Động lực phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn

Thứ Tư, 29/11/2023 | 15:51

Những năm gần đây, sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) của tỉnh ngày càng đa dạng, phát triển và có được vị thế nhất định trên thị trường. Đặc biệt, với việc có nhiều hàng hóa được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu từ cấp tỉnh đến quốc gia đã cho thấy uy tín, chất lượng, khả năng cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa Bạc Liêu ngày càng “cất cánh”, góp phần thúc đẩy phát triển CNNT trên địa bàn.

Gian hàng trưng bày sản phẩm CNNT tiêu biểu của Bạc Liêu tham gia Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung tại Lào Cai. Ảnh: T.Q

“ĐÒN BẨY” TỪ TẤM GIẤY CHỨNG NHẬN

Vào tháng 10 vừa qua, Bạc Liêu có 5 doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất có sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2023. Đây là một trong những cơ hội vàng giúp cho các DN có thêm động lực, uy tín để đẩy mạnh hoạt động sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Là đơn vị có sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2023, ông Trần Thanh Lưu - chủ hộ kinh doanh bánh phồng tôm Ý Tám (TX. Giá Rai), cho biết: “Hơn 15 năm góp mặt trên thị trường, sản phẩm bánh phồng tôm Ý Tám được người tiêu dùng ưa chuộng bởi chất lượng tốt, giá thành phù hợp. Ngoài thị trường nội tỉnh, sản phẩm còn góp mặt đầy đủ tại các hội chợ, kết nối cung - cầu trong, ngoài nước và tham gia các sàn thương mại điện tử. Sắp tới, tôi tiếp tục tham gia sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực để sản phẩm bánh phồng tôm của Bạc Liêu vươn ra biển lớn”.

Xuất phát là một điểm thu mua, chế biến nhỏ, từ sự nỗ lực nâng cao giá trị sản phẩm, đến nay, cơ sở Yến sào Ninh Bình (TP. Bạc Liêu) đã đầu tư sản xuất nên những sản phẩm yến sào chất lượng cao cung cấp cho thị trường nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Việc công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh lần này sẽ mở ra cơ hội lớn cho Yến sào Ninh Bình tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng trong nước lẫn quốc tế, góp phần đưa sản phẩm yến sào của Bạc Liêu vươn tầm cao hơn. 

Theo Sở Công thương, từ năm 2012 đến nay, toàn tỉnh có 41 sản phẩm và bộ sản phẩm đạt sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, 21 sản phẩm và bộ sản phẩm đạt cấp khu vực, 2 sản phẩm và bộ sản phẩm đạt cấp quốc gia. Các sản phẩm được bình chọn phải đạt những yêu cầu nhất định đối với các tiêu chí lớn - đó là tiêu chí đáp ứng thị trường và khả năng phát triển sản xuất; tiêu chí về kinh tế, kỹ thuật, xã hội và môi trường; tiêu chí về tính văn hóa, tính thẩm mỹ. Đặc biệt, những sản phẩm của Bạc Liêu đã tạo dấu ấn riêng là khai thác được lợi thế về vùng nguyên liệu, đặc trưng của tỉnh và tạo ra nhiều việc làm cho lao động địa phương.

TIẾP SỨC CHO SẢN PHẨM CÔNG NGHIỆP NÔNG THÔN VƯƠN XA

Hiện nay, nhiều sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh đã khẳng định được thương hiệu và thị trường ưa chuộng như: bánh đậu xanh Hương Sen; yến sào Mai, Ninh Bình, Ngọc Minh; cà phê phin Trung Hiền; muối Đông Hải; nước mắm cá cơm Thiên Phú; tôm khô, cá khô Phương Nguyệt… Để phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu, hằng năm, Sở Công thương kết nối cho các DN, cơ sở sản xuất CNNT tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại các hội nghị giao thương, kết nối cung - cầu, hội chợ triển lãm trong và ngoài nước; tổ chức nhiều lớp tập huấn, hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm CNNT, đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện; hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất.

Tuy việc tham gia sản phẩm CNNT tiêu biểu mang lại nhiều lợi ích cho DN, cơ sở sản xuất, song việc triển khai, thực hiện chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu còn gặp một số khó khăn như: Số cơ sở tham gia bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu chưa nhiều; hoạt động hỗ trợ xây dựng phát triển thương hiệu chưa được các cơ sở CNNT thật sự quan tâm; nguồn cung ứng không ổn định nên khó đáp ứng các yêu cầu của đối tác hoặc đem sản phẩm vào hệ thống các siêu thị, xuất khẩu…

Nhằm giúp các sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh có điều kiện đổi mới, sáng tạo để phát triển, thời gian tới, Sở Công thương tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư, hỗ trợ các hoạt động sản xuất công nghiệp, làng nghề, sản xuất các sản phẩm có lợi thế của tỉnh; ưu tiên hỗ trợ các cơ sở sản xuất sử dụng nguyên liệu tại chỗ, cơ sở sử dụng nhiều lao động; hỗ trợ các sản phẩm CNNT tiêu biểu tiếp cận các chương trình khuyến công địa phương và quốc gia… Qua đó giúp các sản phẩm có cơ hội vươn xa, vươn cao hơn nữa.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.