Quý 1/2021: Kinh tế khởi sắc ngay từ đầu năm

Thứ Tư, 31/03/2021 | 14:54

Bước vào năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, trong quý 1/2021 kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Trong đó, các thế mạnh về nông nghiệp, thương mại - dịch vụ và đầu tư tăng khá so với cùng kỳ.

KHÔNG NGỪNG TĂNG TRƯỞNG

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, ngay từ đầu năm 2021, UBND tỉnh tích cực chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đã được ban hành. Đồng thời, nêu cao tinh thần trách nhiệm với quyết tâm cao nhằm tạo khí thế thi đua ngay từ đầu nhiệm kỳ.

Với sự chỉ đạo quyết liệt đó, kinh tế trong quý 1/2021 có nhiều lĩnh vực tăng trưởng khá cao. Đối với sản xuất nông nghiệp, nhờ chủ động ban hành các giải pháp ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn nên diện tích gieo trồng thực hiện hơn 88.190ha lúa, đạt 46,67% kế hoạch và tăng 1,23% so với cùng kỳ. Trong đó, thu hoạch gần 239.920 tấn lúa, đạt 20,77% kế hoạch, tăng 0,69% so với cùng kỳ và đã thực hiện liên kết sản xuất, tiêu thụ được 800ha lúa vụ mùa, với tổng sản lượng bao tiêu hơn 4.850 tấn. Riêng phát triển thủy sản cho tổng sản lượng nuôi trồng và khai thác trong quý 1/2021 là 63.597 tấn, đạt 15,35% kế hoạch, tăng 4,13% so với cùng kỳ.

Đối với hoạt động thương mại và dịch vụ nội địa, tuy bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nhưng ngành Công thương đã chủ động xây dựng kế hoạch đảm bảo cung - cầu hàng hóa, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và các hộ kinh doanh thương mại phát triển đã góp phần tạo nên hệ thống phân phối rộng khắp từ thành thị đến các vùng nông thôn đảm bảo chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, đầu cơ, gom hàng, gây sốt giá…

Đặc biệt, các siêu thị, doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh đưa ra rất nhiều hình thức khuyến mại hấp dẫn để thu hút khách hàng với khối lượng hàng hóa đa dạng, phong phú và cho tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ - dịch vụ trên thị trường đạt hơn 14.413 tỷ đồng, bằng 20,67% kế hoạch, tăng 11,89% so với cùng kỳ. Đáng phấn khởi là xuất khẩu hàng hóa tăng khá cao so với cùng kỳ và cho tổng kim ngạch xuất khẩu đạt trên 163 triệu USD và tăng 8,31% so với cùng kỳ. Trong đó, tôm xuất khẩu tăng về sản lượng và cả lợi nhuận.

Nông dân huyện Phước Long bán lúa ST24 cho thương lái. Ảnh: T.A

THU HÚT THÊM NHIỀU NGUỒN LỰC

Một trong những lĩnh vực tiếp tục được phát huy trong quý 1/2021 là công tác thu hút đầu tư. Với việc  quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo quyết liệt gắn với thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư nên thu hút đầu tư tiếp tục tạo và bổ sung thêm nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế. Đến nay, toàn tỉnh đã thu hút đầu tư được 163 dự án, trong đó có 149 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 41.966 tỷ đồng và 14 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư 4,489 tỷ USD. Các dự án đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đều đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và khởi công dự án đúng theo tiến độ đã đăng ký.

Riêng việc khuyến khích thành lập doanh nghiệp tiếp tục được quan tâm chỉ đạo. Trong quý 1/2021 có 85 doanh nghiệp thành lập mới, với số vốn đăng ký khoảng 1.050 tỷ đồng, tăng 26% số vốn đăng ký so với cùng kỳ, nâng tổng số doanh nghiệp trong toàn tỉnh đến nay lên hơn 2.730 doanh nghiệp, với tổng vốn đăng ký 34.600 tỷ đồng. Kinh tế phát triển đã góp phần quan trọng vào tăng thu ngân sách và tổng thu ngân sách nhà nước trong quý 1/2021 đạt hơn 1.328 tỷ đồng, bằng 39,81% dự toán và tăng 3,22% so với cùng kỳ.

Với những kết quả đạt được trong 3 tháng đầu năm, đã tạo nên những động lực và tiền đề nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu trong phát triển kinh tế - xã hội của năm 2021.

TRẦN TRUNG

Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong quý 1/2021, tuy nền kinh tế của tỉnh đạt được những thành tựu quan trọng, nhưng vẫn còn phải đương đầu với nhiều khó khăn. Cụ thể như: Chính sách đầu tư tín dụng để phát triển mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao còn khó khăn, nhất là nguồn vốn tín dụng đầu tư cho nông dân phát triển mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao. Tình hình dịch bệnh COVID-19 đã làm ảnh hưởng đến tính ổn định trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, dịch vụ của doanh nghiệp và việc làm cùa người lao động.

Tiến độ đầu tư các dự án trong và ngoài ngân sách còn chậm, tỷ lệ giải ngân vẫn còn thấp, nguyên nhân do một số dự án hiện nay vẫn còn vướng giải phóng mặt bằng nhưng chưa được giải quyết dứt điểm, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện (như các dự án Điện gió Hòa Bình 2, Hòa Bình 5). Một số công trình khi triển khai thực hiện ở bước khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và thiết kế bản vẽ thi công chưa tốt nên phải thực hiện điều chỉnh, phát sinh khối lượng, thay đổi thiết kế cơ sở, điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án nên làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án; một số dự án đang trong quá trình chuẩn bị đấu thầu nên khối lượng thanh toán chưa nhiều; nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương chưa có hướng dẫn tổ chức thực hiện...

--------------------------------------------------------------------------------------

Thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép

Phát huy những kết quả đạt được và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế, trong quý 2/2021, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương cần tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và thực hiện có hiệu quả mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch bệnh, vừa phục hồi phát triển kinh tế”.

Tập trung thực hiện đề án cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, trọng tâm là phát triển chuỗi giá trị ngành tôm; ứng dụng khoa học - công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao, nhằm tăng năng suất, chất lượng, giảm giá thành và thích ứng với biến đổi khí hậu. Tổ chức triển khai thực hiện đề án “Xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước”; xây dựng các vùng nuôi trồng thủy sản hữu cơ với các sản phẩm chủ lực; xây dựng và thực hiện chuỗi sản xuất tôm đạt chuẩn an toàn dịch bệnh để xuất khẩu nguyên con sang Úc và thị trường các nước.

Phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án điện được đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước. Tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, nhất là dự án Nhà máy Điện khí LNG Bạc Liêu, các dự án điện gió, các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và dự án nhà ở, khu đô thị mới trên địa bàn. Đặc biệt, đối với các dự án điện gió đang còn vướng giải phóng mặt bằng (Hòa Bình 2, Hòa Bình 5), cần tích cực tuyên truyền để Nhân dân đồng tình và tạo điều kiện sớm thi công hoàn thành công trình…

TÚ ANH (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.