉ đạt 34,4% kế hoạch).

Để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh năm 2019 thì tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công phải đạt trên 90%. Theo UBND tỉnh, để hoàn thành mục tiêu này, cùng với tập trung đẩy mạnh công tác GPMB và xem đây là nhiệm vụ quan trọng nhất của tất cả các ngành, các cấp, tỉnh sẽ tích cực hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư các dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Đồng thời thực hiện quyết liệt nhiệm vụ đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; quy định cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của từng đơn vị, nhất là người đứng đầu trong thực hiện công tác này. Kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán. Các chủ đầu tư phải chủ động, tích cực đẩy nhanh tốc độ thực hiện và giải ngân; không để tồn đọng khối lượng lớn đến cuối năm thì mới tập trung thực hiện. Chủ động rà soát tiến độ thực hiện từng dự án và trình điều chỉnh kế hoạch phân bổ; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, kịp thời tháo gỡ khó khăn và tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển…

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.