Kinh tế - xã hội Bạc Liêu năm 2019: Tăng trưởng đứng thứ hai khu vực ĐBSCL

Thứ Tư, 04/12/2019 | 14:48

Năm 2019, kinh tế Bạc Liêu đạt mức tăng trưởng khá cao, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 10,61% so với năm 2018 (vượt chỉ tiêu và là mức tăng trưởng cao nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay, xếp thứ hai khu vực ĐBSCL). Đây cũng là năm đầu tiên tỉnh hoàn thành 100% chỉ tiêu kế hoạch năm về kinh tế - xã hội (KT-XH). Kết quả này có được từ những cách làm mới, sáng tạo, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của lãnh đạo tỉnh; đặc biệt là từ 5 trụ cột được Bạc Liêu xác định trong phát triển KT-XH một cách toàn diện.

Lãnh đạo Trung ương và tỉnh tham quan mô hình nuôi tôm công nghệ cao của Công ty Cổ phần Việt Úc (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu).

Chọn đúng khâu đột phá

Theo Chủ tịch UBND tỉnh - Dương Thành Trung, nguyên nhân tạo ra những thành tựu vượt bậc của năm 2019 là tỉnh đã xác định được trọng tâm, trọng điểm và chọn khâu đột phá để chỉ đạo thực hiện. Tỉnh đã tập trung thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới (XDNTM); đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, nhất là nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả. Bên cạnh đó, việc liên kết sản xuất cũng được mở rộng; ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất tôm giống, đưa lĩnh vực sản xuất tôm giống thành thế mạnh của tỉnh.

Về phát triển công nghiệp, tỉnh đã tập trung phát triển năng lượng tái tạo gồm điện gió, điện mặt trời và điện khí. Hiện Nhà máy Điện gió Bạc Liêu đã hòa lưới điện quốc gia gần 800 triệu kWh và tiếp tục đầu tư giai đoạn 3. Nhà máy Điện gió Đông Hải 1 và Hòa Bình 1 cũng đã được khởi công trong năm. Riêng Dự án Nhà máy Điện khí LNG Bạc Liêu, quy mô công suất 3.200 MW, với tổng vốn đầu tư 4 tỷ USD, dự kiến khởi công vào cuối năm 2020.

Lĩnh vực du lịch tiếp tục phát triển với nhiều kỳ vọng khi hạ tầng các khu, điểm du lịch được quan tâm đầu tư và khởi động nhiều dự án (đặc biệt là Dự án khu văn hóa đa năng ngoài công lập Công tử Bạc Liêu), sản phẩm dịch vụ - du lịch từng bước được hoàn thiện. Doanh thu du lịch - dịch vụ đạt khoảng 2.308 tỷ đồng, tăng 42,46% so với cùng kỳ, lượng khách cũng tăng 38,95% với hơn 2,5 triệu lượt khách. Công tác tuyên truyền, quảng bá, liên kết về du lịch ngày càng được chú trọng; trong đó, việc kết nối du lịch giữa TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL trong năm là bước hội nhập đầy lạc quan của du lịch tỉnh nhà trước xu thế mới.

Một trong 5 trụ cột được Bạc Liêu xác định trong phát triển KT-XH là phát triển kinh tế biển, gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh. Tỉnh đã tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển KT-XH kết hợp với quốc phòng - an ninh như: Nâng cấp cải tạo đê biển Đông và hệ thống cống qua đê cấp bách chống biển đổi khí hậu, xây dựng các kè chống sạt lở; các dự án kết cấu hạ tầng vùng nuôi tôm… Tích cực chỉ đạo triển khai xây dựng Đông Hải trở thành huyện trọng điểm về kinh tế biển, thực hiện các thủ tục mời gọi, xúc tiến đầu tư xây dựng Cảng biển Gành Hào; nâng cấp, mở rộng Cảng cá Gành Hào đạt quy mô cảng cá loại 1, xây dựng khu neo đậu tránh trú bão…

Lãnh đạo tỉnh và huyện Đông Hải cùng nhà đầu tư thực hiện nghi thức khởi công Khu điều hành Nhà máy Điện gió Đông Hải 1. Ảnh: H.T

Bứt phá để về đích

Nhìn từ 5 trụ cột trong phát triển KT-XH, Bạc Liêu đang có đà tăng trưởng rất tốt, khát vọng phát triển, sự quyết liệt, ý chí chiến đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bạc Liêu đang ở mức cao; môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ; nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp hàng đầu đã tiếp cận và triển khai đầu tư vào tỉnh; một số dự án trọng điểm, mang tính động lực đã khởi động... Đó là những nền tảng quan trọng để Bạc Liêu bứt phá trong năm về đích - 2020.

Cùng với việc tiếp tục tập trung triển khai 5 trụ cột phát triển KT-XH, Bạc Liêu còn quyết liệt với nhiều nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ cho năm cuối cùng của nhiệm kỳ. Cụ thể, thực hiện có hiệu quả các đề án đưa KT-XH của tỉnh phát triển theo hướng bền vững như: “Đề án xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước”, “Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp với trọng tâm là phát triển chuỗi giá trị ngành tôm”...; Tập trung chỉ đạo quyết liệt và phân bổ các nguồn lực để đảm bảo hoàn thành mục tiêu XDNTM trong năm 2020; Tăng cường các biện pháp để giảm nghèo bền vững, phấn đấu hạ tỷ lệ hộ nghèo còn 0,45%, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách chăm lo người có công, dân tộc thiểu số và đối tượng bảo trợ xã hội...

Bên cạnh những nỗ lực quyết liệt cho KT-XH thì việc tập trung chuẩn bị chu đáo cho Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng được Bạc Liêu đặt thành trọng trách của toàn Đảng bộ. Kịp thời nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội, nâng cao công tác dự báo và đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc, chống phá luôn song hành với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng trong sạch vững mạnh.

Cẩm Thúy

Một số chỉ tiêu chủ yếu năm 2020

1. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 10 - 11% so với năm 2019. Nghiên cứu, xây dựng các kịch bản để phấn đấu tăng trưởng đạt 12% (kịch bản 1); 12,5% (kịch bản 2); 13% (kịch bản 3).

2. GRDP bình quân đầu người 58,43 triệu đồng/năm.

3. Cơ cấu GRDP: Nông, lâm nghiệp và thủy sản: 36,01%; Công nghiệp và xây dựng: 17,67%; Dịch vụ: 44,81%; Riêng thuế nhập khẩu, thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm: 1,51%.

4. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn: 3.320 tỷ đồng.

 5. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội: 28.500 tỷ đồng.

6. Kim ngạch xuất khẩu: 800 triệu USD.

7. Sản lượng lúa: 1.150 ngàn tấn.

8. Sản lượng thủy sản: 400.000 tấn (trong đó, tôm 200.000 tấn).

 9. Số xã có đường ô tô đến trung tâm: 49/49 xã.

10. Số xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới: 49/49 xã.

11. Tỷ lệ hộ sử dụng điện: 99,8%.

12. Tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2020: Còn dưới 1,0%.

13. Tỷ lệ lao động qua đào tạo: 63%.

14. Tỷ lệ xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế: 100%.

15. Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế: 90%.

16. Giường bệnh/vạn dân: 26,5 giường.

17. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng: 10%.

18. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia: 60%.

19. Tỷ lệ thu gom chất thải rắn ở đô thị: 85%.

20. Tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch: 72% (trong đó, tỷ lệ hộ nông thôn sử dụng nước sạch 60%)…

 

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.