Để không trở thành “vùng trũng” trong thu hút đầu tư: Cần có chính sách đặc thù

Thứ Hai, 22/04/2024 | 15:02

Để tăng cường nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế và phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế vốn có, Bạc Liêu đã tập trung làm tốt công tác thu hút mời gọi đầu tư. Song, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, công tác này gặp nhiều khó khăn và tác động trực tiếp đến việc hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển kinh tế của cả nhiệm kỳ.

Doanh nghiệp phản ánh khó khăn trong sản xuất - kinh doanh với tỉnh tại cà phê sáng hằng tháng.

ĐỒNG HÀNH CÙNG NHÀ ĐẦU TƯ

Năm qua, tỉnh đã cấp 4 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và 4 quyết định chủ trương đầu tư, với tổng vốn đăng ký 275 tỷ đồng và 770.000 USD, nâng tổng dự án thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh hiện nay lên 199 dự án (trong đó, 182 dự án trong nước, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 63.274 tỷ đồng và 16 dự án nước ngoài, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 4,5 tỷ USD).

Để đáp ứng kịp thời nhu cầu đầu tư và xu thế chung của thời đại, tỉnh đã tập trung tái cơ cấu mô hình tăng trưởng, chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững, chọn năng lượng tái tạo là một trong những lĩnh vực ưu tiên phát triển hàng đầu. Đồng thời, đẩy mạnh và phát huy thế mạnh trong nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ cao, chế biến thủy sản xuất khẩu và thương mại, du lịch…

Nhìn chung, các dự án đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trong năm đều đảm bảo tiến độ thực hiện dự án. Cũng như, thực hiện các thủ tục pháp lý khác có liên quan như: cấp phép xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy… để đảm bảo khởi công đúng theo tiến độ đã đăng ký.

Bên cạnh đó, với nỗ lực không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, Bạc Liêu cũng đã triển khai thực hiện việc giám sát đánh giá các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định. Theo đó, định kỳ 6 tháng có văn bản nhắc nhở các nhà đầu tư thực hiện báo cáo giám sát, đánh giá đầu tư theo quy định. Trên cơ sở kết quả giám sát, đánh giá đầu tư, tỉnh tập trung xử lý nghiêm đối với các dự án chậm tiến độ triển khai thực hiện, hoặc không triển khai thực hiện theo tiến độ đăng ký, chấm dứt hoạt động dự án đầu tư và thu hồi 1 dự án.

Đặc biệt, với phương châm luôn đồng hành và chia khó cùng doanh nghiệp, nhà đầu tư, Bạc Liêu thường xuyên tổ chức đối thoại, cà phê sáng vào đầu tuần hằng tháng để kịp thời lắng nghe và có ngay giải pháp xử lý các đề xuất, kiến nghị của nhà đầu tư, doanh nghiệp liên quan đến các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp lý hoặc những bất cập về hạ tầng giao thông, thủy lợi, tiếp cận tín dụng, giải quyết các thủ tục về đất đai, thuế…

Ngoài ra, Bạc Liêu cũng đã chủ động ban hành các kế hoạch về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, nhà đầu tư; quan tâm chỉ đạo các đơn vị tổ chức các hội nghị chuyên đề tiếp xúc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước hạn chế các cuộc thanh tra, kiểm tra không cần thiết đối với doanh nghiệp…

Gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm của tỉnh Bạc Liêu tại Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2023. Ảnh: K.T

TRÁNH TRỞ THÀNH “VÙNG TRŨNG”

Tuy rất quyết tâm và nỗ lực trong mời gọi, thu hút đầu tư, nhưng nhìn chung, công tác này vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Một trong những khó khăn mang tính cơ bản và nếu không sớm có giải pháp khắc phục thì khả năng Bạc Liêu sẽ rơi vào “vùng trũng” về thu hút đầu tư là kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn chưa được đầu tư đồng bộ, nhất là hạ tầng giao thông. Cộng với nguồn lực còn hạn chế sẽ khó tạo nên những động lực mới để Bạc Liêu bứt phá khi đến nay về giao thông tỉnh bị xếp vào nhóm “4 không” (không cảng biển, không đường cao tốc, không đường sắt và cả hàng không).

Cùng với đó, tuy đã xác định được 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội nhưng sự đầu tư vẫn còn chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh vốn có. Đặc biệt là lĩnh vực năng lượng tái tạo bị cắt giảm công suất do chưa được đầu tư hạ tầng để truyền tải, hay mục tiêu xây dựng Bạc Liêu trở thành “thủ phủ” ngành công nghiệp tôm của cả nước mức lan tỏa còn khá chậm, do chưa thu hút được các dự án động lực trong xây dựng chuỗi giá trị của ngành tôm.

Một điểm nghẽn khác là thủ tục hành chính vẫn còn nhiều, thời gian giải quyết thủ tục ở một số lĩnh vực đôi lúc còn chậm làm ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu tư. Nhiều dự án đầu tư còn vướng giải phóng mặt bằng, hoặc không nằm trong quy hoạch đã làm ảnh hưởng chung đến tâm lý của nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư. Bên cạnh đó, hoạt động của Hiệp hội Doanh nghiệp, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Nữ doanh nhân… của tỉnh trong thời gian qua chưa phát huy được vai trò, chưa tạo nên sức mạnh cộng đồng để liên kết, hợp tác cùng nhau phát triển.

Mặt khác, công tác thu hút mời gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh còn thiếu tính sáng tạo, thiếu tính dự báo, cơ chế phối hợp giữa các đơn vị còn hạn chế. Công tác tháo gỡ, hỗ trợ cho nhà đầu tư đôi khi chưa kịp thời. Việc chủ động chuẩn bị các điều kiện cho việc thu hút mời gọi đầu tư các dự án cụ thể chưa được các ngành, các cấp quan tâm đúng mức (quỹ đất, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch ngành…) nên dẫn đến việc phải tốn nhiều thời gian cho việc xử lý các vấn đề tồn tại.

Tất cả những khó khăn và hạn chế này rất cần một hội nghị chuyên đề bàn giải pháp về thu hút và mời gọi đầu tư gắn với những chính sách đặc thù. Đây là vấn đề rất quan trọng để tăng cường và bổ sung thêm nguồn lực cho năm tăng tốc - 2024 trong việc hoàn thành các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra.

KIM TRUNG

Để tháo gỡ khó khăn và tăng cường thu hút đầu tư, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương cần tăng cường công tác đối ngoại, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; huy động nguồn lực để đầu tư phát triển. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính một cách thực chất trong thực hiện dự án đầu tư theo hướng rút ngắn thời gian, tinh gọn, minh bạch, công khai; thường xuyên tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc nhà đầu tư; xử lý kịp thời khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng và hỗ trợ các tổ chức kinh tế, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong việc tìm hiểu pháp luật, chính sách, thủ tục đầu tư, tiềm năng thị trường, đối tác và cơ hội đầu tư vào tỉnh.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.