Huyện Đông Hải: Phát triển công nghiệp và thương mại - dịch vụ

Thứ Sáu, 08/03/2019 | 15:35

So với những địa phương khác, điều kiện sản xuất và thị trường tiêu thụ hàng hóa ở huyện Đông Hải phát triển khá sôi động. Lợi thế về kinh tế biển đã góp phần thúc đẩy các hoạt động công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) và hoạt động thương mại - dịch vụ phát triển.

Cung cấp nước đá cho các phương tiện đánh bắt thủy sản ở Cảng cá Gành Hào (huyện Đông Hải).

Người tiêu dùng chọn mua quần áo ở Hội chợ hàng Việt tổ chức tại thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải). Ảnh: L.D

Huyện Đông Hải có 1.630 cơ sở sản xuất CN-TTCN. Trong đó có các ngành sản xuất chủ yếu như: Sản xuất nước đá, sửa chữa cơ khí, chế biến lương thực - thực phẩm, chế biến đồ gỗ, chế biến các mặt hàng thủy sản, muối…

Năm 2018, lĩnh vực CN-TTCN của huyện tiếp tục phát triển với tổng giá trị 862 tỷ đồng, đạt 110% kế hoạch, tăng 120% so với cùng kỳ. Các cơ sở sản xuất CN-TTCN đã có những đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế biển và phục vụ tốt dịch vụ hậu cần nghề cá. Bên cạnh đó, hoạt động thương mại - dịch vụ cũng phát triển sôi động, sức mua không ngừng tăng; tổng mức bán lẻ hàng hóa - dịch vụ đạt trên 7.728 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch, tăng 115% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, trong năm qua, huyện đã tích cực thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Theo đó, phối hợp với Sở Công thương, các ngành liên quan và Công ty TNHH MTV XTTM Phương Anh (Kiên Giang) tổ chức 3 đợt hội chợ thương mại hàng tiêu dùng tại thị trấn Gành Hào gồm 230 gian hàng, thu hút 28.700 lượt người tham quan, mua sắm, phối hợp với Công ty TNHH Tổ chức sự kiện Kim Đại Lợi tổ chức 3 đợt hội chợ thương mại hàng tiêu dùng gồm 170 gian hàng, thu hút hơn 25.000 lượt người tham quan, mua sắm. Qua đó, góp phần phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân vùng nông thôn và tôn vinh hàng Việt.

Năm 2019, huyện Đông Hải tập trung đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, phấn đấu tổng giá trị sản xuất CN-TTCN đạt 950 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa - dịch vụ 8.890 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ.

Để hoàn thành mục tiêu trên, huyện tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 03-NQ/TU, Quy hoạch phát triển ngành CN-TTCN, đảm bảo tính thống nhất và liên kết chặt chẽ giữa các ngành nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng và lợi thế của huyện. Tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh để sớm triển khai các công trình trọng điểm như: khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão; Cảng cá Gành Hào, cụm kinh tế kỹ thuật, Cảng biển Gành Hào, khu điện gió tuyến bãi bồi ven biển. Ưu tiên phát triển các nhóm ngành hàng công nghiệp chế biến thủy sản - nông sản, chế biến muối và các sản phẩm sau muối, thức ăn chăn nuôi, các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp. Nhân rộng các mô hình hợp tác, liên kết giữa các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ sản phẩm với người sản xuất.

Song song đó, tập trung tháo gỡ khó khăn trong việc đầu tư, nâng cấp các công trình thương mại để đưa vào khai thác; thu hút và kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư, nâng cấp các chợ đầu mối và chợ xã. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam của Bộ Chính trị thông qua việc phối hợp với Sở Công thương, các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tổ chức các phiên chợ, hội chợ, bán hàng Việt Nam chất lượng cao. Qua đó, phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân, góp phần thúc đẩy sản xuất và thực hiện có hiệu quả chương trình bình ổn giá.

Hoàng Bảo

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.