Dự án “treo”: Bao giờ giải quyết dứt điểm?

Thứ Hai, 11/11/2019 | 15:31

Đối với một tỉnh nằm xa các trung tâm kinh tế lớn và hạ tầng còn gặp nhiều khó khăn như Bạc Liêu, việc thu hút đầu tư được xem là giải pháp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, Bạc Liêu lại cần những nhà đầu tư tâm huyết, có năng lực trên tinh thần hợp tác cùng có lợi, thay vì lợi dụng những chính sách ưu đãi để tranh thủ hưởng “đất vàng” và huy động vốn!

Dự án Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu - Sài Gòn sau khi khởi công đến nay là bãi đất bị bỏ hoang.

 Công ty Cổ phần Quốc tế Phương Đông tổ chức chuẩn bị tái khởi công dự án vào tháng 11/2019.

Dự án Trung tâm thương mại Nguyễn Kim Bạc Liêu đến nay vẫn là bãi đất trống. Ảnh: L.D

DỰ ÁN “NẰM Ỳ”!

Đẩy mạnh thu hút đầu tư để tăng thêm nguồn lực là giải pháp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, Bạc Liêu luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư đến tìm hiểu và đầu tư các dự án, nhất là dự án có quy mô lớn.

Thế nhưng, nhiều dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã gây nên nhiều bức xúc trong dư luận, bất bình trong nhân dân. Một trong những bức xúc ấy là các dự án “treo” gây lãng phí tài nguyên đất, tạo nên những hệ lụy và hiệu ứng xã hội không lành mạnh, nhất là sự “tăng giá ảo” từ các dự án bất động sản ăn theo dự án.

Trong các dự án “treo” đó, có Dự án Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu - Sài Gòn của Công ty Cổ phần Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu - Sài Gòn đầu tư tại phường 1, TP. Bạc Liêu. Mục tiêu của dự án là góp phần giảm tải ở các bệnh viện công, giảm chi phí điều trị bệnh cho người dân khi phải chuyển bệnh lên tuyến trên, ứng dụng công nghệ cao vào điều trị, can thiệp, với quy mô 400 giường và có tổng vốn đầu tư gần 1.370 tỷ đồng. Dự án được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2010, đến tháng 6/2018 mới khởi công. Tuy nhiên, đến nay dự án mới thực hiện một phần san lấp mặt bằng, trong khi theo cam kết của nhà đầu tư khi khởi công sẽ đưa dự án vào hoạt động cuối năm 2020.

Cái lạ của dự án này, ngoài bãi đất bỏ trống 3,77ha, tháng 3/2019, chủ đầu tư xin chủ trương UBND tỉnh chuyển đổi khu nhà ở cho cán bộ, nhân viên, chuyên gia thành khu nhà thương mại! Vậy, mục tiêu của dự án là xây dựng bệnh viện hay làm dự án bất động sản? Vấn nạn này Bạc Liêu đã gặp từ nhiều nhà đầu tư, đó là việc xin làm dự án mang ý nghĩa phát triển kinh tế - xã hội, nhưng thực chất là lợi dụng chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư cho lĩnh vực đó để khai thác, đầu tư vào lĩnh vực khác. Việc vẽ ra các dự án hàng ngàn tỷ nhằm huy động vốn, tạo cơn sốt giá về đất đai ở khu vực dự án vốn là vấn đề nhức nhối lâu nay. Do vậy, UBND tỉnh đã không chấp nhận chủ trương này và yêu cầu nhà đầu tư phải thực hiện đúng cam kết trong giấy chứng nhận đầu tư.

Một dự án “treo” khác cũng gây bức xúc dư luận trong thời gian qua chính là Dự án Bệnh viện Đa khoa - Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế Phương Đông (tọa lạc phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) của Công ty Cổ phần Quốc tế Phương Đông.

