Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Thứ Sáu, 29/01/2021 | 16:40

Trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội Bạc Liêu, phát triển nông nghiệp, mà trọng tâm là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao hiệu quả sản xuất tôm, lúa gạo được xác định là trụ cột đầu tiên. Đồng thời, đây được xem là trụ cột mang tính nền tảng khi chiếm gần 90% thu nhập của người nông dân dựa vào sản xuất nông nghiệp.

Với thế mạnh kinh tế chủ yếu của Bạc Liêu là sản xuất nông nghiệp nên việc tập trung phát huy các tiềm năng, thế mạnh này là nhu cầu tất yếu. Tuy nhiên, phát triển nông nghiệp theo mô hình nào và cần làm gì không phải là chuyện dễ làm trong điều kiện sản xuất nông nghiệp truyền thống đang phải đối đầu với nhiều nguy cơ, thách thức từ biến đổi khí hậu và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Ưu tiên phát triển nền kinh tế nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao, trong đó có nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản với mũi nhọn là con tôm; tập trung phát triển nông nghiệp hiện đại để Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước chính là mục tiêu chiến lược mà tỉnh đã và đang tập trung thực hiện. Theo đó, chức năng, nhiệm vụ của Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu là giúp UBND tỉnh cung ứng dịch vụ công, quản lý các hoạt động trong Khu nông nghiệp này như: Tập trung thực hiện hoạt động ứng dụng thành tựu nghiên cứu và phát triển công nghệ cao vào ngành tôm; gia hóa tôm bố mẹ, sản xuất tôm giống, nghiên cứu quy trình nuôi, nghiên cứu chế biến thức ăn, sản xuất chế phẩm sinh học, bảo quản chế biến, kiểm định - xét nghiệm, các ngành công nghiệp phụ trợ; đào tạo nhân lực công nghệ cao trong ngành công nghiệp tôm; tiếp nhận, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật phục vụ ngành tôm của tỉnh, vùng Bán đảo Cà Mau, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và cả nước. Tổ chức sự kiện, hội chợ, triển lãm, trình diễn công nghệ và sản phẩm tôm ứng dụng công nghệ cao; thu hút nguồn đầu tư, nhân lực công nghệ cao trong và ngoài nước thực hiện ứng dụng công nghệ cao trong Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Ông Phạm Hoàng Minh, Giám đốc Ban Quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu (thứ hai từ trái sang) giới thiệu với các doanh nghiệp về quy mô, vị trí xây dựng khu nông nghiệp. Ảnh: H.T

Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm còn có các mục tiêu, định hướng lớn, đó là: Làm hạt nhân tác động, dẫn dắt và nhân rộng các mô hình nuôi tôm công nghệ cao của tỉnh, vùng Bán đảo Cà Mau, ĐBSCL và cả nước. Đồng thời làm nòng cốt, động lực để “xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước”. Đây cũng là trung tâm liên kết với các viện, trường, các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực tôm, tạo thành một chuỗi phức hợp từ khâu nghiên cứu sản xuất tôm bố mẹ, tôm giống, đến các khâu nuôi tôm siêu thâm canh - sản xuất chế biến, bảo quản tôm - nghiên cứu sản xuất thức ăn cho tôm. Bên cạnh đó, còn thực hiện các dịch vụ kiểm nghiệm, quan trắc, xét nghiệm và chẩn đoán bệnh.

Đến thời điểm hiện nay, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu đã xây dựng hoàn thành cơ sở hạ tầng giai đoạn I (kinh phí của tỉnh) bao gồm các hạng mục như: hệ thống đường, kênh cấp và thải nước, hệ thống điện, tường rào... Đồng thời đang triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng giai đoạn II (kinh phí từ Bộ NN&PTNT), gồm các hạng mục: khu quản lý, điều hành; khu kiểm định, xét nghiệm; khu nghiên cứu tiếp nhận, chuyển giao khoa học - kỹ thuật; khu trưng bày, triển lãm; khu nhà ở công vụ; khu xử lý nước thải tập trung; hạ tầng giao thông và các công trình hạ tầng khác…

Để Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm đi vào hoạt động, UBND tỉnh đã tổ chức Hội đồng tuyển chọn các dự án đầu tư vào khu này với 4 lĩnh vực: quy trình nuôi và thiết bị phụ trợ; chế phẩm sinh học; sản xuất tôm giống; nghiên cứu sản xuất thức ăn. Đến nay đã tuyển chọn được 9 dự án của 9 doanh nghiệp tham gia đầu tư trình diễn.

Với vai trò, chức năng của Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm, Bạc Liêu mong muốn được hợp tác với các nhà đầu tư trong, ngoài nước vào đầu tư khai thác thế mạnh từ con tôm và góp phần đưa Bạc Liêu trở thành thủ phủ tôm công nghiệp của khu vực và cả nước.

HOÀNG MINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.