Đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị

Thứ Sáu, 11/09/2020 | 16:34

Bạc Liêu là tỉnh nông nghiệp với tiềm năng, thế mạnh về các sản phẩm nông sản như: tôm, lúa, muối, các sản phẩm chế biến từ thủy hải sản… Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã và đang giúp khai thác hiệu quả thế mạnh của các địa phương, nâng tầm giá trị nông sản và tăng thu nhập cho nhiều nông dân trong tỉnh.

Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh nhận xét về các sản phẩm OCOP đợt 2 năm 2020.

NHỮNG KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU

Bạc Liêu xác định thực hiện Chương trình OCOP là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và cơ cấu lại ngành Nông nghiệp. Vì thế, tỉnh chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình. Theo đó, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cũng tiến hành triển khai đến tận các doanh nghiệp, cơ sở là chủ thể có những sản phẩm đặc trưng địa phương. Mỗi xã chọn các sản phẩm đặc trưng để đưa ra hội đồng huyện, thị xã, thành phố đánh giá, bình chọn. Đối với các sản phẩm được chọn, địa phương hỗ trợ các chủ thể hoàn tất các thủ tục để đề nghị Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh (gọi tắt là Hội đồng OCOP tỉnh) đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.

Năm 2019, các địa phương đã hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện 11 sản phẩm. Hội đồng OCOP tỉnh quyết định công nhận 11 sản phẩm đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn OCOP; trong đó có 6 sản phẩm đạt 4 sao, 5 sản phẩm đạt 3 sao. Năm 2020, cơ quan chức năng và các huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ các chủ thể tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm để đưa ra đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Hội đồng OCOP tỉnh tiến hành đánh giá, phân hạng đợt 1 năm 2020 với 15 sản phẩm của 11 chủ thể. Qua đó đã chấm điểm và gắn sao 15 sản phẩm. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh ra quyết định công nhận 4 sản phẩm đạt 4 sao, 11 sản phẩm đạt 3 sao. Như vậy, đợt 1 toàn tỉnh có 26 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 4 sao.

Mới đây, Hội đồng OCOP tỉnh tiếp tục đánh giá, phân hạng sản phẩm đợt 2 năm 2020 với 26 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao. Như vậy đến nay, toàn tỉnh có 52 sản phẩm được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận OCOP cấp tỉnh. Một số sản phẩm đạt 4 sao sẽ được Hội đồng OCOP tỉnh chọn gửi về Trung ương để tiếp tục đánh giá, phân hạng, sau đó mới được công nhận sản phẩm OCOP đạt 5 sao.

Để sản phẩm OCOP và các sản phẩm tiềm năng tham gia đánh giá, phân hạng OCOP nâng cao giá trị, một số địa phương có kế hoạch từng bước đưa sản phẩm vào hệ thống các siêu thị trên địa bàn tỉnh…

Các sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng đợt 2 năm 2020. Ảnh: M.Đ

ĐƯA VÀO CÁC SIÊU THỊ ĐỂ TĂNG GIÁ TRỊ SẢN PHẨM

Một số sản phẩm đã và đang xây dựng OCOP đạt 3 sao, 4 sao được tỉnh khuyến khích đưa vào các siêu thị, hệ thống Bách hóa xanh. Ngoài ra, một số địa phương còn chủ động làm việc với các siêu thị nhằm đưa sản phẩm nông sản tiềm năng (xây dựng sản phẩm OCOP) vào các hệ thống siêu thị.

Điển hình như huyện Vĩnh Lợi, thực hiện Chương trình OCOP, huyện tạo mọi điều kiện cho chủ thể tham gia tập huấn, giới thiệu về sản phẩm; gắn với hướng dẫn xây dựng phương án sản xuất - kinh doanh và đăng ký tham gia chương trình. Đến nay, huyện có 9 sản phẩm đạt 3 sao, 4 sao. Huyện cũng tư vấn cho chủ thể một số nội dung để hoàn chỉnh sản phẩm tham gia Chương trình OCOP như đăng ký kinh doanh, tem truy xuất nguồn gốc, thiết kế bao bì sản phẩm đúng theo quy định…

Ông Từ Minh Phúc, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Hiện một số sản phẩm OCOP như muối Bạc Liêu và năn bộp của huyện đã đưa vào Siêu thị Co.opmart. Tới đây, huyện sẽ tiếp tục làm việc với Siêu thị Co.opmart để đưa một số sản phẩm OCOP, các nông sản đặc trưng và tiềm năng của huyện vào tiêu thụ trong hệ thống siêu thị”.

Còn TX. Giá Rai cũng là địa phương có nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng được công nhận sản phẩm OCOP. Ông Đỗ Minh Thắng, Chủ tịch UBND TX. Giá Rai, cho biết: “Hướng tới, thị xã đưa các sản phẩm OCOP và nông sản đặc trưng vào các kênh phân phối của hệ thống Bách hóa xanh. Đồng thời từng bước đưa vào các hệ thống siêu thị để quảng bá và nâng cao giá trị sản phẩm OCOP, tăng nguồn thu nhập cho nông dân”.

Nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần mở rộng thị trường cho chủ thể, các địa phương còn hỗ trợ quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tạo điều kiện tối đa cho các chủ thể tham gia xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ, triển lãm…; hỗ trợ giới thiệu, bán sản phẩm OCOP liên kết với hoạt động du lịch trong tỉnh.

Nói về vấn đề này, ông Huỳnh Thanh Sơn, Phó chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn cho biết: “Hiện nay, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh đã đưa vào hệ thống Siêu thị Co.opmart, Bách hóa xanh như muối Bạc Liêu, bánh tráng sữa, rau cần nước… Hướng tới, tỉnh sẽ có nhiều sản phẩm đưa vào trưng bày, mua bán nhằm quảng bá các sản phẩm nông sản địa phương”.

MINH CHÂU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.