KHẨN TRƯƠNG CHẶNG ĐƯỜNG “NƯỚC RÚT”

Thứ Tư, 06/12/2023 | 14:58

Tháng 12 hằng năm thường được xác định là thời gian “nước rút” để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế của năm. Tháng 12/2023, một trong những khó khăn, vướng mắc cần phải được dồn lực giải quyết là lĩnh vực xây dựng cơ bản.

Sản lượng lúa là một trong những chỉ tiêu vượt kế hoạch. Trong ảnh: Thu hoạch lúa hè thu ở huyện Phước Long. Ảnh: C.L

THẾ MẠNH ĐƯỢC PHÁT HUY

Theo đánh giá của UBND tỉnh, đến tháng 11/2023, các thế mạnh về kinh tế tiếp tục được duy trì và có tăng trưởng. Tổng sản lượng nuôi trồng, khai thác thủy sản hơn 451.210 tấn, đạt 89% kế hoạch và tăng trên 10% so với cùng kỳ (trong đó sản lượng tôm là 236.889 tấn, tăng trên 16%). Sản lượng lúa thu hoạch 964.745 tấn, đạt 80% kế hoạch và tăng 1,24% so với cùng kỳ. Riêng kim ngạch xuất khẩu hơn 869 triệu USD, đạt gần 87% kế hoạch và tăng 11,59% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, trong khi một số chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra thì tình hình giải ngân vốn đầu tư công lại khó khăn hơn nhiều. Tính đến cuối tháng 11/2023, tỷ lệ giải ngân chỉ đạt 67,95% kế hoạch. Trong đó, nhiều công trình, dự án đầu tư xây dựng cơ bản vẫn còn vướng công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và cả các quy định, cơ chế liên quan đến thủ tục, pháp lý…

Có thể kể đến một số công trình giao thông đến nay vẫn còn vướng công tác GPMB như: Dự án đường Giồng Nhãn - Gành Hào, đường và cầu Kinh Tư 2 - cầu Châu Điền về xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải); Dự án nâng cấp tuyến đường Ninh Quới - Ngan Dừa, đầu tư tuyến đường liên kết vùng Đồng bằng sông Cửu Long ĐT.980 (đoạn Phó Sinh - Cạnh Đền), xây dựng tuyến đường ĐT.979 đoạn từ thị trấn Phước Long (huyện Phước Long) đến Ba Đình (huyện Hồng Dân)…

Các dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng tiếp tục gặp khó. Cụ thể, công tác lập báo cáo đề xuất chủ trương, chuẩn bị đầu tư còn hạn chế, một số dự án phải điều chỉnh chủ trương, điều chỉnh quy mô, tổng mức đầu tư dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện. Chi phí GPMB tăng do vướng mắc liên quan đến xác định nguồn gốc đất, kiểm kê, kê khai để phân loại đền bù, lựa chọn các vị trí để lập quy hoạch, hoàn thiện thủ tục khu tái định cư...

QUYẾT TÂM VỀ ĐÍCH ĐÚNG TIẾN ĐỘ

Với tinh thần khẩn trương và quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp tiếp tục thực hiện khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả hơn nữa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên các lĩnh vực theo các Nghị quyết, Chương trình, Kế hoạch về phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025) và năm 2023. Đồng thời, người đứng đầu chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về các chỉ tiêu thuộc ngành, lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách, phấn đấu đạt và vượt mục tiêu được giao năm 2023.

Hiện tỉnh đang tập trung tiến hành rà soát, hoàn thiện hồ sơ nhằm chuẩn bị chu đáo cho việc tổ chức công bố Quy hoạch tỉnh và lập kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cũng như, tổ chức triển khai thực hiện tốt các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa theo hướng bền vững, làm động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư chế biến xuất khẩu các mặt hàng mới vào nhiều thị trường, nhằm đa dạng hóa mặt hàng và tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Khuyến khích các doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường nhập khẩu, tránh phụ thuộc nguồn nguyên liệu vào một thị trường.

Đặc biệt, UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án đầu tư công, nhất là các công trình trọng điểm của tỉnh, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ và các chương trình mục tiêu quốc gia. Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các ngành, địa phương trong công tác GPMB và thực hiện quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh giải ngân các nguồn vốn. Thực hiện cắt giảm, điều chuyển vốn dự án chậm giải ngân sang các dự án giải ngân tốt. Phấn đấu tỷ lệ giải ngân năm 2023 trên 95% kế hoạch được giao.

Cùng với đó, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Tích cực hơn nữa trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất - kinh doanh. Triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa…

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.