Giải ngân vốn đầu tư công: Chủ động tháo gỡ khó khăn, phấn đấu hoàn thành kế hoạch

Thứ Tư, 11/11/2020 | 15:09

Với mục tiêu nỗ lực vượt khó và giữ ổn định tăng trưởng trong năm 2020, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp và ban hành quyết định phân bổ kế hoạch đầu tư công năm 2020 cho các đơn vị. Đồng thời, tổ chức các đoàn đi kiểm tra thực tế các công trình trọng điểm của tỉnh để nắm bắt, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, nhằm đẩy nhanh tiến độ và phấn đấu giải ngân đạt 100% vốn đầu tư công.

Thi công lộ nông thôn từ vốn đầu tư công ở huyện Đông Hải. Ảnh: L.D

NHIỀU VƯỚNG MẮC TRONG GIẢI NGÂN

Nhằm tháo gỡ khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công, UBND tỉnh đã thành lập các tổ công tác và yêu cầu các ngành, địa phương tập trung làm tốt công tác phối - kết hợp để giải quyết nhanh những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đẩy nhanh tiến độ xử lý các hồ sơ liên quan đến đầu tư công, tạo điều kiện thuận lợi nhất để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Tuy nhiên, đến trung tuần tháng 10/2020, vốn đầu tư công chỉ giải ngân được gần 1.698.393/3.443.632 triệu đồng, đạt tỷ lệ 49,32%. Trong đó, có nhiều nguồn giải ngân khá thấp như: vốn xổ số kiến thiết giải ngân đạt 43,73% kế hoạch; bội chi ngân sách địa phương giải ngân đạt 6,4% kế hoạch; vốn ODA và vốn vay ưu đãi giải ngân được đạt 39%; vốn dự phòng ngân sách Trung ương đạt 7,14% kế hoạch…

Cùng với giải ngân vốn đầu tư từ các Ban quản lý dự án, một số địa phương cũng có tỷ lệ giải ngân đạt thấp, mặc dù UBND tỉnh trong các cuộc họp trước đây đã quan tâm và chỉ đạo nhiều lần. Cụ thể, TP. Bạc Liêu là địa phương thu hút nhiều dự án, nhưng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp và không đạt kế hoạch đề ra. Năm 2020, TP. Bạc Liêu có tổng nguồn vốn đầu tư công 345,4 tỷ đồng, tăng hơn 32% so với cùng kỳ, nhưng đến nay tiến độ giải ngân chỉ đạt hơn 20% kế hoạch. Trong khi đó, ở địa bàn huyện Đông Hải tính đến tháng 10/2020 đã giải ngân vốn đầu tư công gần 200 tỷ đồng, đạt trên 75% kế hoạch và huyện đang phấn đấu giải ngân hết 100% vốn vào tháng 12/2020. Nguyên nhân vốn đầu tư công giải ngân đạt thấp chủ yếu do vướng công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục pháp lý, tiến độ thi công…

PHẤN ĐẤU GIẢI NGÂN ĐẠT 100% KẾ HOẠCH

Để hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công và góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm 2020, UBND tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố từ nay đến cuối năm cần quyết liệt chỉ đạo thực hiện giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; sát sao, nghiêm túc trong việc đôn đốc, chỉ đạo các phòng, ban, nhà thầu thi công hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ, giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thanh toán các nguồn vốn được giao, phấn đấu giải ngân đạt 100% kế hoạch vốn đã giao.

Bên cạnh đó, tích cực đôn đốc, giám sát chặt chẽ tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công của các dự án, nhất là những dự án trọng điểm, dự án có kế hoạch vốn lớn để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho chủ đầu tư; không để xảy ra tình trạng báo cáo không trung thực, tham nhũng, lãng phí, làm thất thoát tài sản của Nhà nước. Đồng thời, rà soát, đề xuất cấp thẩm quyền điều chuyển vốn từ các dự án giải ngân chậm, không sử dụng hiệu quả sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt và có nhu cầu bổ sung vốn.

Song song đó, tỉnh cũng yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật và cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ giao, thực hiện và giải ngân vốn kế hoạch đầu tư công. Thay thế kịp thời những cán bộ, công chức yếu kém về năng lực, trình độ hoặc suy thoái về đạo đức nghề nghiệp, gây nhũng nhiễu, tiêu cực hoặc thao túng, chi phối trong quản lý vốn đầu tư, đấu thầu.

Đẩy nhanh việc đền bù, giải phóng mặt bằng, đấu thầu, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ thi công công trình đã giao vốn; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước khi có khối lượng nghiệm thu, không để dồn thanh toán vào những tháng cuối năm và không gây nợ đọng xây dựng cơ bản…

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.