Năm 2019: Thương mại, dịch vụ và xuất khẩu không ngừng tăng trưởng

Thứ Tư, 04/12/2019 | 15:05

Hoạt động thương mại, dịch vụ và xuất khẩu từ đầu năm đến nay phát triển khá sôi động so với cùng kỳ năm 2018, góp phần quan trọng vào tăng thu ngân sách. Các doanh nghiệp đang tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất và dự báo thị trường tiêu thụ sẽ tăng trưởng cao vào dịp cuối năm.

Người dân mua sắm hàng hóa tại Hội chợ thương mại TP. Bạc Liêu năm 2019. Ảnh: K.T

Với sự phát triển không ngừng của hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ và việc “hâm nóng” thị trường bằng các chương trình khuyến mãi - siêu khuyến mãi, hoạt động thương mại và dịch vụ trong năm tiếp tục chuyển biến tích cực, cung - cầu hàng hóa thiết yếu được đảm bảo. Qua đó đáp ứng kịp thời nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng và thúc đẩy sản xuất phát triển. Đặc biệt, cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tiếp tục được triển khai sâu rộng và mang lại hiệu quả thiết thực. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ ước thực hiện cả năm 2019 là 66.000 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch và tăng 22,73% so với cùng kỳ.

Đạt được những kết quả trên là nhờ các doanh nghiệp đã chủ động sản xuất, dự trữ hàng hóa và thực hiện tốt việc niêm yết giá, đảm bảo thị trường ổn định, duy trì được sức mua và tạo nhiều kênh phân phối hàng hóa từ thành thị đến nông thôn.

Riêng xuất khẩu, đến nay vẫn tập trung chủ yếu ở mặt hàng chế biến tôm đông lạnh và tiếp tục giữ được tăng trưởng. Với sự phát triển này, ước tính đến cuối năm, kim ngạch xuất khẩu đạt 705,8 triệu USD, bằng 102,3% kế hoạch và tăng 16,46% so với cùng kỳ.

Mặc dù chế biến xuất khẩu tăng, nhưng cũng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ và phát triển kém bền vững, nhất là một số thị trường tiêu thụ mạnh đã chuyển từ tiểu ngạch sang chính ngạch; việc kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn kỹ thuật ngày càng khắt khe; doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh phải cạnh tranh giá bán, thị trường với nhiều nước xuất khẩu tôm lớn…

Để phát huy thế mạnh và hướng đến thực hiện thắng lợi 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có phát triển thương mại, dịch vụ chất lượng cao, năm 2020, UBND tỉnh chỉ đạo ngành Công thương tập trung phát triển nhanh lĩnh vực dịch vụ, tạo bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đáp ứng nhu cầu phát triển chung của toàn nền kinh tế. Phấn đấu tốc độ tăng trưởng khu vực dịch vụ khoảng 14%; tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ tăng bình quân 18,18%. Đẩy mạnh xuất khẩu 2 mặt hàng chủ lực là thủy sản và gạo để đạt kim ngạch xuất khẩu 797 triệu USD, tăng 12,8% so với năm 2019.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác xúc tiến thương mại; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, cải tạo nâng cấp và mở rộng quy mô sản xuất, xây dựng thêm các kho hàng; tập trung thu mua, chế biến các sản phẩm hàng hóa phục vụ xuất khẩu ở lĩnh vực tỉnh có tiềm năng (như tôm sú, tôm thẻ, tôm càng xanh, các loại tôm biển, cá, cua…); chú trọng nâng cao sản lượng, chất lượng hàng hóa, tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường.

Song song đó, tổ chức sắp xếp, ổn định hoạt động hệ thống chợ, trung tâm thương mại, các siêu thị ở TP. Bạc Liêu, TX. Giá Rai và trung tâm các huyện; đặc biệt là thu hút đầu tư xây thêm hệ thống chợ đầu mối, chợ thủy sản, hệ thống chợ nông thôn, các trung tâm thương mại. Phát triển mạnh hệ thống bán lẻ; tạo điều kiện để nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng và đưa vào hoạt động các trung tâm thương mại, thúc đẩy giao lưu hàng hóa, hoàn thiện hệ thống bán buôn, bán lẻ phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân trong tỉnh. Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nhất là thị trường xuất khẩu. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại; tăng cường quảng bá, giới thiệu sản phẩm; tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh. Đồng thời triển khai thực hiện đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; tổ chức các hội chợ thương mại, các phiên chợ Hàng Việt về nông thôn, đưa hàng Việt chất lượng cao về phục vụ nhân dân, nhất là người dân ở khu vực nông thôn.

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.