Để hàng Việt vươn xa

Thứ Tư, 21/08/2019 | 17:21

Thời gian qua, các ngành, địa phương đã tích cực thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Việc làm này góp phần phát triển thương mại - dịch vụ, thúc đẩy sản xuất, giúp thị trường bán lẻ phát triển sôi động.

Hội chợ thương mại hàng Việt Nam tại TP. Bạc Liêu năm 2019. Ảnh: L.D

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã giúp tăng trưởng thương mại - dịch vụ tăng trên 13% và cho tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ trên thị trường nội địa đạt hơn 54.190 tỷ đồng/năm; đồng thời giúp người tiêu dùng thay đổi nhận thức, xem việc sử dụng hàng Việt là niềm tự hào, bỏ dần tư tưởng “sùng ngoại”, hoặc quay lưng với hàng hóa sản xuất trong nước.

Từ đầu năm đến nay, ngành Công thương tỉnh phối hợp với trên 910 doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh tổ chức 15 phiên chợ hàng Việt về nông thôn, góp phần nâng tổng mức bán lẻ hàng hóa trong 8 tháng của năm đạt hơn 44.230 tỷ đồng. Trong đó, tập trung ở các địa phương như: huyện Đông Hải, huyện Hồng Dân, huyện Phước Long và TX. Giá Rai.

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thời gian qua cũng còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế. Một bộ phận người tiêu dùng vẫn chưa đặt niềm tin vào hàng Việt và chưa hình thành thói quen ưu tiên cho hàng Việt. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp còn “núp bóng” các hội chợ và phiên chợ hàng Việt để “xả hàng” kém chất lượng, hay bán hàng Trung Quốc nhưng mang nhãn mác hàng Việt. Thêm vào đó, việc cải tiến, nâng cao chất lượng, giảm giá thành và tạo ra sản phẩm cạnh tranh vẫn chưa được doanh nghiệp quan tâm, do vậy chưa tạo được những sản phẩm mới hấp dẫn người tiêu dùng…

Ngoài ra, đến nay vẫn còn một số cơ quan, tổ chức, đơn vị trong tỉnh chưa xây dựng chương trình, kế hoạch riêng để triển khai, thực hiện cuộc vận động, mà chỉ lồng ghép các nội dung cuộc vận động vào các chương trình, kế hoạch hàng năm nên hiệu quả mang lại chưa cao. Một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa nhận thức đầy đủ về nội dung, mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc vận động, chưa thể hiện tính tiên phong gương mẫu trong việc ưu tiên dùng hàng Việt Nam để thu hút đoàn viên, hội viên và khuyến khích người tiêu dùng hưởng ứng, làm theo…

Với mục tiêu phấn đấu tổng mức lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ năm 2019 đạt 66.000 tỷ đồng (tăng trên 21% so với năm 2018), việc tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động đi vào chiều sâu cần được các cấp ủy đảng và cộng đồng doanh nghiệp quan tâm. Trong đó, đa dạng hóa sản phẩm, giảm giá thành và tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm phải được xem là khâu đột phá.

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.