Sổ tay kinh tế

Hỗ trợ sản xuất - kinh doanh từ kích cầu tín dụng

Thứ Tư, 25/11/2020 | 16:06

Trong bối cảnh sản xuất -  kinh doanh (SX-KD) của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã kịp thời chia khó và linh hoạt áp dụng các lãi suất hỗ trợ khách hàng. Trong đó, nhiều ngân hàng còn kích cầu tín dụng bằng các chương trình ưu đãi với lãi suất chỉ còn 4,5%/năm.

Khách hàng đến Giao dịch tại Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Bạc Liêu. Ảnh: K.T

Để chủ động nguồn vốn phục vụ cho phát triển SX-KD và kịp thời đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp, từ đầu năm đến nay, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã tổ chức huy động vốn đạt 23.500 tỷ đồng, tăng gần 9% so với cùng kỳ. Từ nguồn vốn huy động này, đã đầu tư cho các doanh nghiệp, hộ SX-KD vay, với tổng dư nợ đạt hơn 29.900 tỷ đồng. Trong điều kiện nền kinh tế bị ảnh hưởng khá nặng nề từ dịch COVID-19, nhưng tăng trưởng tín dụng vẫn tăng gần 11% so với cùng kỳ, đã phản ánh sự quyết tâm và nỗ lực rất lớn của ngành Ngân hàng đóng góp cho tăng trưởng.

Để có thành tích trên phải ghi nhận sự đóng góp quan trọng của các ngân hàng thương mại. Điển hình như mới đây, Ngân hàng Agribank đã thông báo giảm thêm 0,3% lãi suất cho vay, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó với đại dịch COVID-19. Theo đó, Agribank giảm lãi suất cho vay đối với 5 lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước. Cụ thể, lãi suất cho vay trung, dài hạn tối thiểu 7,5%/năm. Đặc biệt, Agribank cũng đang triển khai chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ các doanh nghiệp FDI kinh doanh tại Việt Nam với mức lãi suất vay ngắn hạn thấp nhất là 4,8%/năm.

Hay Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Bạc Liêu đang tích cực triển khai nhiều chương trình với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp trong hoạt động SX-KD và kích cầu tiêu dùng. Đơn cử như cho vay đối với nhóm khách hàng là doanh nghiệp, lãi suất chỉ từ 4,5%/năm; cho vay đối với nhóm khách hàng là cá nhân, trong đó cho vay ngắn hạn từ “Gói kết nối vươn xa” có quy mô 100.000 tỷ đồng với lãi suất chỉ từ 5%/năm; cho vay trung dài hạn cũng từ gói này với quy mô 60.000 tỷ đồng, lãi suất chỉ từ 7%/năm… Hoặc Ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh Bạc Liêu đã và đang thực hiện giảm lãi suất cho các khoản vay SX-KD đối với khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME), nhằm hỗ trợ khách hàng đẩy mạnh hoạt động SX-KD, phục vụ tốt cho thị trường cuối năm…

Có thể nói, các chương trình kích cầu tín dụng trên đã góp phần quan trọng vào thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế và giải quyết tốt các chính sách an sinh xã hội.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.