Sổ tay kinh tế

Niêm yết giá ở các chợ: Làm cho có lệ!

Thứ Tư, 11/12/2019 | 16:33

Theo quy định, tất cả các loại hàng hóa bày bán trên thị trường phải niêm yết công khai giá bán. Song, trên thực tế, ngoại trừ các siêu thị, cửa hàng tiện ích có niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, thì ở các chợ truyền thống vẫn tồn tại thực trạng niêm yết giá theo kiểu làm cho có lệ!

Phần lớn tiểu thương ở chợ truyền thống không thực hiện niêm yết giá bán. Ảnh: T.Q

Theo một số tiểu thương, hàng hóa bán ở chợ dù có niêm yết giá thì cũng như không, bởi người mua thường hay so kè, trả giá. Do vậy, nếu có niêm yết giá thì tiểu thương không thể bán đúng giá niêm yết. Ngoài ra, mỗi tiểu thương lấy hàng ở những đầu mối khác nhau nên giá bán ra cũng khác nhau, vì vậy không thể niêm yết theo một mức giá chung đối với một chủng loại hàng hóa. Đặc biệt là thực phẩm tươi sống, trái cây… ở mỗi nơi, các mặt hàng này đều có giá bán khác nhau. Giá cả do người bán đưa ra, còn người mua thì trả giá theo kiểu “thuận mua vừa bán”.

Việc niêm yết giá bán đã được pháp luật quy định, giúp lành mạnh hóa môi trường kinh doanh, đồng thời bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, do nhận thức hạn chế của chủ kinh doanh (nhất là tiểu thương ở các chợ) và thói quen mua hàng không quan tâm đến giá niêm yết của người tiêu dùng, từ đó vô hình trung tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh phớt lờ quy định niêm yết giá hàng hóa.

Nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm cho tiểu thương trong việc mua bán theo quy định của pháp luật, hằng năm, các đơn vị thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh đã phối hợp với các cơ quan hữu quan thường xuyên tổ chức ký cam kết, tập huấn, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh, tiểu thương niêm yết giá (in trên bảng giá, trên giấy hoặc trên bao bì sản phẩm); phối hợp với các sở, ngành tổ chức nhiều đợt kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt các trường hợp vi phạm về giá.

Để việc niêm yết giá trở thành nền nếp kinh doanh ở các chợ, thời gian tới, nhất là trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020, thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động, hướng dẫn các hộ kinh doanh tại chợ thực hiện tốt việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Cùng với đó là tăng cường kiểm tra và xử phạt nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, góp phần làm minh bạch, lành mạnh thị trường hàng hóa.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.