Siết chặt quản lý thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020

Thứ Tư, 25/12/2019 | 16:29

Thời điểm giáp tết, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thường diễn biến phức tạp do nhu cầu sử dụng hàng hóa tăng cao. Trước tình hình trên, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh tăng cường nhiều biện pháp làm dừng, làm giảm các vi phạm trên lĩnh vực thương mại, đặc biệt là kiểm soát chặt về giá nhằm tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, giúp người tiêu dùng tiếp cận hàng hóa an toàn, đảm bảo chất lượng.

Cục QLTT tỉnh kiểm tra hàng hóa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2020. Ảnh: T.Q

GIAN LẬN THƯƠNG MẠI KHÓ KIỂM SOÁT

Từ đầu năm 2019 đến nay, Cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường 542 vụ (giảm 138 vụ so với năm 2018), qua đó phát hiện 137 vụ (giảm 66 vụ so với năm 2018). Tổng số tiền xử phạt nộp vào ngân sách nhà nước trên 1,7 đồng (giảm gần 400 triệu đồng so với năm 2018).

Với sự quyết liệt đấu tranh phòng chống hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, cùng với việc tăng cường tuyên truyền của lực lượng QLTT, các cơ quan chức năng, nên ý thức của người sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh được nâng cao, nhiều sản phẩm trên thị trường đáp ứng về chất lượng, được người tiêu dùng tin tưởng.

Tuy nhiên, trong công tác kiểm tra, xử lý vẫn còn gặp khó khăn do hệ thống pháp luật và cơ chế xử lý, xử phạt các hành vi này còn nhiều bất cập, hình thức xử phạt chưa đủ sức răn đe. Công tác lấy mẫu kiểm nghiệm chất lượng hoặc lấy mẫu để đối chứng với hàng thật gặp khó vì các cơ sở sản xuất rất ngại khi tố cáo sản phẩm công ty bị làm giả. Nhiều địa phương còn hời hợt, đứng ngoài cuộc trước những hành vi vi phạm của các cơ sở kinh doanh đóng trên địa bàn. Những vấn đề này làm tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, nhất là vấn đề hàng hóa vi phạm sở hữu trí tuệ, tôm chích tạp chất, thuốc thú y thủy sản và thuốc lá lậu ngày càng phức tạp, khó kiểm soát hơn. Ngoài ra, việc lưu giữ, bảo quản hàng hóa chờ xử lý còn gặp khó vì hầu hết các lực lượng chức năng không có kho chuyên dụng để bảo quản tang vật, phương tiện chờ xử lý vi phạm…

MỞ CAO ĐIỂM KIỂM TRA THỊ TRƯỜNG

Thời gian sắp tới là đến Tết Nguyên đán 2020 và diễn ra nhiều sự kiện, lễ hội nên thị trường hàng hóa được dự báo sẽ sôi động, các hoạt động sản xuất, kinh doanh được tăng cường để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Với vai trò là Tổ giúp việc Ban chỉ đạo 389 tỉnh, Cục QLTT tỉnh tiếp tục tham mưu giúp Ban chỉ đạo thực hiện tốt công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa phương. Cục QLTT tỉnh sẽ tăng cường chỉ đạo các đội QLTT trực thuộc làm tốt công tác phối hợp với các ngành, các cấp trong việc QLTT, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn. Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng về hành vi kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng là vi phạm pháp luật. Đặc biệt, sẽ mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Canh Tý 2020. Trong đó, kiểm tra chặt chẽ tình hình cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thực phẩm ở các khâu lưu thông, lưu kho, bến bãi; tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình hình kinh doanh, không để xảy ra mất cân đối cung cầu, găm hàng, tăng giá làm mất ổn định thị trường, gây thiệt thòi cho người tiêu dùng.

Ông Hà Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, cho biết: “Cùng với thực hiện các giải pháp trong kiểm tra, xử phạt, Cục QLTT tỉnh thông báo đường dây nóng tại các điểm công cộng, các trung tâm thương mại - dịch vụ, trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng, doanh nghiệp, tiểu thương nắm bắt, thông báo cho đơn vị khi phát hiện có hàng hóa không đảm bảo chất lượng, nhập lậu và các hành vi vi phạm khác. Đồng thời tiếp tục thực hiện lồng ghép giữa kiểm tra, kiểm soát với tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh. Qua đó thiết lập môi trường kinh doanh lành mạnh, hàng hóa chất lượng, phong phú, giá cả ổn định, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020”.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.