Mục tiêu của dự án này cũng giống như Dự án Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu - Sài Gòn, nhưng phát triển thêm du lịch nghỉ dưỡng cho du khách trong và ngoài nước. Quy mô dự án là 500 giường điều trị nội khoa, 300 gường nghỉ dưỡng, nhà hàng khách sạn 5 sao, khu vui chơi giải trí, biển nhân tạo… với tổng vốn đầu tư 4.500 tỷ đồng. Song, sau khi khởi công vào tháng 7/2017, đến nay địa điểm xây dựng dự án vẫn còn là bãi đất hơn 9ha bị bỏ hoang (mặc dù tỉnh đã giao đất cho nhà đầu tư từ năm 2012). Qua nhiều lần thương thảo, hối thúc và tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư, tháng 5/2019, Sở Kế hoạch - Đầu tư đã báo cáo, đề xuất UBND tỉnh quyết định chấm dứt đầu tư đối với dự án này. Vậy mà không hiểu vì sao, tháng 11/2019 dự án này lại treo bảng “tái khởi công”!?

Không chỉ có các dự án “treo” nằm ngoài trung tâm TP. Bạc Liêu, mà ngay ở khu “đất vàng” trên địa bàn nội ô thành phố (phường 3) cũng có dự án “treo” trong nhiều năm liền. Đó là dự án Trung tâm thương mại Nguyễn Kim Bạc Liêu (thuộc Tập đoàn Nguyễn Kim). Dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 4/2014 và đến tháng 3/2017 mới khởi công xây dựng.

Sở Kế hoạch - Đầu tư kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án và đến tháng 4/2020 đưa vào hoạt động. Nếu nhà đầu tư không thực hiện theo đúng tiến độ đã cam kết, sẽ tiến hành thu hồi dự án theo quy định của pháp luật.

ĐỒNG HÀNH NHƯNG KIÊN QUYẾT

Với phương châm luôn đồng hành và chia khó với nhà đầu tư, thời gian qua Bạc Liêu luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư. Đây cũng là lý do vì sao có nhiều dự án mà UBND tỉnh, các ban ngành phải làm việc với nhà đầu tư hàng chục lần thay vì ra quyết định chấm đứt đầu tư hay thu hồi dự án theo quy định.

Tuy nhiên, ngoài những nhà đầu tư gặp khó khăn thật sự, cũng có nhà đầu tư đã lợi dụng những chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư để kiếm lợi mà việc tranh thủ “đất vàng” hay các dự án ưu đãi đầu tư chỉ với mục đích “xí phần” để sau này chuyển nhượng dự án cho nhà đầu tư khác, hoặc vẽ nên những dự án tầm cỡ với quy mô ngàn tỷ đồng để huy động vốn.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư là phương châm nhất quán và hành động xuyên suốt của tỉnh Bạc Liêu, song, đã đến lúc tỉnh cần kiên quyết hơn trong việc xử lý các nhà đầu tư thiếu năng lực. Các dự án “treo” không chỉ gây lãng phí tài nguyên đất, mà còn tác động trực tiếp đến nguồn thu, việc hoạch định chính sách, bài toán lao động, và cả an ninh trật tự của một khu vực. Việc “xí đất” sẽ làm mất đi cơ hội của các nhà đầu tư có năng lực và cả lòng tin của họ khi phải đầu tư vào một địa phương có quá nhiều dự án “treo”, từ đó khó tạo nên tính lan tỏa, nhất là các dự án thương mại - dịch vụ luôn ăn theo các dự án khu dân cư hay du lịch.

Không chỉ thế, một dự án “treo” còn có khả năng “bóp chết” các dự án khác. Điển hình như nhiều doanh nghiệp của tỉnh đã hủy và không dám phát triển các dự án kinh doanh hàng điện tử, cửa hàng bách hóa theo mô hình siêu thị mini khi có thông tin khởi công Trung tâm thương mại Nguyễn Kim từ năm 2014.

Bạc Liêu rất cần huy động nhiều nguồn lực cho phát triển, nhưng đó phải là phát triển bền vững. Vì vậy, việc kiên quyết xử lý và nhanh chóng thu hồi các dự án “treo” đã và đang trở thành vấn đề bức thiết. Giải quyết tốt công tác này sẽ giúp tỉnh phát huy các tiềm năng, lợi thế vốn có, nhất là trong giai đoạn Bạc Liêu đang thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước và có quyền lựa chọn, quyết định nhà đầu tư.

LƯ TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.