Năm 2021: Chọn năng lượng tái tạo, điện khí, công nghiệp chế biến làm khâu đột phá

Thứ Sáu, 08/01/2021 | 16:15

Năm qua, sản xuất công nghiệp tuy gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thế nhưng nhờ làm tốt công tác thu hút đầu tư và năng động khai thác thị trường nên sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng khá cao với 7,53%.

Một trong những lĩnh vực góp phần quan trọng cho công nghiệp tăng trưởng trong năm 2020 chính là điện. Cụ thể, điện thương phẩm đạt 1.100 triệu kWh, đạt 100% kế hoạch, tăng 5,08%, đặc biệt điện mặt trời đạt 3,37 triệu kWp, đạt 612,73% kế hoạch, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ.

Có được kết quả trên là do năm 2020, tỉnh đã tập trung cho công tác chỉ đạo thu hút đầu tư trong phát triển lĩnh vực năng lượng, nhằm từng bước xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm năng lượng sạch, năng lượng tái tạo của cả nước.

Bên cạnh việc duy trì hoạt động ổn định của Nhà máy Điện gió Bạc Liêu (giai đoạn 1 và 2, quy mô công suất 99,2MW) đang vận hành, với tổng sản lượng điện lũy kế phát lên lưới đến cuối năm 2020 đạt trên 1,2 tỷ kWh, tỉnh đã và đang xây dựng nhiều dự án điện gió như: Nhà máy Điện gió Đông Hải 1, Đông Hải 2, Hòa Bình 1 và Điện gió Bạc Liêu giai đoạn 3… với tổng công suất 562MW. Các dự án này đang được nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công cả ngoài biển lẫn trên bờ và dự kiến hoàn thành đóng điện trước tháng 11/2021 (trong đó có một dự án hoàn thành trong quý I/2021 và một dự án hoàn thành trong quý II/2021). Đồng thời, tỉnh đang kiến nghị xin bổ sung thêm 200MW nữa vào Quy hoạch Điện VII để triển khai hoàn thành trong năm 2021. Đặc biệt, dự án Nhà máy Điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Bạc Liêu 3.200MW thuộc Trung tâm Nhiệt điện LNG Bạc Liêu, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 93.600 tỷ đồng (tương đương khoảng 4 tỷ USD) đã được cấp phép đầu tư vào tháng 2/2020, hiện đang tích cực thực hiện các hồ sơ chuẩn bị đầu tư và phấn đấu ký kết hợp đồng mua bán điện PPA với Tập đoàn Điện lực vào cuối năm nay để triển khai thi công vào dịp 30/4/2021.

Lễ khởi công Dự án Nhà máy Điện gió Kosy Bạc Liêu tại huyện Hòa Bình. Ảnh: K.T

Phát huy thế mạnh này, năm 2021 Bạc Liêu chọn năng lượng tái tạo, điện khí, công nghiệp chế biến thủy, hải sản làm khâu đột phá trong phát triển công nghiệp của tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tập trung đầu tư, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án kinh tế động lực đã xác định như: Các dự án điện gió khu vực ven biển, đưa Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch, năng lượng tái tạo của quốc gia; đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng Dự án Nhà máy Nhiệt điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đảm bảo đúng tiến độ theo Quy hoạch Điện VII điều chỉnh (đưa tổ máy đầu tiên của nhà máy điện vào vận hành năm 2024, hoàn thành đủ công suất năm 2027). Tiếp tục phát triển một số ngành công nghiệp nền tảng, bám sát và nâng cao giá trị gia tăng cho toàn chuỗi như: Công nghiệp chế biến nông - thủy sản, công nghiệp muối và sản phẩm từ muối, may mặc, cơ khí chế tạo nông cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp; chú trọng phát triển các cơ sở công nghiệp sơ chế nông sản ở nông thôn…

Bên cạnh đó, chú trọng phát triển khu, cụm công nghiệp để giải quyết việc làm; phát triển các nhà máy chế biến nông - thủy sản xuất khẩu theo hướng chế biến tinh sâu, tạo giá trị gia tăng cao; xây dựng các cơ sở chế biến gạo xuất khẩu chất lượng cao, có quy mô lớn tại các huyện: Hồng Dân, Vĩnh Lợi, Phước Long và TX. Giá Rai theo quy mô khép kín, từ đầu tư cho sản xuất đến thu mua, chế biến, bảo quản, xuất khẩu; gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp chế biến hàng xuất khẩu. Củng cố các hoạt động tiểu thủ công nghiệp, hình thành các cụm tiểu thủ công nghiệp tại trung tâm xã, sản xuất các nguyên liệu cung cấp cho khu công nghiệp. Tổ chức, sắp xếp lại các ngành nghề sản xuất tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề truyền thống theo hướng chú trọng chất lượng, hiệu quả và bảo vệ môi trường, khả năng cạnh tranh gắn với xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho sản phẩm hàng hóa, nhất là các mặt hàng truyền thống; đồng thời, nghiên cứu thị trường để phát triển ngành nghề mới phù hợp với lao động và nguồn nguyên liệu tại chỗ.

Song song đó, đẩy mạnh thực hiện các chương trình, kế hoạch khuyến công, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất, nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; đặc biệt là công tác hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong chế biến thủy sản tại các doanh nghiệp trên địa bàn từ nguồn khuyến công quốc gia và địa phương. Mặt khác, mở các lớp tập huấn ngắn hạn về quản lý nhân sự, nâng cao năng lực quản lý doanh nghiệp; tiếp tục quan tâm củng cố phát triển các hợp tác xã công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và thương mại, tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của địa phương…

TRẦN TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.