Doanh nghiệp, doanh nhân Bạc Liêu: Chung tay xây dựng quê hương

Thứ Sáu, 11/10/2019 | 16:22

Từ khi tỉnh Bạc Liêu tái lập (1997) cho đến nay, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh luôn có những đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Với những cơ hội rộng mở trong năm “nước rút” 2019, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục thi đua lao động, sáng tạo, quyết tâm tạo nên những đột phá mới.

Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung (bên trái) tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ảnh: L.D

Năm 2004, Thủ tướng Phan Văn Khải ký Quyết định lấy ngày 13/10 hàng năm làm Ngày Doanh nhân Việt Nam để tôn vinh những doanh nghiệp, doanh nhân có công đóng góp vào sự phát triển của đất nước, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị, làm nên thương hiệu Việt, góp phần quảng bá hình ảnh và nâng tầm vị thế của Việt Nam.

Với phương châm “đồng hành và chia khó cùng doanh nghiệp”, những năm qua, các cấp chính quyền trong tỉnh đã tích cực chỉ đạo, điều hành thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết mà Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đề ra. Đặc biệt, Chỉ thị 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã đi vào đời sống, làm thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên trong thực thi công vụ, nhất là thực hiện tốt các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp. Việc thực hiện nghiêm túc tác phong, thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và đạo đức công vụ khi tiếp xúc với doanh nghiệp và người dân đã tạo mối quan hệ gần gũi, thân thiện hơn giữa chính quyền và doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.

Điều đó cũng tác động tích cực đến sự lớn mạnh của các doanh nghiệp và khẳng định được vị thế, thương hiệu của nhiều doanh nghiệp trong tỉnh trên các lĩnh vực thương mại, dịch vụ, xuất khẩu, năng lượng tái tạo, du lịch, nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao… Điển hình như Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh Bạc Liêu, Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Bạc Liêu, Công ty Cổ phần Chế biến thủy sản xuất nhập khẩu Âu Vững, Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Trúc Anh…

Tuy nhiên, cùng với những thuận lợi từ việc tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng, nâng cao khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh cũng còn đương đầu với nhiều khó khăn. Đó là nguồn lực của tỉnh còn hạn chế nên việc hỗ trợ  doanh nghiệp chưa được nhiều; cơ sở hạ tầng phát triển còn chưa đồng bộ, nhất là hệ thống giao thông chưa đảm bảo và đáp ứng kịp nhu cầu phát triển, làm tăng chi phí cho doanh nghiệp. Ngoài ra, một số ít cán bộ, công chức, viên chức còn xem doanh nghiệp là đối tượng quản lý và ít có sự đồng cảm, chưa thật sự tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp… 

Từ năm 2018 đến nay, Bạc Liêu phấn đấu mỗi năm phát triển mới thêm 500 doanh nghiệp. Đây là chủ trương lớn của tỉnh nhằm thúc đẩy và tạo điều kiện cho doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Doanh nghiệp, doanh nhân Bạc Liêu luôn nhận thức và trân trọng biết ơn những gì mà Đảng, Nhà nước và xã hội đã mang lại cho họ, góp phần tạo nên những thành công trên bước đường lập nghiệp. Đồng thời, qua đó doanh nghiệp có điều kiện tham gia công tác an sinh xã hội, tạo ra nhiều việc làm và có những đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Để tiếp tục phát huy vai trò của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân (với chức năng là động lực của nền kinh tế), ngoài việc tiếp tục thực hiện tốt khẩu hiệu “Việc gì khó dành cho cơ quan nhà nước, việc gì dễ dành cho doanh nghiệp”, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành, địa phương còn tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp; tăng cường tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp thông qua mô hình “Cà phê doanh nhân” để kịp thời nắm bắt, sẻ chia và có các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp…

Với việc tập trung và tích cực thực hiện 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh xem đây là cơ hội để cùng nhau chung sức, quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Lê Chí

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.